Nhận xét về nghệ thuật miêu tả bức tranh thiên nhiên trong văn bản.
(2) Nhận xét về nghệ thuật miêu tả bức tranh thiên nhiên trong văn bản.
- Cảnh được miêu tả theo trình tự như thế nào?
- Vị trí quán sát của người miêu tả trong văn bản? Vị trí ấy có thích hợp hay không? Vì sao?
- Tìm hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ bên bờ sông ở đoạn đầu và cuối văn bản. Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả chúng? Nêu ý nghĩa của mỗi hình ảnh.
Bài làm:
* Cảnh được miêu tả theo trình tự thời gian, từ trước khi đến thác, khi vượt thác và sau khi vượt qua thác nước.
* Vị trí quan sát của người miêu tả chính là trên con thuyền vượt qua thác nước lớn đó. Vị trí ấy rất thích hợp cho người miêu tả bởi vì người quan sát có thể miêu tả chân thực và linh hoạt về cảnh sắc.
* Hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ bên bờ sông ở đoạn đầu và cuối văn bản là:
Hình ảnh 1:
- Biện pháp nghệ thuật nhân hóa (chuyển nghĩa ẩn dụ): " Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước"
- Ý nghĩa: diễn tả thiên nhiên cũng như con người lo lắng trước những thử thách sắp phải đương đầu.
Hình ảnh 2:
- Biện pháp nghệ thuật biện pháp so sánh: "Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước"
- Ý nghĩa: diễn tả thiên nhiên vui mừng, phấn khích trước niềm vui chinh phục của con người.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm các phó từ đứng trước và đứng sau động từ theo mô hình sau:
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Đọc kĩ bảng tra cứu các yếu tố Hán Việt ở cuối sách Hướng dẫn học Ngữ văn 6, tập 2. Ghi vào sổ tay những tững từ khó hiểu và tra nghĩa của từ trong từ điển.
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrang trong buổi học cuối cùng.
- Xác định và phân tích cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:
- Đặt câu để minh họa cho mỗi kiểu nhân hóa nêu trong Phiếu học tập dưới đây.
- Cùng người thân tìm hiểu nghề mây tre đan – một nghề thủ công truyền thống của nhân dân ta qua ti vi, rađiô, internet, sách, báo…
- Hãy nêu cách ngắt nhịp của các câu thơ và tìm các từ hiệp vần với nhau trong khổ thơ sau:
- Thay mặt lớp, em hãy thử viết đơn gửi ban giám hiệu nhà trường để trình bày nguyện vọng về một công việc cụ thể
- "Tiếng việt rất giàu vẻ đẹp". Em hiểu câu nói đó như thế nào?
- Em mơ ước điều gì cho quê hương em.
- Xác định nhân vật chính và ngôi kể