Đọc đoạn thơ sau và thảo luận về điều tác giả muốn nhắn gửi:
1. Đọc đoạn thơ sau và thảo luận về điều tác giả muốn nhắn gửi:
Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như đất cày , như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ
*
Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm , dấu ngã chênh vênh”
(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)
Bài làm:
=> Điều tác giả muốn nhắn gửi tình yêu và thái độ trân trọng đối với vẻ đẹp và sự giàu có, phong phú của tiếng Việt.
Xem thêm bài viết khác
- Xác định các phép ẩn dụ cho mỗi trường hợp sau:
- Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau. Nếu câu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ, hãy bổ sung và sửa lại cho đúng.
- Trong chương trình Ngữ văn lớp 6 em cảm thấy hứng thú nhất đối với bài học phần học nào? Vì sao?
- Soạn văn 6 VNEN bài 19: Bức tranh của em gái tôi
- Viết tên bài học vào ô trống của trái phù hợp với nội dung của phải
- Soạn văn 6 VNEN bài 20: Vượt thác
- Nêu những biểu hiện của lòng yêu nước và lòng thương người trong cuộc sống hôm nay.
- Tìm các câu trần thuật đơn trong đoạn văn sau. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu đó và cho biết tác dụng của mỗi câu.
- Soạn văn 6 VNEN bài 29: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
- Dựa vào Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 6 tập 2 Hãy kể tên một số văn bản thể hiện tập trung truyền thống yêu nước và lòng nhân ái theo bảng....
- Em hãy chỉ ra hai lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả....
- Mỗi ví dụ trên thuộc kiểu nhân hóa nào dưới đây? Chỉ ra tác dụng của phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích.