Nhớ lại một vài tác phẩm mà em biết, liệt kê vào vở theo gợi ý trong bảng rồi thảo luận với bạn những câu hỏi bên dưới:
A. Hoạt động khởi động.
Nhớ lại một vài tác phẩm mà em biết, liệt kê vào vở theo gợi ý trong bảng rồi thảo luận với bạn những câu hỏi bên dưới:
Tên tác phẩm | Nhân vệt hiền lành gặp may mắn, hạnh phúc | Nhân vật độc ác bị trừng trị thích đáng |
- Những nhân vật được liệt kê thuộc motip nhân vật nào?
- Hệ thống nhân vật này thể hiện quan niệm và ước mơ gì của nhân dân?
Bài làm:
Tên tác phẩm | Nhân vệt hiền lành gặp may mắn, hạnh phúc | Nhân vật độc ác bị trừng trị thích đáng |
Tấm Cám | Tấm | Mẹ con Cám |
Sọ Dừa | Mẹ Sọ Dừa, Sọ Dừa, cô con gái út (vợ Sọ Dừa) | Hai cô chị vợ Sọ Dừa |
- Nhân vật được liệt kê trên thuộc mô tip nhân vật truyện cổ tích
- Hệ thống nhân vật này thể hiện quan niệm và ước mơ về cái cuộc chiến giữa cái thiện với cái ác, người hiền gặp lành, của nhân dân ta.
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày suy nghĩ của em về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em.
- Nhận xét về cách dẫn dắt câu chuyện, tác dụng của những lời đối thoại và tự bạch của nhân vật, những yếu tố kì ảo hoang đường trong truyện.
- Từ bi kịch của Vũ Nương, hãy nêu lên những cảm nhận của em về thân phận của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến.
- Nhận xét về ngôn ngữ và cách kể chuyện của Nguyễn Đình Chiểu qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.
- Kể tóm tắt truyện Cô bé bán diêm (đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8).
- Phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong đoạn hội thoại sau
- Sự tinh tế và tài năng của Nguyễn Du thể hiện như thế nào khi khắc họa nỗi niềm thương nhớ của Kiều?
- Từ “chân” trong câu thơ nào sau đây được dùng theo nghĩa chuyển? Chỉ ra phương phức chuyển nghĩa của từ?
- Tìm dẫn chứng trong văn bản minh họa cho các giá trị nghệ thuật mà em đã xác định.
- Cùng bạn tìm ra một số từ ngữ mới được sử dụng phổ biến gần đây và giải thích nghĩa của những từ ngữ đó
- Viết một đoạn văn tự sự kể về một kỷ niệm, trong đó có sử dụng yếu tố nghị luận.
- So sánh cảnh vật không khí mùa xuân trong 6 câu thơ cuối và bốn câu thơ đầu.