Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói "Thế hệ cha anh đã rửa được nỗi nhục đất nước, thế hệ ngày nay phải rửa được nỗi nhục nghèo nàn, lạc hậu"

  • 1 Đánh giá

D. Hoạt động vận dụng

Tuổi trẻ chung tay hành động

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói "Thế hệ cha anh đã rửa được nỗi nhục đất nước, thế hệ ngày nay phải rửa được nỗi nhục nghèo nàn, lạc hậu"

  • Em có suy nghĩ gì về câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp? Là một học sinh em và các bạn sẽ làm gì để góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh
  • Hãy viết một bài hùng biện khoảng 200 chữ thuyết trình về nhiệm vụ của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kì mới.

Bài làm:

Câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp giúp em nhận thấy được trọng trách và tầm quan trọng của thế hệ trẻ ngày nay. Thời chiến tranh, nỗi nhục lớn nhất là mất nước, thời nay, chiến tranh đã lùi xa thì nỗi nhục lớn nhất chính là sự nghèo nàn, lạc hậu. Do đó, từ hàng nghìn năm trước, cha ông đã dốc hết sức lực, thậm chí tính mạng của mình để bảo vệ nền độc lập của đất nước thì ngày nay, thế hệ trẻ cần phải đánh tan nỗi nhục đó, đưa đất nước ngày càng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Ví dụ:

Như chúng ta đã biết từ Văn Lang đến hết Âu Lạc của Thục Phán An Dương Vương. Việt Nam chuyển qua giai đoạn chìm đắm trong 1000 năm Bắc thuộc, mãi đến khi Ngô Quyền đại thắng quân Nam Hán lập ra nhà Ngô mới mở ra thời kỳ độc lập tự chủ lâu dài cho dân tộc. Trải qua những triều đại phong kiến trong lịch sử với biết bao cuộc chiến tranh hoạn lạc. Kết thúc ở triều đại nhà Nguyễn, Việt Nam lại tiếp tục trường kỳ kháng chiến chống đế quốc.

Bắt đầu từ Âu Lạc, Việt Nam có khoảng hơn 2269 năm lịch sử, đất nước bị dày xéo bời những đế quốc xâm lăng, đã có hàng vạn cuộc chiến tranh lớn nhỏ xảy ra. Nhưng tất cả đều bị đánh bại bởi trái tim vàng, tinh thần thép, dòng máu yêu nước sục sôi đang chảy trong huyết quản của dân tộc Việt Nam, của tôi và của tất cả các bạn đang ngồi đây! Với bề dày lịch sử và dòng máu mẹ tiên cha rồng trong suốt thời gian giành lại độc lập tựchủ cho dân tộc, có biết bao tấm gương anh hùng hào kiệt đã ngã xuống, gửi thân mình vào đất mẹ, chỉ để đổi lấy hòa bình cho tổ quốc. Trong số ấy có biết bao anh hùng trẻ tuổi.

Từ thời kỳ khởi thủy có Mạc Quan vị anh hùng tuổi 16, rồi hai chị em Trưng Trắc – Trưng Nhị, Nữ tướng Xuân Nương, dậy binh khởi nghĩa đánh đuổi giặc ngoại xâm. Cho tới Mục Chi, Nguyễn Chi Phương, Hoàng Diệu, Phạm Thế Hiển, Trần Quốc Tuấn đều là những danh tài trẻ tuổi tới thời kỳ kháng chiến đánh đuổi đế quốc như: Lý Tự Trọng, chị Võ Thị Sáu, TrầnVăn Ơn, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Vừ A Dính, Phan Đình Giót. Với những trang vàng lịch sử, và sự hi sinh xương máu của cha anh để hôm nay tôi được đứng đây cùng với các bạn, chúng ta được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Là thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của tổ quốc đã bao giờ bạn tự hỏi chúng ta cần làm gì để xứng đáng với truyền thống hào hùng của dân tộc, tiếp bước cha anh trong thời kỳ hội nhập đổi mới? Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị cha già dân tộc từng nói:

“Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì? Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà?”

Bước vào thế kỷ XXI thời kỳ hội nhập Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước mỗi chúng ta ai ai cũng phải tự gắn cho mình trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ, xây dựng nước nhà hùng mạnh.

Nếu như trong kháng chiến phong trào Thanh niên “Ba sẵn sàng” vớikhẩu hiệu “Xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca. Thì ngày nay các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Học vì ngày mai lập nghiệp”, “ Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo” đã và đang thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Năm 2000 năm đầu tiên của thế kỷ XXI, Đảng và Chính phủ đã quyết định đặt tên là năm thanh niên, chúng ta đã gửi thông điệp tháng ba đến bạn bè trên toàn thế giới.

Trong những năm qua chúng ta đã mở rộng quan hệ bạn bè và hợp tác với hàng trăm tổ chức thanh niên, sinh viên Quốc tế. Vị thế và ảnh hưởng của Thanh niên Việt Nam đã được khẳng định ở nhiều phương diện .Trong thời chiến, chúng ta có những vị anh hùng thật oanh liệt, trong thời bình chúng ta cũng có những anh hùng thật đáng tự hào, như: Liệt sỹ Nguyễn Đức Tâm đã hi sinh khi chống chọi với cơn bão số 5 năm 2017 hay thiếu úy Triệu Văn Phong đã hi sinh khi tham gia phá án buôn bán ma túy tại Điện Biên. Và chúng ta cũng thật tự hào về những bạn trẻ đã khẳng định mình trênnhững sân chơi trí tuệ thế giới...

Bước vào thời kỳ hội nhập Thanh niên Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra thật nhiều thách thức. Sự hội nhập kinh tế - văn hóa cũng đã khiến một bộ phận thanh niên có lối sống thực dụng, ích kỷ, đi vào tệ nạn xã hội, những con số thống kê về tội phạm trong độ tuổi thanh niên là một lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta. Vậy tôi và các bạn cần làm gì?

Được sinh ra và lớn lên trên quê hương đất Tổ, mảnh đất hùng thiêng, được học tập và rèn luyện ở ngôi trường THPT Đoàn Thị Điểm yêu dấu với một bề dày truyền thống, được sinh hoạt trong một tổ chức thanh niên luôn năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết là một điều thật may mắn đối với tôi. Là một thanh niên tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, tôi thấy mình:

Một là, phải thật nỗ lực trong học tập góp 1 phần trí tuệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, tham gia xây dựng môi trường văn hóa học đường, trung thực, đấu tranh các hành vi tiêu cực, gian lận.

Hai là, xung kích tình nguyện trên mọi lĩnh vực.

Ba là , sống có lý tưởng, luôn năng động và sáng tạo, mơ ước xây dựngquê hương giàu đẹp.

Hơn ai hết, chính chúng ta hãy cùng nắm lấy tay nhau tạo thành mộtkhối đại đoàn kết, nhân lên sức mạnh băng qua mọi thác ghềnh bão tố đểđưa Việt Nam ta trở thành một đất nước hùng cường.

  • 408 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm GDCD VNEN 9