Sưu tầm một đoạn thơ hoặc một vài câu tục ngữ, ca dao có sử dụng phép nhân hóa.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Sưu tầm một đoạn thơ hoặc một vài câu tục ngữ, ca dao có sử dụng phép nhân hóa.
Bài làm:
Trăng cứ tròn vành vạnh
kề chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giật mình
Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt lên vai
Khăn thương nhớ ai
Khăn chùi nước mắt...
Bác giun đào đất suốt ngày
Hôm nay chết dưới gốc cây sau nhà
Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao nên luỹ, nên thành tre ơi?
Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ
Xem thêm bài viết khác
- Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau. Nếu câu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ, hãy bổ sung và sửa lại cho đúng.
- Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
- Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrang trong buổi học cuối cùng.
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ( trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài) là gì( chọn ý đúng) A .lối kể chuyện lôi cuốn
- Soạn văn 6 VNEN bài 19: Bức tranh của em gái tôi
- Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
- Chỉ ra khác biệt trong quan niệm của người da đỏ với người da trắng về thiên nhiên, môi trường, đất đai. Nêu lên sự khác biệt này tác giả muốn thể hiện điều gì?
- Ai là người đã kể và tả về nhân vật Lượm trong bài thơ này?...
- Tìm trong đoạn văn trên 1-2 ví dụ cho phép tu từ( nếu) theo bảng sau
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của bài Vượt thác: