Lập dàn ý cho các bài văn thuyết minh dưới đây
LUYỆN TẬP
Lập dàn ý cho các bài văn thuyết minh sau:
1. Giới thiệu một tác giả văn học
2. Giới thiệu một tấm giương học tốt
3. Giới thiệu một phong trào của trường ( hoặc của lớp mình)
4. Trình bày một quy trình sản xuất ( hoặc cá bước của một quá trình học tập)
Bài làm:
1.Giới thiệu về tác giả văn hoc
a. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Trãi (1380 - 1444).
- Vị trí của Nguyễn Trãi trong nền văn học.
b. Thân bài
- Một vài nét về cuộc đòi của Nguyễn Trãi.
- Sự nghiệp văn học của Nguyễn Trãi.
- Các tác phẩm chính.
- Giá trị nghệ thuật thơ văn Nguyễn Trãi.
c. Kết bài
Khẳng định vị trí về tư tưởng cũng như về văn học của Nguyễn Trãi trong lịch sư văn hoá văn học Việt Nam.
2. Giới thiệu một tấm giương học tốt
a. Mở bài: Giới thiệu một số nét chính về tấm gương học tốt: tên, nơi học tập.
b. Thân bài:
- Hoàn cảnh sống: có khó khăn, hoàn cảnh sống như thế nào?
- Những thành tích nổi bật về học tập: Cố gắng tích cực học tập ra sao? Những thành tích vươn lên trong học tập là gì?
- Phương pháp học của bạn: Nêu ra phương pháp học. chia sẻ để mọi nguwoif học tập và noi theo.
c. Kết bài. Nêu cảm nghĩ, nhận xét của mình về tấm gương học tốt
3. Giới thiệu một phong trào của trường (lớp) mình
a. Mở bài
- Giới thiệu về lớp, về trường mình.
- Giới thiệu về các hoạt động nôi bật của lớp (của trường) mình như phong trào học tập, phong trào văn nghệ, phong trào thể dục - thể thao, ...
b. Thân bài
- Nguyên nhân dẫn đến phong trào
- Diễn biến của phong trào: Bắt đầu như thế nào, phát triển, kết quả ra sao?
- Ý nghĩa của phong trào : Đã đem lại ý nghĩa gì với nhân dân, đất nước
c. Kết bài
- Khẳng định lại về sự tác động của phong trào trong lớp (trường)
- Những bài học rút ra từ phong trào
4. Trình bày một quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập)
a Mở bài: Giới thiệu về việc đọc một tác phẩm tự sự
b. Thân bài
- Nêu các bước của việc đọc một tác phẩm tự sự: Đọc từng phần.Đọc kết hợp với suy ngẫm? Chú ý đến sự phát triển của các tuyến hân vật và mối quan hệ của các nhân vật trong tác phẩm.
- Tóm tắt tác phẩm.
- Tìm ra nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm
- Ý nghĩa của việc đọc một tác phẩm tự sự.
c. Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa và cách thức đọc một tác phẩm tự sự.
Xem thêm bài viết khác
- Văn học dân gian Việt Nam có những thể loại nào?Hãy định nghĩa ngắn gọn và nêu ví dụ theo từng thể loại
- Nội dung chính bài Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ
- Trong đoạn trích có nhắc đến việc Đăm Săn gặp ông Trời, được ông bày cách đánh thắng Mtao Mxây. Theo anh/chị, vai trò của thần linh và vai trò của con người đối với cuộc chiến đấu và chiến thắng của Đăm Săn được thể hiện như thế nào?
- Nội dung chính bài Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh
- Nội dung chính bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt ( Tiếp theo)
- Viết một bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm kể về một chuyến đi đã đem lại cho anh/chị
- Tìm năm bài ca dao mở đầu bằng “Thân em như…’’ và phân biệt sắc thái ý nghĩa của chúng
- Bài thơ có thể chia làm mấy phần? Vì sao lại chia như vậy? Hãy xác định nội dung của mỗi phần?
- Lê Nin Nói “Tôi không sợ khó, tôi không sợ khổ,tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất”. Từ những kỉ niệm tuổi học trò, anh chị hãy kể lại câu chuyện vươn lên trong cuộc sống, học tập
- Nội dung chính bài Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
- Các sản vật và khung cảnh sinh hoạt trong hai câu thơ 5, 6 có gì đáng chú ý? Hai câu thơ cho thấy cuộc sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm như thế nào? (Quê mùa, khổ cực? Đạm bạc mà thanh cao? Hòa hợp với tự nhiên?)
- Căn cứ vào định nghĩa truyện cổ tích ở bài Khái quát văn học dân gian Việt Nam và mục Tiểu dẫn của bài này,...