Nội dung chính bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Có hai cách chuyển đổi câu chủ động thành một kiểu câu bị động:
- Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu cầu và thêm các từ bị hay được vào sau từ (cụm từ) ấy.
- Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động trên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến đổi từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.
Có 2 cách giúp chúng ta chuyển CCĐ thành CBĐ gồm:
- Cách 1: Chuyển từ(cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ( cụm từ) ấy.
- Cách 2: Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lượt bỏ hoặc biến từ(cụm từ) chỉ chủ đề của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
Lưu ý trong một số trường hợp câu bị động không có từ bị ( được).
Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động.
Ví dụ 1: Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII
Chuyển theo hai cách:
- Cách 1: Ngôi chùa ấy đã được nhà sư vô danh xây từ thế kỷ XIII
- Cách 2: Ngôi chùa ấy đã được xây từ thế kỷ XIII.
Ví dụ 2:
- Bạn em được giải nhất trong kỳ học sinh giỏi,
- Tay em bị đau.
Các câu trên không phải là câu bị động vì chúng không có những câu chủ động tương ứng.
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận ở lớp: Trước khi đuổi Thị Kính ra khỏi nhà, Sùng ông và Sùng bà còn làm điều gì tàn ác?
- Em hãy lập luận cho luận điểm "Sách là người bạn lớn của con người '' bằng cách trả lời các câu hỏi
- Chuyển đổi mỗi câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê và trạng ngữ, chủ đề trường học
- Viết đoạn văn ngắn có sử dụng trang ngữ (chỉ nơi chốn, thời gian, mục đích, phương tiện…) chủ đề trường học
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ca Huế trên sông Hương
- Soạn văn bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Sự giàu có và khả năng phong phú của tiếng Việt được thể hiện ở những phương diện nào
- Yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn biểu cảm?
- Nội dung chính bài: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
- Soạn văn 7 bài: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo Trang 138 sgk
- Chép lại hai câu tục ngữ mà em đã học hoặc sưu tầm được. Nêu lên ý nghĩa, giá trinh của kinh nghiệm