-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Soạn GDCD VNEN 9 bài 3: Hòa bình, hợp tác và phát triển
Soạn bài 3: Hòa bình, hợp tác và phát triển - Sách VNEN GDCD lớp 9 trang 17. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
- Hãy nêu những điều em biết về hòa bình, hợp tác và phát triển
- Còn những điều gì em muốn biết về hòa bình, hợp tác và phát triển
Trả lời:
Những điều em biết về hòa bình, hợp tác và phát triển là:
- Hòa bình là xã hội không có chiến tranh, không dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp trong quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc, các nhóm chính trị xã hội. Hòa bình đối ngược với chiến tranh. Nhìn chung hòa bình thường không liên tục mà thi thoảng bị gián đoạn.
- Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trog công việc, lĩnh vực nào đó. Hiện nay, nước ta đã và đang hợp tác với nhiều nước, nhiều tổ chức kinh tế để cùng thúc đẩy nhau phát triển.
- Phát triển là một phạm trù của triết học, là quá trình vận động tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn của một sự vật...
Những điều em muốn biết về hòa bình, hợp tác và phát triển là:
- Những biểu hiện của hòa bình, hợp tác và phát triển
- Ý nghĩa, tầm quan trọng của hòa bình, hợp tác và phát triển
- Mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về hòa bình và hợp tác
a. Bằng những kiến thức đã biết về hòa bình, hợp tác, thảo luận nhóm và ghi những thông tin phù hợp vào bảng theo mẫu dưới đây:
Hòa bình | Hợp tác | |
Quan niệm | ||
Biểu hiện | ||
Ý nghĩa, tầm quan trọng | ||
Trách nhiệm của học sinh |
b. Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động bảo vệ hòa bình mà lớp em/ trường em/ địa phương em đã tổ chức?
c. Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động hợp tác giữa địa phương em với các địa phương khác, giữa Việt Nam với các nước khác?
2. Tìm hiểu về phát triển
a. Khái niệm phát triển (Sgk)
b. Chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về phát triển đất nước (sgk)
c. Thảo luận nhóm
Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Cho ví dụ thực tế để chứng minh.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến phát triển xã hội và phát triển con người? Cho ví dụ thực tế để chứng minh?
Lấy một ví dụ thực tế của địa phương em hoặc trên đất nước về việc thực hiện chủ trương phát triển bền vững của Đảng ta.
d. Trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần tham gia phát triển địa phương, phát triển đất nước.
Hãy ghi những việc làm phù hợp của học sinh để góp phần tham gia phát triển địa phương, phát triển đất nước:
- Chăm chỉ học tập
- Tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống
- Tập thể dục thể thao
3. Tìm hiểu mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển.
Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân là cách bảo vệ hòa bình vững chắc nhất
- Hòa bình và hợp tác là yếu tố quan trọng, thuận lợi để phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước.
- Phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước, giúp cho việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
C. Hoạt động luyện tập
1. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển
2. Em/ nhóm em/ lớp em/ trường em đã tham gia những hoạt động bảo vệ hòa bình, hoạt động hợp tác, hoạt động phát triển cộng đồng nào? Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động đó? Em có mong muốn, đề xuất gì cho các hoạt động tiếp theo?
3. Em nghĩ gì về hành vi bạo lực ở học sinh Trung học cơ sở hiện nay?
Trường em có hiện tượng này không? Theo em, hành vi bạo lực học đường đã gây nên những hậu quả như thế nào?
Em và các bạn cần làm gì để phòng chống các hành vi bạo lực học đường?
4. Cùng các bạn trong nhóm vẽ một bức tranh hoặc xây dựng một thông điệp để bảo vệ hòa bình/ về hợp tác/ về phát triển cộng đồng, đất nước.
D. Hoạt động vận dụng
1. Cùng các bạn trong nhóm, trong lớp hợp tác lập kế hoạch một hoạt động phòng chống bạo lực học đường ở lớp/ ở trường em và thực hiện hoạt động đó theo kế hoạch đã lập ra.
2. Cùng các bạn trong nhóm, trong lớp hợp tác lập kế hoạch một hoạt động phát triển cộng đồng và thực hiện hoạt động đó theo kế hoạch đề ra.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
1. Tìm hiểu một số hoạt động bảo vệ hòa bình của nhân dân ta và nhân dân thế giới.
2. Tìm hiểu về một số hoạt động hợp tác của địa phương em/ của nước ta với các địa phương khác/ nước khác trên thế giới
3. Tìm hiểu một số thành tựu phát triển nổi bật của địa phương em, của nước ta (trên các lĩnh vực: kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường)
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận nhóm để xác định thế nào là vi phạm pháp luật?
- Tìm hiểu một số hoạt động bảo vệ hòa bình của nhân dân ta và nhân dân thế giới.
- Điều kiện tham gia hợp đồng lao động và quy định đối với lao động trẻ em - Tình huống GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Em hãy vận dụng các kiến thức đã học trong bài để tham gia trò chơi "Nếu....thì" bằng cách hoàn thành các câu "Nếu ... thì" dưới đây cho phù hợp nhất.
- Em và các bạn cần làm gì để phòng chống các hành vi bạo lực học đường?
- Theo em, những điều khẳng định dưới đây là đúng hay sai pháp luật khi nói về quyền tự do kinh doanh của công dân? Đánh dấu X vào ô tương ứng
- Hãy quan sát những người sống quanh em và chỉ ra từ 1 đến 3 việc làm thể hiện sự chí công vô tư và từ 1 đến 3 việc làm chưa thể hiện sự chí công vô tư, từ đó rút ra bài học ứng xử cho bản thân
- Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì? Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đùng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 3: Hòa bình, hợp tác và phát triển
- Em có đồng tình với quan niệm trên không? Tại sao? Nêu ví dụ về những hành động, việc làm thể hiện sự tự chủ.
- Em hãy thảo luận với bạn bên cạnh để chỉ ra biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư?
- Hành vi nào dưới đây vừa là hành vi đạo đức, vừa là hành vi tuân theo pháp luật?
-
Theo em, học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ? Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ?