Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:
3. Tìm hiểu về phép so sánh
a) Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan
(Hồ Chí Minh)
-(...) trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất nhưu hai dãy trường thành vô tận.
-Trường Sơn: chí lớn ông cha
Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào
(1) Tim những sự vật được so sánh trong các câu trên. Vì sao có thể so sánh như vậy? Mục đích của việc so sánh.
(2) Sự so sánh trong các câu trên có khác gì với sự so sánh trong câu sau:
Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến
Bài làm:
(1) Những sự vật được so sánh trong câu trên là: Trẻ em, rừng đước, chí lớn ông cha, lòng mẹ
Các sự vật được so sánh với nhau là vì chúng có những đặc điểm tương đồng nhau:
- Trẻ em với búp trên cành đều chỉ những thế hệ non trẻ, cần được nâng niu, chăm sóc, nuôi dưỡng
- Chúng gần nhau về những đặc điểm : Rừng đước với dãy tường thành đều chỉ sự vững chãi, cao lớn và dày đặc
- Chí lớn của ông cha và tình mẹ bao la vô ngàn như dãy Trường Sơn trải dài cao ngất, như sông Cửu Long rộng lớn bao la.
Mục đích so sánh:
- Việc so sánh các sự vật, sự việc nhằm mục đích tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự vật/ đối tượng được nói đến.
- Nhấn mạnh đến những khía cạnh nhất định
- Tạo ra những hình dung, liên tưởng cho người đọc, người nghe, tăng tính truyền cảm
(2) Khác nhau: Hình ảnh con mèo trong cậu không tạo ra hình ảnh mới, cũng không gợi hình, gợi cảm. Tuy nhiên, nó được so sánh một cánh lô-gic hay so sánh thông thường.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc kĩ đoạn kết của văn bản và cho biết:
- Thay mặt lớp, em hãy thử viết đơn gửi ban giám hiệu nhà trường để trình bày nguyện vọng về một công việc cụ thể
- Xác định chủ ngữ vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau :
- Em hãy chỉ ra hai lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả....
- Dựa vào phần đã chuẩn bị hãy tưởng tượng và miêu tả bằng lời về nhân vật Kiều Phương.
- Ai là người đã kể và tả về nhân vật Lượm trong bài thơ này?...
- Em yêu thích nhất nhân vật nào trong các truyện đã học? Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về nhân vật ấy
- Đặt từ 3-5 câu trần thuật đơn có từ là
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trên thuật đơn có từ là vừa là tìm được. Cho biết các câu ấy thuộc kiểu câu nào dưới đây.
- Ở tiểu học, các em đã được học một bài về nhân vật Dế Mèn. Hãy nhớ lại tên bài và nội dung khái quát của bài học đó
- Điền tiếp những tập hợp so sánh trong các câu ở mục a vào mô hình theo mẫu sau:
- Từ bài Sông nước Cà Mau, hãy viết một đoạn văn tả quang cảnh một dòng sông, hay khu rừng mà em có dịp quan sát