Nêu ý nghĩa của từ in đậm trong các câu văn, đoạn văn dưới đây:
3. Tìm hiểu tình thái từ
a. Nêu ý nghĩa của từ in đậm trong các câu văn, đoạn văn dưới đây:
TT | Câu văn, đoan văn | Tác dụng của từ in đậm |
1 | - Mẹ đi làm rồi á? | |
2 | Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo: - Con nín đi ! | |
3 | Thuong thay cùng một kiếp người Khéo thay mang lấy sắc tài làm chi ! | |
4 | -Em chào cô ạ! |
Bài làm:
TT | Câu văn, đoan văn | Tác dụng của từ in đậm |
1 | - Mẹ đi làm rồi á? | dùng để hỏi |
2 | Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo: - Con nín đi ! | dùng để cầu khiến |
3 | Thương thay cùng một kiếp người Khéo thay mang lấy sắc tài làm chi ! | dùng để bộc lộ cảm xúc |
4 | -Em chào cô ạ! | thể hiện thái độ tôn trọng, lễ phép |
Xem thêm bài viết khác
- Câu văn trên gợi cho em những cảm xúc gì? Hãy chia sẻ những ấn tượng, kỉ niệm về một ngày tựu trường của mình với các bạn trong lớp.
- Hãy nêu ngắn gọn thông điệp được gợi ra từ văn bản
- Lập bảng thống kê những văn bản truyện kí Việt nam đã học từ đầu năm học theo mẫu sau:
- Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? Điều đó có tác dụng gì trong lập luận?
- Từ những hiểu biết về văn thuyết minh, em hãy giới thiệu với bạn bè về một loài cây hoặc một món ăn nổi tiếng của quê hương em
- Phân tích từ ngữ, giọng điêu trong 4 câu để thấy phong thái, khí phách của tác giả khi rơi vào cảnh ngục tù
- Trình bày bố cục của văn bản
- Viết đoạn văn hoặc trình bày trước lớp cảm nhận của em về dòng cảm xúc của nhân vật"tôi" trong truyện ngắn tôi đi học
- Các thán từ in đậm trong những câu dưới dây biểu lộ cảm xúc gì?
- Nhân vật tôi nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình? Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng gì?
- Trong mỗi văn bản của bài 2,3,4 em thích nhất nhân vật hoặc đoạn văn nào? Vì sao?
- Chỉ ra và nêu tác dụng của ví dụ ở trong đoạn văn trên đối với việc trình bày cách xử phạt những người hút thuốc ở nơi công cộng. Phương pháp thuyết minh của đoạn văn trên là gì?