Nội dung chính bài: Hành động nói
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Hành động nói". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.
- Người ta thuường dựa vào mục đích cùa hành động nói để đặt tên cho nó. Những kiểu hành động nói thường gặp là hỏi, báo cáo (kể, tả, trình bày, báo tin, nêu ý kiến, dự đoán,...) điều khiển, ( cầu khiến, đe dọa thách thức,...), hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Hành động nói là?
- Nói là một loại hành động. Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói. Cũng giống như mọi hành động khác, hành động nói bao giờ cũng nhằm đạt tới mục đích nhất định. Chúng ta có thể sử dụng nhiều kiểu câu đã học để thực hiện cùng một hành động nói.
- Ví dụ: Dần buông chị ra, đi con!– hành động cầu khiến của chị Dậu nói với cái Dần buông chị ra.
2. Một số kiểu hành động nói thường gặp
Mục đích nổi bật nhất của một hành động nói, chúng ta có thể chia hành động nói ra thành một số kiểu thường gặp sau đây trong hoạt động giao tiếp :
- Hành động hỏi.
- Hành động điều khiển.
- Hành động hứa hẹn.
- Hành động trình bày.
- Hành động bộc lộ cảm xúc
VD: Trong tác phẩm “Thạch Sanh”, mỗi câu nói của Lý Thông đều mang một mục đích nhất định.
- Hành động nói đe dọa của Lý Thông đối với Thạch Sanh: “Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết”
- Hành động cầu khiến, Lý Thông yêu cầu Thạch Sanh phải trốn ngay đi:” Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng, em hãy trốn ngay đi”
- Hành động hứa hẹn sẽ lo liệu mọi chuyện cho Thạch Sanh của Lý Thông: “Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu”
Xem thêm bài viết khác
- Chứng minh bài Hịch tướng sĩ vừa có lập luận chặt chẽ, sắc bén vừa giàu hình tượng, cảm xúc, do đó có sức thuyết phục cao
- Trong giao tiếp, nhiều khi những câu nghi vấn như "Anh ăn cơm chưa?" "Cậu đọc sách đấy à?", "Em đi đâu đấy?" không nhằm để hỏi
- So sánh thái độ của các quan cai trị thực dân đối với người dân thuộc địa ở hai thời điểm : trước khi có chiến tranh và khi chiến tranh xảy ra.
- Nhận xét về yếu tố biểu cảm trong đoạn trích được đọc
- Viết đoạn văn trình bày luận điểm: Quê hương là điểm tựa cho mỗi con người
- Viết đoạn văn cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh qua bài thơ Ngắm trăng
- Trật tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Vì sao?
- Phân tích từ “sang” trong câu thơ: Cuộc đời cách mạng thật là sang
- Soạn văn bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
- Nhận xét cảnh mùa hè được miêu tả trong sáu câu đầu. Những chi tiết nào khiến em có nhận xét đó
- Soạn văn 8 bài: Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lô- gic) trang 127
- Soạn văn bài: Tức cảnh Pác Bó