Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn

  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo những mẫu Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương hay được chúng tôi tổng hợp và đăng tải nhằm hỗ trợ quá trình học môn Văn lớp 9 đạt kết quả cao.

Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn

Chuyện người con gái Nam Xương là tác phẩm viết về cuộc đời và số phận của người con gái tên Vũ Thị Thiết, đó là người con gái có vẻ đẹp toàn diện cả về dung mạo lẫn phẩm chất nhưng vì một hiểu lầm không đáng có của người chồng, nàng đã phải kết thúc cuộc đời mình trong nỗi oan ức đầy bi kịch. Đó là nỗi oan khiên sâu nặng mang tên thất tiết, mà trong xã hội phong kiến xưa, người phụ nữ thất tiết không thể tha thứ.

Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương mẫu 1

Trong thời kì được coi là mục nát nhất, suy sụp nhất của chế độ phong kiến Việt Nam, thời Trịnh – Nguyễn phân tranh, đã có rất các nhà văn, thi sĩ đại tài nhưng lại bất mãn với thời cuộc chiến tranh loạn lạc mà về ở ẩn – Nguyễn Dữ là một trong số những người như vậy.

Sinh trưởng trong gia đình có dòng dõi làm quan, ông sớm được trọng dụng ở thời Mạc rồi thời Lê. Nhưng ông đã cáo quan, lấy cớ nuôi mẹ, về ở ẩn nơi núi rừng Thanh Hóa. Tác phẩm thành công nhất mà cũng là duy nhất của ông là tập “Truyền kì mạn lục” (Sao chép tản mạn những chuyện lạ). “Chuyện người con gái Nam Xương” được trích từ kiệt tác này. Truyện kể về về số phận oan nghiệt của một người phụ nữ có nhan sắc, có đức hạnh dưới chế độ phong kiến, chỉ vì một lời nói ngây thơ của con trẻ mà bị nghi ngờ, bị sỉ nhục, bị đẩy đến bước đường cùng, phải kết liễu cuộc đời mình để giãi tỏ tấm lòng trong sạch. Đó là số phận, hình ảnh của Vũ Nương - một nhân vật chịu nhiều oan nghiệt.

Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương mẫu 2

Trong văn học dân gian và văn học viết của nước ta, người phụ nữ bình dân đã nêu cao những giá trị cao đẹp về đạo đức, phẩm chất. Nhưng sống trong xã hội phong kiến đầy rẫy những bất công, oan trái, họ phải chịu nhiều đai khổ và bất hạnh. Đọc Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ ta thuơng Vũ Thị Thiết phải chịu nỗi oan khuất và để giải nỗi oan, nàng đã tìm tới cái chết thật thương tâm.

Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương mẫu 3

Trong văn học Việt Nam đã có không ít tác phẩm mang tên gọi truyền song được tôn vinh là " thiên cổ kì bút" thì cho đến nay chỉ có một "Truyền kì mạn lục" của Nguyễn Dữ. Chuyện người con gái Nam Xương được rút trong tập những câu chuyện kì lạ đó. Nhân vật chính của tác phẩm là Vũ Nương đã để lại trong lòng người đọc niềm cảm thương sâu sắc.

Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương mẫu 4

Được xây dựng theo một cốt truyện dân gian Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ có thể coi là một tác phẩm hay nhất trong cuốn "Truyền kì mạn lục". Nhân vật chính của tác phẩm là Vũ Thị Thiết (Vũ Nương) - một người con gái thùy mị nết na nhưng lại có một cuộc đời đầy bi kịch.

Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương mẫu 5

"Chuyện người con gái Nam Xương" là một trong những tác phẩm hay và đặc sắc nhất của tác giả Nguyễn Dữ. Tác phẩm được lấy cốt truyện từ truyện cổ dân gian "Vợ chàng Trương" kết hợp với những sáng tạo của tác giả tạo nên một áng văn tuyệt bút. Trong truyện nổi bật lên là vẻ đẹp và số phận bất hạnh của nhân vật chính -Vũ Nương.

Chuyên mục Ngữ văn 9 tập 1 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK môn Văn lớp 9. Chúc các em học tập tốt môn Văn lớp 9 với những bài soạn văn sẵn của chúng tôi giới thiệu.

  • 596 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 9 tập 1
Chủ đề liên quan