Soạn GDCD VNEN 9 bài 5: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Soạn GDCD VNEN 9 bài 5: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Sách VNEN GDCD lớp 9 trang 33. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Đọc những câu tục ngữ, ca dao dưới đây và cho biết mỗi câu nói về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam chúng ta
a. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
b. Thương người như thể thương thân
c. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
e. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và ý nghĩa của truyền thống dân tộc.
a. Cùng suy nghĩ:
- Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết?
- Cho ví dụ để phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với những hủ tục, tập quán lạc hậu.
b. Thảo luận:
Một số thanh niên quan niệm rằng: "Trong thời đại mở cửa, hội nhập quốc tế hiện nay, truyền thống đồng nghĩa với cổ hủ, lạc hậu chỉ phù hợp với những người lớn tuổi?
Em có đồng ý với quan niệm đó không? Vì sao?
Theo em, truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển của dân tộc ta, của mỗi người dân Việt Nam chúng ta?
2. Xác định trách nhiệm của công dân học sinh đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Thảo luận nhóm:
Theo em, mỗi người dân Việt Nam nói chung và học sinh chúng ta nói riêng cần có thái độ, việc làm như thế nào đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao?
Hãy liệt kê các thái độ, hành vi, việc làm phù hợp và không phù hợp đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc theo bảng sau đây:
Thái độ, hành vi, việc làm phù hợp | Thái độ, hành vi, việc làm không phù hợp |
....... | ........ |
C. Hoạt động luyện tập
1. Quan sát những bức ảnh sau đây và cho biết nội dung mỗi bức ảnh đó thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam chúng ta?
(trang 35 sgk)
2. Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? Giải thích lí do?
A. Một dân tộc nếu không biết trân trọng, giữ gìn các giá trị truyền thống dân tộc đó sẽ tự đánh mất mình
B. Để phát triển, mỗi dân tộc phải biết giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, đồng thời học hỏi tinh hoa của các dân tộc khác.
C. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp rất đáng tự hào
D. Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa.
3. Theo em, những thái độ, hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc?
A. Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc.
B. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa.
C. Chơi trò chơi dân gian
D. Nghe nhạc, xem phim, kịch Việt Nam
E. Hát, nghe các làn điệu dân ca Việt Nam
G. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
H. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc
I. Tìm hiểu về ẩm thực và trang phục truyền thống
K. Đua đòi theo lối sống ích kỉ, thực dụng
L. Ăn mặc lố lăng, hở hang
M. Không nhận mình là người Việt Nam khi ra nước ngoài
N. Niềm nở, thân thiện với khách quốc tế
O. Yêu quý những người thân trong gia đình
P. Kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo
Q. Chăm chỉ học tập, lao động.
D. Hoạt động vận dụng
1. Em đã/ có thực hiện được những thái độ, hành vi, việc làm nào thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc?
2. Em cần điều chỉnh, thay đổi những thái độ, hành vi, việc làm nào chưa phù hợp với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Lập kế hoạch cụ thể để điều chỉnh, sửa chữa những thái độ, hành vi, việc làm chưa phù hợp đó.
3. Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp xây dựng kế hoạch và thực hiện một hoạt động cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em hãy cùng các bạn trong nhóm sưu tầm, tìm hiểu về một truyền thống tổt đẹp của dân tộc Việt Nam
Xem thêm bài viết khác
- Em nghĩ gì về hành vi bạo lực ở học sinh Trung học cơ sở hiện nay?
- Em quan sát các bức ảnh 1, 2, 3 và nhận biết về hành vi của những người trong ảnh? Những biểu hiện đó là tốt hay xấu cho cộng đồng xã hội? Vì sao?
- Theo em, học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ? Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ?
- Vẽ tranh để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng, chống tệ nạn xã hội
- Hiện nay, tình trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ ở các đô thị, thành phố ngày càng nhiều. Các em phải tự làm nhiều việc để kiếm sống....
- Điều kiện tham gia hợp đồng lao động và quy định đối với lao động trẻ em - Tình huống GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn V.T đã vi phạm điều gì? Theo em, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về hành vi sai phạm của công ty Trách nhiệm hữu hạn V.T?
- Hãy sử dụng kết quả của phiếu học tập số 1 để giải đáp thắc mắc của bạn H:"Vi phạm đạo đức có vi phạm pháp luật không?"
- Theo em, sức mạnh nào đã giúp một đứa bé lên ba (chưa hề biết đi) vùng dậy, vươn vai trở thành một tráng sĩ anh hùng?
- Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì? Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đùng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?
- Tự chủ sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích gì? Chúng ta sẽ như thế nào nếu không làm chủ được bản thân?
- Trường em có hiện tượng này không? Theo em, hành vi bạo lực học đường đã gây nên những hậu quả như thế nào?