Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi: Có khó mới có miếng ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho.
2. Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi:
Có khó mới có miếng ăn
Không dưng ai dễ đem phần đến cho.
Câu hỏi:
- Câu ca dao trên nói về vấn đề gì?
- Ý nghĩa của vấn đề đó đối với đời sống con người.
Bài làm:
Câu ca dao trên nói về vấn đề lao động.
Ý nghĩa của câu tục ngữ đối với đời sống con người: Câu tục ngữ trên nghĩa đen của nó muốn nói đến những người yêu lao động, phải làm, phải lao động mới có cái để ăn, chứ không dưng, không ai đem phần đến cho ăn hết. Và đặc biệt nghĩa bóng của câu nói này là đề cập đến tinh thần hăng say trong lao động, phải biết yêu lao động, không lao động chúng ta sẽ không thể trở thành những con người có ích cho xã hội được. Như ngạn ngữ trung quốc cũng có câu” nhàn cư bất thiện” chính sự hăng say mới tạo nên một con người có ích.
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận theo nhóm điều luật sau để hoàn thành phiếu học tập số 2:
- Thảo luận nhóm để xác định thế nào là vi phạm pháp luật?
- Theo em, những thái độ, hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc?
- Xác định những hoạt động nào dưới đây thuộc quyền lao động của công dân theo quy định của pháp luật? GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 3: Hòa bình, hợp tác và phát triển
- Xác định sự chí công vô tư biểu hiện thông qua những hành vi/ việc làm nào dưới đây.
- Hành vi nào dưới đây vừa là hành vi đạo đức, vừa là hành vi tuân theo pháp luật?
- Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp? Giải thích vì sao?
- Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động bảo vệ hòa bình mà lớp em/ trường em/ địa phương em đã tổ chức?
- Em đồng ý với việc làm của anh V không? Bà M và anh V có vi phạm pháp luật không? Vi phạm điều gì?
- Em hiểu thế nào là lao động? Lao động có cần thiết với mỗi người không? Vì sao? GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Hãy đọc các biểu hiện sau và hoàn thành phiếu học tập theo mẫu: