Đọc đoạn đối thoại (giữa một em nhỏ A Cổ với một ông già) và trả lời câu hỏi
Câu 2 (Trang 20 – SGK) Đọc đoạn đối thoại (giữa một em nhỏ - A Cổ - với một ông già) và trả lời câu hỏi
A Cổ sung sướng chào:
- Cháu chào ông ạ!
Ông vui vẻ nói:
- A Cổ hả? Lớn tướng rồi nhỉ? Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không?
- Thưa ông, có ạ!
(Bùi Nguyễn Khiết)
a. Trong cuộc giao tiếp trên, các nhân vật đã thực hiện bằng ngôn ngữ những hành động nói cụ thể nào ? Nhằm mục đích gì ?
b. Cả ba câu trong lời nói của ông già đều có hình thức của câu hỏi, nhưng có phải các câu đều dùng để hỏi hay không, hay để thực hiện những mục đích giao tiếp khác? Nêu mục đích giao tiếp của mỗi câu.
c. Lời nó của các nhân vật bộc lộ tình cảm, thái độ và quan hệ trong giao tiếp như thế nào ?
Bài làm:
a. Các nhân vật đã thực hiện bằng ngôn ngữ những hành động :
- Hành động chào (Cháu chào ông ạ !)
- Hành động chào đáp (A Cổ hả ?)
- Hành động khen (Lớn tướng rồi nhỉ ?)
- Hành động hỏi (Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không ?)
- Hành động trả lời (Thưa ông, có ạ !).
b. Văn bản có ba câu đều viết ở dạng câu hỏi nhưng:
- Câu (Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không ?) là thực sự để hỏi và A Cổ đã trả lời câu hỏi này.
- Câu “A Cổ hả ?’’ mang hình thức là câu hỏi nhưng thực chất là chỉ câu chào đáp
- Câu “Lớn tướng rồi nhỉ ?’’ là một lời khen, do đó A Cổ không trả lời.
c. Lời nói của nhân vật đã chứng tỏ A Cổ và ông già có mối quan hệ khá thân thiết với nhau:
- Lời của nhân vật A Cổ đối với ông thể hiện sự kính trọng (Thưa ông, ạ).
- Lời của ông già thể hiện thái độ yêu quý, trìu mến của ông đối với cháu (hả, nhỉ).
Xem thêm bài viết khác
- Anh / chị hiểu thế nào là nơi “vắng vẻ”, chốn “lao xao”? Quan điểm của tác giả về “dại” và “khôn” như thế nào? Tác dụng biểu đạt ý của nghệ thuật đối trong hai câu thơ 3 và 4.
- Soạn văn bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
- Nêu những điểm chung và điểm riêng của hai thành phần văn học chữ hán và văn học chữ Nôm
- Nội dung chính bài dung chính bài Lập dàn ý bài văn tự sự
- Soạn văn bài: Khái quát văn học dân gian Việt Nam
- Phân tích các nhân tố giao tiếp thể hiện trong bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lời tiễn dặn (Trích Tiễn dặn người yêu)
- Trong bài thơ có nhiều động từ diễn tả trạng thái của cảnh ngày hè. Đó là những động từ nào, trạng thái của cảnh được diễn tả ra sao?
- Soạn văn bài: Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa
- Soạn văn bài: Cảnh ngày hè
- Soạn văn bài: Tóm tắt văn bản tự sự sgk trang 120-122
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tỏ lòng (Thuật hoài)