Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:
3. Tìm hiểu về phép so sánh
a) Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan
(Hồ Chí Minh)
-(...) trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất nhưu hai dãy trường thành vô tận.
-Trường Sơn: chí lớn ông cha
Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào
(1) Tim những sự vật được so sánh trong các câu trên. Vì sao có thể so sánh như vậy? Mục đích của việc so sánh.
(2) Sự so sánh trong các câu trên có khác gì với sự so sánh trong câu sau:
Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến
Bài làm:
(1) Những sự vật được so sánh trong câu trên là: Trẻ em, rừng đước, chí lớn ông cha, lòng mẹ
Các sự vật được so sánh với nhau là vì chúng có những đặc điểm tương đồng nhau:
- Trẻ em với búp trên cành đều chỉ những thế hệ non trẻ, cần được nâng niu, chăm sóc, nuôi dưỡng
- Chúng gần nhau về những đặc điểm : Rừng đước với dãy tường thành đều chỉ sự vững chãi, cao lớn và dày đặc
- Chí lớn của ông cha và tình mẹ bao la vô ngàn như dãy Trường Sơn trải dài cao ngất, như sông Cửu Long rộng lớn bao la.
Mục đích so sánh:
- Việc so sánh các sự vật, sự việc nhằm mục đích tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự vật/ đối tượng được nói đến.
- Nhấn mạnh đến những khía cạnh nhất định
- Tạo ra những hình dung, liên tưởng cho người đọc, người nghe, tăng tính truyền cảm
(2) Khác nhau: Hình ảnh con mèo trong cậu không tạo ra hình ảnh mới, cũng không gợi hình, gợi cảm. Tuy nhiên, nó được so sánh một cánh lô-gic hay so sánh thông thường.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn thơ sau và thảo luận về điều tác giả muốn nhắn gửi:
- Vẻ đẹp nào của cây tre trong bài văn đã để lại cho em ấn tượng sâu đậm nhất? Vì sao?
- Theo em, thông qua lời dẫn trên nhà văn Tô Hoài muốn khuyên ta điều gì khi nhắc viết văn miêu tả.
- Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
- Tìm những vị ngữ thích hợp điền vào chỗ trống ( viết lại vào vở bài tập):
- Đọc đoạn văn 2 và cho biết cách đặt tên cho các con sông, con kênh ở vùng Cà Mau có gì đặc biệt? Em có nhận xét gì về các địa danh ấy?
- Đọc các câu mở đầu những truyện đã học dưới đây, xác định chúng thuộc loại câu nào và có tác dụng gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 20: Vượt thác
- Nói tên các văn bản của trái phù hợp với phương thức biểu đạt chính của cột phải
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và trả lời câu hỏi :
- Nêu những biểu hiện của lòng yêu nước và lòng thương người trong cuộc sống hôm nay.
- Tập làm một đoạn hoặc bài thơ năm chữ về một trong các chủ đề: gia đình, bạn bè, nhà trường,...