Em hiểu thế nào là quyền tự do ngôn luận? Hãy đánh dấu X vào những việc làm thể hiện tự do ngôn luận của công dân:
II. Tìm hiểu quyền tự do ngôn luận
1. Thế nào là quyền tự do ngôn luận?
a. Giải thích thuật ngữ:
- Em hiểu thế nào là quyền tự do ngôn luận?
- Hãy đánh dấu X vào những việc làm thể hiện tự do ngôn luận của công dân:
A. Góp ý về việc làm sai của người khác | |
B. Phát biểu ý nghĩa xây dựng bài | |
C. Viết đơn kiện lên tòa án về hành vi sai phạm của người khác | |
D. Thảo luận về kế hoạch tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường | |
E. Chất vấn ban cán sự lớp trong buổi sinh hoạt thường kì | |
G. Thắc mắc với cô giáo về kết quả bài kiểm tra 1 tiết | |
H. Góp ý về dự thảo văn bản pháp luật | |
I. Nói những điều không có căn cứ về bạn bè trên Facebook | |
K. Phản ánh trên phương diện thông tin đại chúng về việc tiết kiệm điện, nước |
Bài làm:
- Quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vấn đề chung của đất nước, xã hội.
- Đánh dấu X vào bảng:
A. Góp ý về việc làm sai của người khác | |
B. Phát biểu ý kiến xây dựng bài | |
C. Viết đơn kiện lên tòa án về hành vi sai phạm của người khác | X |
D. Thảo luận về kế hoạch tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường | X |
E. Chất vấn ban cán sự lớp trong buổi sinh hoạt thường kì | |
G. Thắc mắc với cô giáo về kết quả bài kiểm tra 1 tiết | |
H. Góp ý về dự thảo văn bản pháp luật | x |
I. Nói những điều không có căn cứ về bạn bè trên Facebook | |
K. Phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tiết kiệm điện, nước | X |
Xem thêm bài viết khác
- Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng như thế nào? Hãy điền những hành vi biểu hiện sự tôn trọng vào ô trống trong các tình huống sau:
- Em có tán thành suy nghĩ của Lan không? Vì sao?
- Hãy xác định một thói quen cần hình thành hoặc thay đổi. Theo em, điều khó khăn nhất trong việc hình thành hoặc thay đổi thói quen này là gì?
- Các nhóm thảo luận và viết vào giấy những biểu hiện cụ thể của người học sinh không tuân thủ kỉ luật và giải thích vì sao?
- Hãy cho biết giữa đoàn kết và hợp tác có mối quan hệ như thế nào? (kHoanh tròn vào chữ cái trước những ý kiến em tán thành)
- Nếu em là Chi, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 8: Tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội
- Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên? Vì sao?
- Tìm những biểu hiện cụ thể của liêm khiết và trái tim liêm khiết (trong nhà trường, gia đình, xã hội) rồi ghi vào vở theo mẫu sau:
- Em hãy viết một bài báo miêu tả tưởng tượng của em về cuộc sống con người trong xã hội tương lai sẽ ra sao nếu con người thường xuyên sử dụng hóa chất trong cuộc sống hàng ngày
- Theo em, kỉ luật có làm mất tự do của mỗi người không? Cuộc sống cần kỉ luật không? Vì sao?
- Sự dung hòa giữa các tôn giáo lớn ở Việt Nam được thể hiện như thế nào? Nhà nước có trách nhiệm gì đối với việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, cô giáo của công dân?