Em hãy phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật bằng cách ghi ý kiến của em vào bảng dưới đây.
Câu 4: Em hãy phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật bằng cách ghi ý kiến của em vào bảng dưới đây.
Bài làm:
Đạo đức | Pháp luật |
Nguồn gốc: Hình thành từ đời sống xã hội | Các quy tắc xử sự trong đời sống xã hội, được nhà nước ghi nhận thành các quy phạm pháp luật. |
Nội dung: Các chuẩn mực, quan niệm thuộc đời sống tinh thần con người (thiện ác, lương tâm, nhân phẩm, danh sự...) | Các quy tắc xử sự (việc được làm, việc phải làm, việc không phải làm) |
Hình thức thể hiện: Nhận thức, tình cảm con người, ca dao, tục ngữ... | Văn bản quy phạm pháp luật |
Phương thức tác động: Dư luận xã hội, lương tâm. | Giáo dục cưỡng chế bằng quyền lực nhà nước. |
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không? Vì sao?
- Em hãy phân tích những vai trò của pháp luật đối với hòa bình và sự phát triển tiến bộ của nhân loại?
- Tại sao nói Việt Nam đã và đang tích cực vào việc kí kết và thực hiện các điều ước quốc tế về hòa bình, hữu nghị và hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới?
- Hãy phân tích vai trò của pháp luật đối với việc bảo đảm quốc phòng, bảo vệ an ninh...
- Tại sao Hiến pháp và Luật Giáo dục nước ra quy định công dân có quyền học tập...?
- Mối liên hệ giữa pháp luật về kinh tế, văn hóa, xã hội với sự phát triển bền vững của đất nước?
- Thế nào là quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự của công dân?
- “Bình đẳng giữa các dân tộc là cơ sở của đoàn kết giữa các dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”?
- Là học sinh lớp 12, em và các bạn có thể tham gia vào việc xây dựng...?
- Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo
- Bài 8: Luật pháp với sự phát triển của công dân
- Dựa vào sự hiểu biết của bản thân, hãy nêu một số công trình sáng tạo của học sinh, sinh viên Việt Nam được đánh giá cao?