Đọc thông tin trong mục a, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn
1. Sông hồ
a. Sông
1/ Đọc thông tin trong mục a, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn
2/ Xác định trên hình 1: lưu vực sông, dòng sông chính, phụ lưu, chi lưu
3/ Em hãy nêu mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với nguồn cung cấp nước sông
b. Hồ
c. Vai trò của nước sông, hồ
1/ Dựa vào các hình 2, 3 và hiểu biết của em, hãy nêu một số nguồn gốc hình thành hồ
2/ Dựa vào thông tin trong mục c và các hình 4, 5, em hãy lấy ví dụ cụ thể để minh họa về vai trò của nước sông, hồ
d. Sử dụng tổng hợp nước sông, hồ
Đọc thông tin trong mục d, quan sát hình 6 và dựa vào hiểu biết của em, hãy cho biết việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ có thể mang lại những lợi ích gì. Nêu ví dụ.
Bài làm:
a. Sông
1/ Các bộ phận của một dòng sông lớn: sông chính, chi lưu, ranh giới lưu vực sông, phụ lưu
2/ HS tự xác định theo hình 1
3/Mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với nguồn cung cấp nước sông:
b. Hồ
c. Vai trò của nước sông, hồ
1/ Một số nguồn gốc hình thành hồ:
- Hồ móng ngựa (hồ vết tích của các khúc sông) là loại hồ hình thành do uốn khúc một con sông, qua thời gian, đoạn sông cũ trên dòng chảy mất đi tạo ra đường đi cho dòng sông mới, vết tích dòng sông cũ để lại. Ví dụ: Hồ Tây (Hà Nội)
- Hồ nhân tạo là do con người hình thành nên.
- Hồ băng hà được hình thành do băng hà di chuyển qua bào mòn mặt đất, đào sâu chỗ đất đá mềm để lại vũng nước lớn. Ví dụ: Phần Lan, Canada...
- Hồ miệng núi lửa là hồ hình thành trên miệng trũng của núi lửa, nước tụ lại khi chảy ra sông
- Hồ kiến tạo là loại hồ hình thành ở vùng đất bị sụt lún do động đất gây ra và di chuyển các mảng kiến tạo. Ví dụ: hồ ở Đông châu Phi
- Ở hoang mạc, gió tạo thành các cồn cát cao, chân cồn cát tạo thành nơi trũng, nước tụ lại thành hồ, các hồ này rất nông
2/ Ví dụ cụ thể để minh họa về vai trò của nước sông, hồ:
- Làm thủy điện: Đập thủy điện Hòa bình, đập thủy điện Trị An, đập thủy điện Thác Bà
- Bến tàu du lịch trên sông Son - Hòa Bình
- Nuôi trồng thủy sản ở lưu vực sông Sêrêpôk (một phụ lưu quan trọng của sông Mê Công)
- Du lịch, khu sinh thái: Khu sinh thái Hồ Dụ, Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), Hồ Gươm
- Nước tưới cho sinh hoạt: Hồ Gia Măng
d. Sử dụng tổng hợp nước sông, hồ
Việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ có thể mang lại nhiều lợi ích cùng lúc: hiệu quả kinh tế cao, hạn chế sự lãng phí nước và góp phần bảo vệ tài nguyên nước
Ví dụ: Đập thủy điện Hòa Bình có giá trị về thủy điện, cung cấp nước tưới tiêu cho người dân vùng xung quanh, đồng thời có giá trị du lịch cao. Hàng năm địa điểm này thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mang lại nhiều giá trị kinh tế.
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải lịch sử 6 bài 18: Bước ngoặt đầu thế kỉ X
- Nhận xét hình dạng lưới chiếu của bản đồ Việt Nam trong Đông Nam Á ở trang 107
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 26: Thực hành: Tìm hiểu môi trường tự nhiên đa dạng
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 7: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hệ quả
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương
- Hãy vẽ sơ đồ trường em đang học
- Vương quốc Chăm-pa được hình thành ở đâu và từ khi nào?
- [Kết nối tri thức] Giải lịch sử 6 bài 7: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại
- Cho biết ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ
- Muốn biết năm 2000 TCN cách đây bao nhiêu năm em sẽ tính như thế nào
- Điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại có những đặc điểm gì nổi bật? Luyện tập và Vận dụng trang 43 Lịch Sử lớp 6
- Vương quốc Phù Nam ra đời ở đâu và vào thời gian nào?