Hãy nêu tên những bài thơ, bài văn hoặc đọc những câu thơ, câu văn hay nói về tình mẹ con mà em biết.
A. Hoạt động khởi động
Hãy nêu tên những bài thơ, bài văn hoặc đọc những câu thơ, câu văn hay nói về tình mẹ con mà em biết.
Bài làm:
Những câu thơ, câu văn hay về tình mẹ con:
Cánh cò cõng nắng cõng mưa
Mẹ tôi gánh cả bốn mùa gió sương
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con.
(Chế Lan Viên)
"Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru"
(Nguyễn Duy)
Con là lửa ấm quanh đời mẹ mãi
Con là trái xanh mùa gieo vãi
Mẹ nâng niu. Nhưng giặc mỹ đến nhà
Nắng đã chiều...vẫn muốn hắt tia xa''
(Phạm Ngọc Cảnh)
Xem thêm bài viết khác
- Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” ở thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra.
- Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu thương con người trong xã hội hiện nay.
- Em hiểu “hành trang” là gì?
- Tìm đọc toàn văn truyện Rô – bin – xơn Cru – xô và tóm tắt bằng văn bản.
- Hãy chỉ ra hệ thống luận điểm và trình tự lập luận của tác giả ?
- Đoạn 3 của bài thơ có những câu thơ mang tính khái quát như:
- Tìm các thành phần tình thái, cảm thán trong những câu sau đây:
- Nêu ý nghĩa của các hình ảnh ẩn dụ: mặt trời, vầng trăng, tràng hoa trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
- Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi được trần thuật từ ngôi kể thứ mấy? Điều này có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của truyện?
- Phân tích 4 câu thơ đầu trong bài thơ "Nói với con" của Y Phương Bốn câu thơ đầu có cách diễn đạt như thế nào? Những từ ngữ, hình ảnh chân phải, chân trái, một bước, hai bước… nói lên điều gì?
- Thuật lại diễn biến sự việc và hành động trong các lớp kịch trích ở hồi bốn.
- Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong những câu sau đây và chỉ ra dấu hiệu nhận biết đó là cụm danh từ, cụm động từ hay cụm tính từ.