Giải bài 9B: Hãy biết ước mơ
Giải bài 9B: Hãy biết ước mơ - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 94. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Cùng hát một bài hát về ước mơ
ƯỚC MƠ NGÀY MAI
Em mang trên vai màu khăn tươi thắm
Bao điều mơ ước tươi sáng ngày mai
Ngọn cờ trao tay, theo đoàn em tiến bước
Thành người chiến sĩ cho ngày hôm nay
Thành người chiến sĩ cho cuộc đời trong tương lai
Quê hương thân yêu cùng em đi tới
Trong bài học mới là những dòng sông
Ruộng đồng mênh mông êm đềm bao câu hát
Niềm vui bát ngát cho ngày hôm nay
Niềm vui bát ngát trong lòng em bao mê say
(Trần Đức)
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Vua Mi-dát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì?
(2) Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào?
(3) Vì sao vua Mi-dát phải xin thần lấy lại điều ước? (Em chọn những ý đúng để trả lời:
a. Vì nhận ra sự khủng khiếp của điều ước
b. Vì cảm thấy xâu hố về sự tham lam của mình
c. Vì bụng đói cồn cào, chịu không nổi)
(4) Vua Mi-đát đã hiểu được điều gì?
a. Con người không nên ước muốn điều gì.
b. Tiền, vàng chỉ đem đến bất hạnh cho con người.
c. Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người.
(5) Câu chuyện “Điều ước của vua Mi-đát" muốn nói với chúng ta điều gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc các lời kể dưới đây và trả lời câu hỏi:
Quê em trước đây thường mất mùa và xảy ra nạn đói. Các kĩ sư nông nghiệp đem về trồng thử một giống lúa mới cho năng suất cao. Từ đó, quê em liên tục được mùa, dân ấm no. Em mong ước trở thành kĩ sư nông nghiệp để tìm ra nhiều giống lúa mới cho năng suất cao hơn nữa.
a. Bạn nhỏ trong câu chuyện mong ước điều gì?
b. Điều gì làm nảy sinh mong ước dó ở bạn nhỏ?
Đã từ lâu, em mơ ước trở thành một vận động viên bơi lội giành Huy chương vàng. Để đạt được ước mơ đó, em tham gia vào câu lạc bộ bơi lội do nhà trường tổ chức. Hằng tuần, em được tập luyện vào thứ bảy và chủ nhật. Thầy dạy bơi khen em chăm chỉ và có nhiều tiến bộ. Em hi vọng sẽ sớm đạt được ước mơ của mình.
a. Bạn nhỏ trong câu chuyện mơ ước điều gi?
b. Bạn đã làm gì để có thể đạt được ước mơ đó?
Điểm toán của em chưa cao nhưng em ao ước trở thành học sinh giỏi toán. Em biết đạt được điều này với em thật khó. Nhưng em đã quyết tâm và cố gắng rất nhiều. Em đã làm rất nhiều bài tập. bài nào khó, em nhờ thầy cô hoặc bạn bè giảng giúp. Cuối năm học vừa qua, em đạt điểm tổng kết môn Toán rất cao và được chọn đi thi học sinh giỏi.
a. Bạn nhỏ trong cảu chuyện mong ước diều gì?
b. Bạn dã làm gì để đạt được ước mơ đó?
2. Kể chuyện trong nhóm
- Kể về một ước mơ đẹp đẽ của em hoặc của bạn bè, người thân
- Đặt tên cho câu chuyện
C. Hoạt động ứng dụng
Lập kế hoạch thực hiện ước mơ của em vào vở hoặc sổ tay
Xem thêm bài viết khác
- Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn trên thành lời dẫn trực tiếp
- Giải bài 12A: Những con người giàu nghị lực
- Điền vào chỗ trống: l hay n? uôn hay uông?
- Viết đoạn văn mở bài theo cách gián tiếp cho bài văn kể chuyện Bàn chân kì diệu
- Viết bài văn kể chuyện: Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu
- Vua Mi-dát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì? Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào?
- Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
- Ghép các từ ở cột A với các từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai làm gì?
- Thay nhau nêu tình huống và chọn thành ngữ, tục ngữ để khuyên bạn cho thích hợp:
- Giải bài 7B: Thế giới ước mơ
- Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A: