Hãy đọc các ứng dụng về công nghệ gen và trả lời câu hỏi:
D. Hoạt động vận dụng
Hãy đọc các ứng dụng về công nghệ gen và trả lời câu hỏi:
1. Câu hỏi:
- Vì sao trong kĩ thuật di truyền, người ta thường sử dụng tế bào nhận là E.coli?
- Nêu một số thành tựu trong công nghệ di truyền khi sử dụng E.coli làm tế bào nhận.
- Hãy nêu một VD minh họa các bước trong quy trình chuyển gen từ tế bào cho sang tế bào nhận là E.coli.
2. Câu hỏi:
- Vẽ sơ đồ các bước chuyển gen quy định tổng hợp beta caroten vào tế bào cây lúa và tạo giống lúa giàu vitamin A; chuyển gen kháng được nhiều loại thuốc diệt cỏ từ thuốc lá cảnh vào đậu tương; ...
- Hãy nêu triển vọng của công nghệ gen trong tạo giống mới trên thế giới và Việt Nam. Hãy cho một số ví dụ minh họa.
- Hãy vẽ sơ đồ minh họa các bước chuyển gen trong các ứng dụng SGK trang 181.
Bài làm:
1.
- E.coli thường được dùng làm tế bào nhận vì: chúng dễ nuôi cấy, sinh sản nhanh
- Thành tựu: tạo chủng E.coli có khả năng sản xuất hoocmon insulin chữa bệnh tiểu đường ở người.
Quy trình:
- Tách gen quy định hoocmon insulin của tế bào người và ADN dùng làm thể truyền (ADN của vi khuẩn).
- Tạo ADN tái tổ hợp chứa gen của người.
- Đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào E.coli và tạo điều kiện cho gen biểu hiện tạo hoocmon.
2.
- các bước chuyển gen
+ lúa:
- Tách gen quy định beta caroten của tế bào cho và ADN dùng làm thể truyền.
- Tạo ADN tái tổ hợp chứa gen quy định beta caroten.
- Đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào lúa và tạo điều kiện cho gen biểu hiện tạo beta caroten.
+ đậu tương:
- Tách gen quy định kháng thuốc diệt cỏ của tế bào cây thuốc lá cảnh và ADN dùng làm thể truyền.
- Tạo ADN tái tổ hợp chứa gen quy định kháng thuốc diệt cỏ.
- Đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào đậu tương và tạo điều kiện cho gen biểu hiện kháng thuốc diệt cỏ.
- Triển vọng:
+ nhân nhanh nguồn gen của động thực vật quý hiềm có nguy cơ tuyệt chủng
+ Tạo ra các cơ quan nội tạng mới thay thế cho các cơ quan hỏng nhờ chuyển gen từ người sang đông vật
Xem thêm bài viết khác
- Phát biểu nào sau đây đúng với định luật Ôm?
- Điện trở tương đương của đoạn mạch có giá trị là.
- Dung dịch muối AlCl3 nị lẫn tạp chất CuCl2. Có thể dùng chất thử nào sau đây để làm sạch muối nhôm?
- Giải câu 1 trang 62 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Cho một nguồn điện 6V , một ampe kế, hai dây dẫn không biết giá trị điện trở, một khóa K, và một số dây để nối. Hãy đề xuất phương án xác định dây dẫn nào có giá trị điện trở lớn hơn.
- Đọc thông tin trong bảng 30.2. Em hãy đề xuất lí do gây nên sự thay đổi tỉ lệ nam/nữ theo độ tuổi như trên.
- 1. Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến gen phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
- 1. Hãy so sánh cấu tạo hóa học và cấu trúc không gian của ARN với ADN.
- Quan sát hình 12.4 điều gì có thể dẫn tới tình huống mất an toàn về điện? Ta cần làm gì trong tình huống này?
- Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 6: Ôn tập hóa học vô cơ
- Hỗn hợp A ở dạng bột gồm Al và Mg. Để xác định thành phần phần trăm khối lượng của mỗi kim loại trong A người ta lấy 0,78 gam A tác dụng với dung dịch NaOH dư, đun nóng. Sau phản ứng thu được 672ml khí H2 (đktc).
- 6. Sinh vật và môi trường