Giải bài 4: Đất và rừng
Giải bài 4: Đất và rừng - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 80. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Quan sát hình 1, 2 (trang 80 sgk) và vốn hiểu biết của mình, cho biết địa phương em có loại đất nào?
2. Tìm hiểu về đất ở nước ta
a. Đọc kĩ thông tin sau (trang 80 sgk).
b. Trả lời các câu hỏi:
- Nước ta có những loại đất chính nào? Cho biết sự phân bố của các loại đất đó.
- Cho biết đặc điểm của hai loại đất chính ở nước ta.
- Tại sao ở nước ta lại rất cần phải sử dụng hợp lí đất?
c. Chỉ trên lược đồ địa hình Việt Nam (hình 5 - Bài 2) vùng phân bố hai loại đất chính ở nước ta.
3. Tìm hiểu các loại rừng ở nước ta
a. Quan sát kĩ lược đồ hình 3 (trang 81 sgk)
b. Đọc tên các loại rừng của nước ta.
c. Chỉ vùng phân bố của rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.
4. Quan sát và trả lời câu hỏi
a. Quan sát kĩ rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn trong các hình 4, 5 (trang 82 sgk)
b. Nêu sự khác biệt của hai loại rừng này về:
- Môi trường sống (trên cạn; dưới nước)
- Đặc điểm của cây trong rừng (rậm rạp hay thưa thớt; đặc điểm của rễ cây trong rừng ngập mặn)
5. Tìm hiểu về vai trò của rừng
a. Quan sát kĩ sơ đồ sau:
b. Ghi vào vở những ích lợi của rừng đối với tự nhiên, sản xuất và đời sống của con người.
d. Trả lời câu hỏi:
- Kể một số biện pháp mà Nhà nước ta và các địa phương đã thực hiện để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
B. Hoạt động thực hành
1. Hoàn thành bảng
Thảo luận và điền vào chỗ (...) trong các cột để hoàn thành bảng.
Vùng phân bố | Một số đặc điểm | |
Đất Fe-ra-lit | ||
Đất phù sa | ||
Rừng rậm nhiệt đới | ||
Rừng ngập mặn |
2. Hoàn thành phiếu học tập
a. Với phiếu học tập 1:
- Viết chữ Đ vào bên cạnh các cụm từ chỉ nguyên nhân gây suy thoái đất.
- Viết chữ R vào bên cạnh các cụm từ chỉ nguyên nhân gây suy giảm rừng.
b. Với phiếu học tập 2:
- Viết chữ Đ vào bên cạnh các biện pháp bảo vệ và cải tạo đất.
- Viết chữ R vào bên cạnh các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng.
3. Viết cam kết.
a. Nhóm trưởng lấy phiếu học tập 3 từ góc học tập.
b. Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
BẢO VỆ ĐẤT VÀ RỪNG
Chúng em nên làm | Chúng em không nên lam |
Ví dụ: Tiết kiệm giấy viết ................................... | Ví dụ: Vứt rác bừa bãi ............................... |
C. Hoạt động ứng dụng
Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy:
Viết một bài văn hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia bảo vệ đất và rừng.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu suy nghĩ của em về sự kiện Bác Hồ trực tiếp tham gia chiến dịch Biên giới. Theo em, hành động của anh La Văn cầu thế hiện điều gì?
- Nối các thông tin ở cột A sao cho phù hợp với các thông tin ở cột B về các quyết định của kì họp thứ nhất Quôc hội khóa VI (năm 1976)
- Vào đầu thế kỉ XX, trong xã hội Việt Nam hình thành những giai cấp, tầng lớp mới nào? Hãy ghi ý đúng vào vở
- Hãy kể tên các châu lục và đại dương trên Trái Đất mà em đã được học.Việt Nam nằm ở châu lục nào? Em biết gì về châu lục đó?
- Giải bài 2: Địa hình và khoáng sản
- Trong những năm 1930 - 1931, ở nhiều vùng nông thôn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh diễn ra điều gì mới, tốt đẹp?
- Sưu tầm tư liệu (tranh, ảnh, chuyện kể, thơ, bài hát.....) liên quan đến Nhà máy cơ khí Hà Nội và đường Trường Sơn.
- Quan sát hình 1, 2 và vốn hiểu biết của mình, cho biết địa phương em có loại đất nào?
- Hãy viết bài giới thiệu về một chuyến tham quan di tích lịch sử liên quan đến bài học mà em cùng người thân đã thực hiện.
- Em hãy viết cảm nhận của em về một nhân vật hay một sự kiện lịch sử trong thời kì từ năm 1945 đến năm 1954 mà em thích nhất.
- Đóng vai một người nông dân ở Nghệ An - Hà Tĩnh, em hãy phát biểu cảm xúc của mình về cuộc sống mới do chính quyền nhân dân đem lại.
- Em hãy kể lại bằng văn xuôi, văn vần về một trong ba nội dung sau: