Hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước Đoạn văn miêu tả cảnh sông nước lớp 5

Nội dung
  • 8 Đánh giá

Viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước lớp 5 được KhoaHoc hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây với dàn ý chi tiết cùng những đoạn văn mẫu hay chọn lọc, mời các bạn tham khảo.

Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước.

Dàn ý đoạn văn tả cảnh sông nước

Mở đoạn: Giới thiệu cảnh định tả: Cảnh sông nước

Thân đoạn: Tả chi tiết cảnh

  • Tả cảnh dòng sông: Hình dáng, màu nước, dòng chảy,...
  • Tả hoạt động của con người trên sông: Con thuyền chở cát, những người chèo thuyền bắt cá,...
  • Tả cảnh hai bên bờ: Cây cối, bãi bồi, ...

Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ của em về cảnh đó.

Chú ý viết ngắn gọn khái quát, không viết dài dòng, lan man

Đoạn văn miêu tả cảnh sông nước Mẫu 1

"Hàng chuối lên xanh mướt
Phi lao reo trập trùng
Vài ngôi nhà đỏ ngói
In bóng xuống dòng sông..."

Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời

Quê hương em có dòng sông Kinh Thầy không chỉ đẹp trong thi ca mà nó còn là nhân chứng của lịch sử bao quanh. Mỗi sớm mai, mặt sông phẳng lặng như gương. Dòng sông giống hệt dải lụa mềm mại trải dài tít tắp. Thấp thoáng trong sương mù, từng đoàn thuyền đang từ từ rời bến. Phóng tầm mắt ra xa, hai bên bờ sông, những bãi ngô, rặng tre xanh mờ mờ. Từ trên đê nhìn xuống, những dãy thuyền chài neo đậu san sát, đang nổi ánh lửa ban mai. Chỗ bến đò, tiếng cười nói xôn xao, tiếng mái chèo khua nước ven sông, người lên bờ, xuống thuyền nhộn nhịp như mắc cửi. Mặt trời đã lên. Ánh nắng rực rỡ chiếu lấp lánh làm cho dòng sông rạng rỡ giống như người thiếu nữ đầy sức sống. Sông Kinh Thầy quê em đẹp như một bức tranh. Dòng sông là người bạn thân thiết gắn bó với tuổi thơ êm đềm của em.

Đoạn văn miêu tả cảnh sông nước Mẫu 2

Dòng sông quê em như một nàng tiên khoác lên mình những chiếc áo thật nhiều màu sắc. Khi mặt trời lên cao, những tia nắng vàng óng chiếu xuống dòng sông, màn sương sớm lúc này được thay thế bởi tấm áo choàng lấp lánh ánh bạc. Khi trời dần chuyển về chiều, vầng thái dương sắp khuất sau ngọn núi, dòng sông quê em mang một màu đỏ sẫm, rất đẹp, bọn trẻ con chúng em rủ nhau ra sông tắm. Buổi tối, khi ông trăng tròn vắt ngang qua ngọn tre, soi bóng xuống mặt sông lấp lánh, mặt sông lại lung linh như được dát vàng, dát bạc.

Đoạn văn miêu tả cảnh sông nước Mẫu 3

Con sông quê em cứ êm đềm trôi. Dọc theo hai bên bờ sông là hai hàng cây xanh tươi đang rì rào trong gió. Nước sông đang lững lờ đưa dòng về biển cả. Thỉnh thoảng, những chiếc lá trôi theo dòng nước như những con thuyền bé nhỏ đang dập dềnh trên sóng nước mênh mông. Xa xa, sau khúc quanh co của dòng sông, những con thuyền đang kéo lưới, tiếng gõ cộc cộc vào mạn thuyền, tiếng cá quẫy tũng toẵng, tiếng nói cười ríu rít,… Tất cả đã làm cho dòng sông quê em trở nên nhộn nhịp đến lạ thường. Dòng sông quê em đã gắn bó với bao người dân ở đây rất thân thương. Sông gắn bó với tuổi thơ của em. Em yêu sông nhiều lắm.

Đoạn văn miêu tả cảnh sông nước Mẫu 4

Quê nội của em đẹp bởi có con sông chảy qua làng. Quanh năm cần mẫn, dòng sông chở nặng phù sa bồi đắp cho ruộng lúa. Buổi sớm tinh mơ, dòng nước mờ mờ phẳng lặng chảy. Giữa trưa, mặt sông nhấp nhô ánh bạc lẫn màu xanh nước biếc. Chiều tà, dòng nước trở thành màu khói trong, hơi tối âm âm. Hai bên bờ sông, luỹ tre làng nối vai nhau che rợp bóng mát cho đôi bờ. Sông đẹp nhất vào những đêm trăng. Bóng trăng lồng vào nước, luỹ tre làng in bóng trên dòng sông, vài chiếc thuyền neo trên bờ cát. Cảnh vật hữu tình đẹp như tranh vẽ.

Đoạn văn miêu tả cảnh sông nước Mẫu 5

Quê hương em có dòng sông La hiền hòa, thơ mộng. Dòng sông giang rộng cánh tay ôm lấy mảnh đất quê hương em vào lòng như người mẹ ôm ấp đứa con thơ. Nhìn từ xa, dòng sông như một dải lụa đào quanh co, uốn khúc. Dọc theo bờ bên này, nhà cửa san sát, cảnh làng quê đầm ấm, yên vui. Xa xa, bờ bên kia, cây cối xanh tốt um tùm nghiêng mình soi bóng xuống dòng nước trong veo. Những ngày hè, nước sông trong vắt. Dưới ánh nắng, những gợn sóng lăn tăn lung linh dát bạc xoa dịu cái nắng chói chang. Lũ trẻ chúng em thường đằm mình dưới dòng sông tắm mát, người lớn thì lấy nước sông để giặt giũ, tưới cây… còn những người già thì ngồi dưới gốc cây cạnh bờ sông hóng gió. Đến mùa mưa lũ, dòng sông như sâu hơn, rộng hơn chở nước về nơi biển cả. Dòng nước đục ngầu, giận dữ ấy trôi xuôi giúp làng êm yên bình trong dông bão. Con sông đã gắn bó với người dân quê em từ bao đời, ghi dấu bao kỉ niệm tuổi thơ em. Em sẽ luôn nhớ về dòng sông quê hương với bao kỉ niệm êm đềm.

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo chuyên mục VNEN tiếng Việt 5 tập 1 nhằm hoàn thiện các câu hỏi, các bài soạn theo chương trình học. Trong chuyên mục chúng tôi đã phân chia và sắp xếp theo từng bài giúp bạn dễ dàng theo dõi nhằm hỗ trợ quá trình học tập trở lên thuận lợi hơn. Chúc các em học tập tốt môn Tiếng Việt lớp 5!