Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:
3. Tìm hiểu mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển.
Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân là cách bảo vệ hòa bình vững chắc nhất
- Hòa bình và hợp tác là yếu tố quan trọng, thuận lợi để phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước.
- Phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước, giúp cho việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
Bài làm:
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân là cách bảo vệ hòa bình vững chắc nhất
=> Theo em, hòa bình là không xảy ra chiến tranh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh, đó chính là sự uy hiếp, sự mâu thuẫn, bất quan điểm... Vậy, để bảo vệ hòa bình, chúng ta phải biến những bất đồng, mâu thuẫn đó thành sự hòa hợp và có điểm tương đồng với nhau. Vậy làm bằng cách nào, đó là xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân. Khi đó, mọi hiềm khích sẽ được xóa bỏ, hòa bình sẽ lên ngôi.
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân
=> Có lẽ, trên thế giới chưa có đất nước nào bị chiến tranh mà nền kinh tế vẫn phát triển và bền vững không bị khủng hoảng. Chính vì vậy, yếu tố đầu tiên quyết định đến sự phát triển kinh tế là đất nước đó hòa bình. Mặt khác, nếu đất nước hòa bình nhưng chỉ hoạt động đơn độc, tự mày mò, tự tìm kiếm thì liệu đến bao giờ đất nước đó mới phát triển và bắt kịp được xu thế của xã hội. Vì vậy, yếu tố quan trọng thứ hai đó chính là sự hợp tác. Hợp tác để học hỏi, để tiếp thu và được chuyển nhượng cái hay, cái tiến bộ. Vì vậy, hòa bình và hợp tác là hai yếu tố quan trọng của phát triển cá nhân, cộng đồng và xã hội.
- Phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước, giúp cho việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
=> Một người hiêu biết, một cộng đồng tiến bộ, một đất nước văn minh sẽ giải quyết mọi mâu thuẫn, xích mích bằng những cách văn minh, không phải là vũ trang. Vì vậy, nó sẽ giúp việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
Xem thêm bài viết khác
- Anh M được người thân ủng hộ và thấy mình đủ điều kiện theo quy định của pháp luận nên có dự định sẽ tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân....
- Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì? Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đùng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
- Em sẽ hành động như thế nào khi gặp phải những tình huống sau:
- Hãy sưu tầm về một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn về lao động
- Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
- Em hãy viết vào các mảnh ghép những việc làm thể hiện nghĩa vụ và tình yêu thương của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Mỗi mảnh ghép tương ứng với một hành động, việc làm cụ thể mà em có thể làm để giúp đỡ ông bà, cha mẹ:
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 6: Phòng ngừa các tệ nạn xã hội Giải GDCD VNEN 9 bài 6
- Cùng các bạn trong nhóm vẽ một bức tranh hoặc xây dựng một thông điệp để bảo vệ hòa bình/ về hợp tác/ về phát triển cộng đồng, đất nước.
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 11: Trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc
- Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp? Giải thích vì sao?
- Em hãy nhận xét cách ứng xử của bà Hoa
- Điều kiện tham gia hợp đồng lao động và quy định đối với lao động trẻ em GDCD VNEN lớp 9 bài 10