Nối câu ở cột A với hành động nói phù hợp ở cột B.
b) Nối câu ở cột A với hành động nói phù hợp ở cột B.
A | B |
(1) Sao con lại để quần áo lôi thôi, luộm thuộm thế này? | a) Bộc lộ cảm xúc |
(2) Anh có thể chỉ cho tôi đường đến chợ huyện không? | b) Hỏi |
(3) Ngày mai thời tiết thế nào nhỉ? | c) Dự đoán |
(4) Chúng tôi sẽ phải đi rất nhanh mới có thể kịp giờ lên tàu. | d) Cầu khiến |
(5) Anh ta sẽ giữ đúng lời hứa đấy! | e) Trình bày |
g) Hứa hẹn |
Bài làm:
(1) – a
(2) – d
(3) – b
(4) – e
(5) – c
Xem thêm bài viết khác
- Xác định kiểu câu và chức năng của những câu sau đây:
- Xác định mục đích nói của những câu sau:
- Những văn bản trên có điểm nào giống và khác nhau về hình thức và nội dung?
- Đặt hai câu bộc lộ cảm xúc:
- Nhân vật trữ tình trong các bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác; Đập đá ở Côn Lôn, Đi đường, Ngắm trăng, Khi con tu hú
- Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu thơ sau:
- Luận điểm là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng.
- Soạn văn 8 VNEN bài 20: Ngắm trăng – Đi đường
- Cho những thông tin sau: Trong giờ thực hành môn hóa học, ...
- Qua văn bản Đi bộ ngao du, tác giả đã thể hiện quan điểm về cách mở rộng vốn hiểu biết của mỗi người như thế nào?
- Theo em, câu cầu khiến thường có những từ ngữ nào? Câu cầu khiến được dùng để làm gì? Khi viết câu cầu khiến thường kết thúc bằng dấu hiệu gì?
- Viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) theo chủ đề tự chọn, ...