Khoa học xã hội 7 bài 16: Sự hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến Lý, Trần, Hồ (thế kỉ XI- Đầu thế kỉ XV)
Giải bài 16: Sự hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến Lý, Trần, Hồ (thế kỉ XI- Đầu thế kỉ XV)- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 93 Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A.Hoạt động khởi động
Đọc thông tin quan sát hình ảnh, hãy:
- Nêu hiểu biết của em về sự kiện lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích dưới đây?
- Trình bày hiểu biết của em về triều đại nhà Trần
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sự ra đời của nhà Lí
- Cho biết Lý Công Uẩn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào. Tại sao Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La?
- Trình bày về tổ chức bộ máy chính quyền ở trung ương và địa phương dưới thời Lý. Nêu nhận xét.
2. Tìm hiểu về pháp luật, quân đội, chính sách đối nội, đối ngoại của nhà Lý
Đọc thông tin hãy:
- Nêu nét chính về pháp luật và quân đội thời Lý. Cho biết sự cần thiết và tác dụng của pháp luật
- Cho biết em hiểu thế nào về chính sách “ngụ binh ư nông” của nhà Lý
- Nêu chủ trương và việc làm của nhà Lí đối với tù trưởng dân tộc miền núi và các nước láng giềng. Tại sao nhà Lí lại đề ra chủ trương đó?
3. Nhà Trần đã được thành lập như thế nào?
Đọc thông tin hãy:
- Cho biết nhà Trần được thành lập trong hoàn cảnh nào
- Trình bày và nêu nhận xét về bộ máy nhà nước được thành lập trong hoàn cảnh nào?
- Trình bày và nêu nhận xét về bộ máy nhà nước thời Trần so với thời Lí
4. Tìm hiểu về pháp luật và quân đội thời Trần
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh hãy:
- Nêu những nét chính về pháp luật quân đội thời Trần. Pháp Luật dưới thời nhà Trần có điểm mới gì so với thời Lí?
- Trình bày nét nổi bật của quân đội thời Trần
5. Tìm hiểu sự thành lập nhà Hồ và những cải cách về chính tri, quân sự của Hồ Qúy Li
Đọc thông tin hãy kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Cho biết nhà Hồ dược thành lập trong hoàn cảnh nào.
- Nêu những biện pháp cải cách về chính trị, quân sự của Hồ Qúy Ly
- Chỉ ra những điểm tiến bộ của cải cách Hồ Qúy Ly
C. Hoạt động luyện tập
1, Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Lí Trần
2. Lập bảng theo yêu cầu sau và điền nội dung phù hợp về những cải cải cách của Hồ Qúy Ly
Lĩnh vực | Nội dung cải cách |
Chính trị | |
Quân sự |
D. Hoạt động vận dụng
1. Từ Thăng Long, khi Lí Công Uẩn định đô, đến Hà nội ngày nay đã có sự phát triển như thế nào?
2. Chủ trương và việc làm của nhà Lý đối với các tù trưởng dân tộc miền núi để lại bài học lịch sử gì đối với nước ta ngày nay?
3. Những chủ trương của nhà Lý đối với các nước láng giềng để lại bài học gì đối với công cộc bảo vệ chủ quyển biên giới biển và hải đảo hiện nay?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin, hãy: Trình bày diễn biến quá trình quân Minh xâm lược nước ta và cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ
- Đọc thông tin sau và điền vào bảng để biết sơ lược về NAFTA
- Đọc thông tin và quan sát các hình 3,4 hãy: Phân biệt quần cư nông thôn và quần cư đô thị theo bảng sau:
- Khoa học xã hội 7 bài 11: Châu Âu thời sơ-trung kì trung đại
- Quan sát hình 1, liên hệ kiến thức đã học và hoàn thành các yêu cầu sau:
- Dựa vào hiểu biết của em, hãy trao đổi với bạn về đặc điểm đặc trưng của một trong những yếu tố sau: dân cư, tôn giáo, kiến trúc, âm nhạc ở châu Âu
- Khoa học xã hội 7 bài 18: Các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời Lý, Trần, Hồ ( thế kỉ XI- đầu thế kỉ XV)
- Đọc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của 3 trạm: Xin-ga-po, Mum-bai, Gia-mê-na, kết hợp với quan sát hình 1, hãy cho biết: Đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của từng trạm khí tượng.
- Tại sao các trung tâm công nghiệp ở châu Mĩ lại phân bố chủ yếu ở ven biển?
- Cho biết những khu vực đông dân và thưa dân ở châu Âu
- Hãy kể tên những thành tựu nổi bật về văn hóa, khoa học-kĩ thuật của các nước châu Âu và châu Á trong thời địa phong kiến mà em biết. Theo em, phải làm gì để gìn giữ phát huy những di sản văn hóa đó
- Đọc thông tin, vẽ trục thời gian dưới đây vào vở điền vào chỗ trống (…) tên các vương triều hoặc sự kiện gắn với các niên đại tương ứng trên trục thời gian.