-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Soạn GDCD VNEN 9 bài 5: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Soạn GDCD VNEN 9 bài 5: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Sách VNEN GDCD lớp 9 trang 33. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Đọc những câu tục ngữ, ca dao dưới đây và cho biết mỗi câu nói về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam chúng ta
a. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
b. Thương người như thể thương thân
c. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
e. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và ý nghĩa của truyền thống dân tộc.
a. Cùng suy nghĩ:
- Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết?
- Cho ví dụ để phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với những hủ tục, tập quán lạc hậu.
b. Thảo luận:
Một số thanh niên quan niệm rằng: "Trong thời đại mở cửa, hội nhập quốc tế hiện nay, truyền thống đồng nghĩa với cổ hủ, lạc hậu chỉ phù hợp với những người lớn tuổi?
Em có đồng ý với quan niệm đó không? Vì sao?
Theo em, truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển của dân tộc ta, của mỗi người dân Việt Nam chúng ta?
2. Xác định trách nhiệm của công dân học sinh đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Thảo luận nhóm:
Theo em, mỗi người dân Việt Nam nói chung và học sinh chúng ta nói riêng cần có thái độ, việc làm như thế nào đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao?
Hãy liệt kê các thái độ, hành vi, việc làm phù hợp và không phù hợp đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc theo bảng sau đây:
Thái độ, hành vi, việc làm phù hợp | Thái độ, hành vi, việc làm không phù hợp |
....... | ........ |
C. Hoạt động luyện tập
1. Quan sát những bức ảnh sau đây và cho biết nội dung mỗi bức ảnh đó thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam chúng ta?
(trang 35 sgk)
2. Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? Giải thích lí do?
A. Một dân tộc nếu không biết trân trọng, giữ gìn các giá trị truyền thống dân tộc đó sẽ tự đánh mất mình
B. Để phát triển, mỗi dân tộc phải biết giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, đồng thời học hỏi tinh hoa của các dân tộc khác.
C. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp rất đáng tự hào
D. Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa.
3. Theo em, những thái độ, hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc?
A. Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc.
B. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa.
C. Chơi trò chơi dân gian
D. Nghe nhạc, xem phim, kịch Việt Nam
E. Hát, nghe các làn điệu dân ca Việt Nam
G. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
H. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc
I. Tìm hiểu về ẩm thực và trang phục truyền thống
K. Đua đòi theo lối sống ích kỉ, thực dụng
L. Ăn mặc lố lăng, hở hang
M. Không nhận mình là người Việt Nam khi ra nước ngoài
N. Niềm nở, thân thiện với khách quốc tế
O. Yêu quý những người thân trong gia đình
P. Kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo
Q. Chăm chỉ học tập, lao động.
D. Hoạt động vận dụng
1. Em đã/ có thực hiện được những thái độ, hành vi, việc làm nào thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc?
2. Em cần điều chỉnh, thay đổi những thái độ, hành vi, việc làm nào chưa phù hợp với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Lập kế hoạch cụ thể để điều chỉnh, sửa chữa những thái độ, hành vi, việc làm chưa phù hợp đó.
3. Em hãy cùng các bạn trong nhóm, trong lớp xây dựng kế hoạch và thực hiện một hoạt động cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em hãy cùng các bạn trong nhóm sưu tầm, tìm hiểu về một truyền thống tổt đẹp của dân tộc Việt Nam
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hành vi, thái độ góp phần thực hiện tổt trách nhiệm xây dựng tổ quốc
- Ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ trên. Anh chị em trong gia đình có quyền và nghĩa vụ như thế nào với nhau?
- Em hãy viết vào các mảnh ghép những việc làm thể hiện nghĩa vụ và tình yêu thương của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Mỗi mảnh ghép tương ứng với một hành động, việc làm cụ thể mà em có thể làm để giúp đỡ ông bà, cha mẹ:
- Khi thảo luận về trách nhiệm xây dựn và bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay, bạn Thanh cho rằng, trong điều kiện hiện nay thì nhiệm vụ...
- Xác định những hoạt động nào dưới đây thuộc quyền lao động của công dân theo quy định của pháp luật? GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm sưu tầm, tìm hiểu về một truyền thống tổt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Sắp xếp những hình ảnh dưới đây vào bảng cho phù hợp:
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 1: Chí công vô tư
- Các loại hàng hoá, dịch vụ nào Nhà nước đánh thuế cao? Các loại hàng hoá, dịch vụ nào Nhà nước đánh thuế thấp?
- Cùng các bạn trong nhóm, trong lớp hợp tác lập kế hoạch một hoạt động phòng chống bạo lực học đường ở lớp/ ở trường em và thực hiện hoạt động đó theo kế hoạch đã lập ra.
- Luân phiên phụng dưỡng mẹ có phải là bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của con đối với cha mẹ không? Vì sao?
- Câu chuyện của chị Tâm có phổ biến trong xã hội hiện nay không? Thái độ và cách ứng xử của chồng và các con đối với chị Tâm như thế nào khi chị ở nhà làm nội trợ?
-
Theo em, học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ? Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ?
-
Hãy chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến con người sa vào tệ nạn xã hội Giải GDCD VNEN 9 bài 6