Em hãy phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật bằng cách ghi ý kiến của em vào bảng dưới đây.
Câu 4: Em hãy phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật bằng cách ghi ý kiến của em vào bảng dưới đây.
Bài làm:
Đạo đức | Pháp luật |
Nguồn gốc: Hình thành từ đời sống xã hội | Các quy tắc xử sự trong đời sống xã hội, được nhà nước ghi nhận thành các quy phạm pháp luật. |
Nội dung: Các chuẩn mực, quan niệm thuộc đời sống tinh thần con người (thiện ác, lương tâm, nhân phẩm, danh sự...) | Các quy tắc xử sự (việc được làm, việc phải làm, việc không phải làm) |
Hình thức thể hiện: Nhận thức, tình cảm con người, ca dao, tục ngữ... | Văn bản quy phạm pháp luật |
Phương thức tác động: Dư luận xã hội, lương tâm. | Giáo dục cưỡng chế bằng quyền lực nhà nước. |
Xem thêm bài viết khác
- Quy tắc đạo đức và cách xử sự của các thành viên trong gia đình hiện nay có gì khác so với các gia đình truyền thống trước đây?
- Hãy phân tích vai trò của pháp luật đối với việc bảo đảm quốc phòng, bảo vệ an ninh...
- Theo em, nhà nước ta đã làm gì để công dân được thực hiện quyền học tập của mình?
- Dựa vào sự hiểu biết của bản thân, hãy nêu một số công trình sáng tạo của học sinh, sinh viên Việt Nam được đánh giá cao?
- Em và gia đình đã bao giờ có những bất đồng, tranh chấp với hàng xóm liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình chưa? Nếu có thì em với gia đình đã giải quyết như thế nào?
- Em hiểu thế nào là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân?
- Bài 3: Công dân bình đẳng trước pháp luật
- Nguyễn Văn N, 19 tuổi là thanh niên hư hỏng, nghiện ma túy. Không có tiền để hút, N nảy sinh ý định đi cướp xe máy. N tìm được người quen là Trần Văn A, 17 tuổi, bỏ học lang thang ở bến xe để cùng bàn kế hoạch đi cướp.
- Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết quyền bình đẳng giữa các tôn giáo có ý nghĩa như thế nào? Và để quyền bình đẳng giữa các tôn giáo được thực hiện
- Em hãy nêu ví dụ chứng minh rằng công dân có quyền sáng tạo và phát triển
- Dựa vào kiến thức đã học, em hiểu thế nào là bình đẳng giữa các dân tộc về chính trị? Theo em, việc nhà nước đảm bảo tỉ lệ thích hợp người dân tộc thiểu số
- Em hãy phân tích những ưu điểm và hạn chế của dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp?