Nêu ý nghĩa của từ in đậm trong các câu văn, đoạn văn dưới đây:
3. Tìm hiểu tình thái từ
a. Nêu ý nghĩa của từ in đậm trong các câu văn, đoạn văn dưới đây:
TT | Câu văn, đoan văn | Tác dụng của từ in đậm |
1 | - Mẹ đi làm rồi á? | |
2 | Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo: - Con nín đi ! | |
3 | Thuong thay cùng một kiếp người Khéo thay mang lấy sắc tài làm chi ! | |
4 | -Em chào cô ạ! |
Bài làm:
TT | Câu văn, đoan văn | Tác dụng của từ in đậm |
1 | - Mẹ đi làm rồi á? | dùng để hỏi |
2 | Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo: - Con nín đi ! | dùng để cầu khiến |
3 | Thương thay cùng một kiếp người Khéo thay mang lấy sắc tài làm chi ! | dùng để bộc lộ cảm xúc |
4 | -Em chào cô ạ! | thể hiện thái độ tôn trọng, lễ phép |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Xe đạp
- Trao đổi với bạn về 2 bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
- Văn bản trên về đối tượng nào? Đối tượng này được trình bày theo trình tự nào trong các đoạn văn trên? Theo em có thể thay đổi được trình tự trong đoạn văn này không, vì sao?
- Các thán từ in đậm trong những câu dưới dây biểu lộ cảm xúc gì?
- Chép lại một đoạn thơ/ đoạn văn viết về quê hương giới thiệu tóm tắt về tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật)
- Lập bảng thống kê các dấu câu theo mẫu dưới đây:
- Hãy nêu những điểm giống và khác nhau chủ yếu về nội dung và hình thức nghệ thuật của ba văn bản trong bài 2,3,4
- Vì sao các nhân vật trong truyện sợ sệt, lo lắng khi nhìn cây thường xuân?
- Phát hiện lỗi về dấu câu trong các đoạn sau đây và thay vào dó các dấu câu thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết)
- Hãy đọc và bình luận về những thông tin sau:
- Xác định bố cục văn bản
- Chỉ ra tác dụng của hai dấu câu trong đoạn trích dưới đây: