Soạn GDCD VNEN 9 bài 11: Trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc
Soạn GDCD VNEN 9 bài 11: Trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc - Sách VNEN GDCD lớp 9 trang 92. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
Cả lớp cùng hát bài "Khát vọng tuổi trẻ" - tác giả Vũ Hoàng
Thảo luận:
- Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì?
- Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về xây dựng và bảo vệ tổ quốc
a. Đọc câu chuyện "Thánh Gióng" và trả lời câu hỏi:
Theo em, sức mạnh nào đã giúp một đứa bé lên ba (chưa hề biết đi) vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ anh hùng?
Từ hành động của cậu bé Gióng, em có suy nghĩ gì về nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc của công dân?
b. Thảo luận các ý kiến về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc dưới đây
(bảng trang 93 sgk)
c. Từ kết quả thảo luận trên, em hãy chia sẻ quan điểm của mình về trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc của công dân.
2. Tìm hiểu các biểu hiện của người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Chỉ ra những biểu hiện cụ thể người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
Biểu hiện của người có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc | Biểu hiện của người không có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc |
3. Tìm hiểu vai trò và nhiệm vụ của thanh niên trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
a. Trong đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, một cán bộ đoàn đã đưa ra chương trình hành động của thanh niên trong thời kì mới. Hãy thảo luận và chia sẻ suy nghĩ của em về chương trình hành động này:
(sgk trang 95, 96)
b. Theo em, thanh niên là lực lượng nòng cọt trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì những lí do nào sau đây?
A. Thanh niên là nhóm tiêu xài, hưởng thụ lớn nhất trong xã hội
B. Thanh niên là những người có sức khoẻ, có tri thức
C. Thanh niên là lực lượng dễ tiếp thu cái mới và cái luôn sáng tạo
D. Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước
E. Thanh niên là những người giàu kinh nghiệm và có thu nhập cao
G. Thanh niên là những người được đào tạo, giáo dục toàn diện
H. Thanh niên là lực lượng lao động đông đảo, chủ chốt của xã hội
I. Thanh niên là những người giàu ước mơ, nhiệt tình trong mọi công việc.
4. Cùng hành động xây dựng và bảo vệ tổ quốc
Đọc năm điều Bác Hồ dạy thanh niên, thảo luận đưa ra kế hoach học tập, tu dưỡng rèn luyện bản thân thực hiện năm điều đó.
C. Hoạt động luyện tập
1. Xác định ý kiến đúng và giải thích lí do:
A. Tình cảm dành cho những người thân, gia đình chắp cánh cho tình yêu quê hương, tình yêu đất nước
B. Người yêu tổ quốc trước hết phải biết yêu bản thân, yêu gia đình
C. Những người có hành vi tàn phá môi trường, tham ô, lãng phí là những người không yêu nước
D. Cách tốt nhất để bảo vệ đất nước là xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh
E. Chỉ có những người đã chiến đấu và ngã xuống, hi sinh vì tổ quốc mới thực sự là những người yêu nước.
2. Thảo luận về trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Khi thảo luận về trách nhiệm xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay, bạn Thanh cho rằng, trong điều kiện hiện nay thì nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mới là quan trọng và giữ vai trò quyết định, còn nhiệm vụ bảo vệ đất nước chỉ quan trọng khi đất nước ở trong hoàn cảnh chiến tranh. Theo em, ý kiến của bạn Thanh đúng hay sai? Tại sao?
3. Xác định trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc của thanh niên
a. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: (Tình huống trang 97 sgk)
Em có đồng ý với quan điểm trên của Hùng không? Vì sao?
b. Thông qua câu chuyện, tình huống đã học và từ thực tế cuộc sống, em hãy cho biết thanh niên cần phải làm gì để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc?
4. Tìm hành vi, thái độ góp phần thực hiện tổt trách nhiệm xây dựng tổ quốc
A. Chăm chỉ, tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động
B. Sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội
C. Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong, có lí tưởng sống đúng đắn
D. Khi được giao nhiệm vụ thì nên chọn những việc nhẹ nhàng, phù hợp với sở thích của bản thân
E. Luôn quan tâm đến tình hình mọi mặt của quê hương, đât nước
G. Thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước.
H. Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
I. Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc
K. Tích cực giữ gìn, thừa kế và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc
L. Tích cực đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, lối sống thực dụng, đề cao hưởng thụ.
D. Hoạt động vận dụng
Tuổi trẻ chung tay hành động
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói "Thế hệ cha anh đã rửa được nỗi nhục đất nước, thế hệ ngày nay phải rửa được nỗi nhục nghèo nàn, lạc hậu"
- Em có suy nghĩ gì về câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp? Là một học sinh em và các bạn sẽ làm gì để góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh
- Hãy viết một bài hùng biện khoảng 200 chữ thuyết trình về nhiệm vụ của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kì mới.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hãy tìm hiểu một số tấm gương về các anh hùng dân tộc có công lao lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, viết cảm nghĩ của mình về một trong các nhân vật đó
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu về một số hoạt động hợp tác của địa phương em/ của nước ta với các địa phương khác/ nước khác trên thế giới
- Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật không? Vì sao?
- HIV/AIDS lây nhiễm và không thể lây nhiễm qua những con đường nào? Cách phòng tránh HIV/ AIDS?
- Hãy tìm 5 tấm gương tiêu biểu về sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật mà em biết
- Hiện nay, tình trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ ở các đô thị, thành phố ngày càng nhiều. Các em phải tự làm nhiều việc để kiếm sống....
- Trường em tổ chức ngày hội tư vấn nghề nghiệp. Em và các bạn hãy lên kế hoạch tự làm các vật dụng hằng ngày để bán hàng gây quỹ từ thiện trong ngày hội nghề.
- Em/ nhóm em/ lớp em/ trường em đã tham gia những hoạt động bảo vệ hòa bình, hoạt động hợp tác, hoạt động phát triển cộng đồng nào?
- Theo em, hôn nhân và gia đình có ý nghĩa gì đối với mỗi người, với xã hội?
- Theo em, sức mạnh nào đã giúp một đứa bé lên ba (chưa hề biết đi) vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ anh hùng?
- Xác định những hoạt động nào dưới đây thuộc quyền lao động của công dân theo quy định của pháp luật? GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Nối mỗi nội dung ở cột II với cột I sao cho phù hợp:
- Điều kiện tham gia hợp đồng lao động và quy định đối với lao động trẻ em - Tình huống GDCD VNEN lớp 9 bài 10