Theo em, sức mạnh nào đã giúp một đứa bé lên ba (chưa hề biết đi) vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ anh hùng?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về xây dựng và bảo vệ tổ quốc
a. Đọc câu chuyện "Thánh Gióng" và trả lời câu hỏi:
Theo em, sức mạnh nào đã giúp một đứa bé lên ba (chưa hề biết đi) vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ anh hùng?
Từ hành động của cậu bé Gióng, em có suy nghĩ gì về nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc của công dân?
Bài làm:
Theo em, sức mạnh giúp một đứa bé lên ba (chưa hề biết đi) vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ anh hùng đó chính là tấm lòng yêu nước, sự căm thù giặc ngoại xâm.
Từ hành động của cậu bé Gióng, em nhận thấy rằng xây dựng và bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ của mỗi công dân. Non sông, đất nước Việt Nam là do ông cha ta đã bao đời đổ mồ hôi, xương máu khai phá, bồi đắp mới có được. Mặc dù, ngày nay đất nước hoà bình, nhưng còn có rất nhiều thế lực đang âm mưu thôn tính, phá hoại tổ quốc ta. Bởi vậy, hơn ai hết, mỗi một công dân tự xây dựng cho mình một tấm lòng yêu nước, một trái tim quả cảm để thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của mình.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu thông tin về quyền bầu cử, ứng cử một số quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Mĩ
- Chị B và bạn cùng đi bầu cử đại biểu Quốc Hội, thế nhưng chị lại không hề đọc và tìm hiểu thông tin về các đại biểu...
- GDCD VNEN lớp 9 bài 10 - Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp? Giải thích vì sao?
- GDCD VNEN lớp 9 bài 10 - Giải quyết tình huống GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Trường em có hiện tượng này không? Theo em, hành vi bạo lực học đường đã gây nên những hậu quả như thế nào?
- Em có mong muốn sau này sẽ trở thành một nhà kinh doanh giỏi và thành đạt không? Nếu có, em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ đó?
- Lựa chọn những hình ảnh cho sẵn bên dưới ghép vào bảng theo chủ đề:
- Theo em, mỗi người dân Việt Nam nói chung và học sinh chúng ta nói riêng cần có thái độ, việc làm như thế nào đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao?
- Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động bảo vệ hòa bình mà lớp em/ trường em/ địa phương em đã tổ chức?
- Quan sát những bức ảnh sau đây và cho biết nội dung mỗi bức ảnh đó thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam chúng ta?
- Khoanh tròn vào câu thể hiện hành vi em cho là không nên làm: