Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi: Có khó mới có miếng ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho.
2. Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi:
Có khó mới có miếng ăn
Không dưng ai dễ đem phần đến cho.
Câu hỏi:
- Câu ca dao trên nói về vấn đề gì?
- Ý nghĩa của vấn đề đó đối với đời sống con người.
Bài làm:
Câu ca dao trên nói về vấn đề lao động.
Ý nghĩa của câu tục ngữ đối với đời sống con người: Câu tục ngữ trên nghĩa đen của nó muốn nói đến những người yêu lao động, phải làm, phải lao động mới có cái để ăn, chứ không dưng, không ai đem phần đến cho ăn hết. Và đặc biệt nghĩa bóng của câu nói này là đề cập đến tinh thần hăng say trong lao động, phải biết yêu lao động, không lao động chúng ta sẽ không thể trở thành những con người có ích cho xã hội được. Như ngạn ngữ trung quốc cũng có câu” nhàn cư bất thiện” chính sự hăng say mới tạo nên một con người có ích.
Xem thêm bài viết khác
- Trường em có hiện tượng này không? Theo em, hành vi bạo lực học đường đã gây nên những hậu quả như thế nào?
- Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất
- Đóng vai và giải quyết tình huống: Một người bạn rủ em vào quán chơi điện tử ăn tiền Giải GDCD VNEN 9 bài 6
- Em và các bạn cần làm gì để phòng chống các hành vi bạo lực học đường?
- Hãy sử dụng kết quả của phiếu học tập số 1 để giải đáp thắc mắc của bạn H:"Vi phạm đạo đức có vi phạm pháp luật không?"
- Em có đồng tình với suy nghĩ của anh Nam không? Vì sao?
- Tình huống 3 SGK GDCD VNEN 9 trang 46 Giải GDCD VNEN 9 bài 6
- Em có suy nghĩ gì về hành động của Lan? Theo em, Lan cần làm gì để hạn chế việc lạm dụng điện thoại?
- Những suy nghĩ, hành động nào trong câu chuyện thể hiện Bác Hồ là người sống có đạo đức, chấp hành kỉ luật và tuân theo pháp luật?
- Sự chí công vô tư sẽ mang lại cho chúng ta và cộng đồng những lợi ích nào? Chúng ta cần làm gì để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư ?
- Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
- Hãy đọc các biểu hiện sau và hoàn thành phiếu học tập theo mẫu: