Nội dung chính bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003

  • 1 Đánh giá

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1:Trình bày những nội dung chính trong bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 1-12-2003. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 12 tập 1

Bài làm:


Nội dung bài gồm:

Back to top

A. Ngắn gọn những nội dung chính

1. Giới thiệu chung

  • Tác giả:

Cô-phi An-nan: Sinh ngày 8/4/1938 tại Ga-na. Từ 1/1/1997: Tổng thư kí Liên hợp quốc. Ông giữ chức vụ này hai nhiệm kì đến tháng 1/2007.

  • Tác phẩm:
    • Cô-Phi An-nan viết văn bản này gửi nhân dân toàn thế giới nhân ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12/2003

2. Phân tích văn bản

  • Đặt vấn đề: Tầm quan trọng của việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS

Cam kết của các quốc gia về nguồn lực và hành động trong phòng chống AIDS. Các quốc gia đã nhất trí thông qua Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS. Tác động đến ý thức trách nhiệm của mỗi quốc gia.

  • Giải quyết vấn đề: Tổng kết thực trạng và hành động phòng chống HIV/AIDS

Nêu ra những việc đã làm được và chưa làm được:

Ngân sách dành cho phòng chống HIV/AIDS tăng lên đáng kể. Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, lao, sốt rét đã được thông qua. Các quốc gia đều xây dựng chiến lược phòng chống HIV/AIDS. Ngày càng nhiều các công ty áp dụng chính sách phòng chống HIV/AIDS tại nơi làm việc. Các nhóm từ thiện cộng đồng luôn đi đầu trong cuộc chiến chống AIDS và có các hoạt động tích cực.

Thế nhưng:

Dịch HIV/AIDS vẫn hoành hành gây tử vong cao trên thế giới. Tốc độ tăng : 10 người nhiễm HIV/phút. Tuổi thọ của người dân bị giảm sút nghiêm trọng. HIV/AIDS đang lây lan với tốc độ báo động hơn ở phụ nữ. Không có khu vực an toàn tuyệt đối với HIV/AIDS. Chúng ta không đạt được mục tiêu đề ra, chậm trong việc giảm quy mô và tác động của dịch.Cách viết ngắn gọn, thẳng thắn, trung thực, tầm bao quát lơn, số liệu sõ ràng. Chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện cam kết bằng những nguồn lực và hành động thiết thực. Nhấn mạnh những nhiệm vụ cấp bách trước hiểm họa.

  • Lời kêu gọi phòng chống AIDS

Các bạn hãy cùng với tôi lên tiếng về HIV/AIDS. Hãy cùng tôi giật đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này. Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn.

Back to top

B- Phân tích chi tiết nội dung bài học

  • Tầm quan trọng của việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS

Mở đầu tác giả nhắc lại những cam kết của các quốc gia về nguồn lực và hành động trong phòng chống AIDS. Và các quốc gia đã nhất trí thông qua Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS.

=> Giúp bài viết trở lên đáng tin cậy hơn. Những nghị định nêu ra hoàn toàn đúng với thế giới không thể nào chối cãi. Nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới đã có chủ chương, có sự thống nhất cao, Có sự tích cực chủ động trong việc phòng chống HIV/AIDS. Qua đó còn tác động đến trách nhiệm, ý thức phòng chống HIV/AIDS của mỗi quốc gia.

=> Cách nêu vấn đề của tác giả ngắn gọn, khôn khéo thành tựa đề cho những luận điểm sau.

  • Giải quyết vấn đề: Tổng kết thực trạng và hành động phòng chống HIV/AIDS

Tổng kết thực trạng hành động, chỉ ra những việc đã làm được và chưa làm được trong việc phòng chống HIV/AIDS:

Viêc đã làm được trong công tác phòng chống HIV/AIDS Là:

Ngân sách cho phòng chống HIV/AIDS đã tăng lên. Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, lao, sốt rét đã được thông qua. Đại đa số các quốc gia đã xây dựng chiến lược phòng chống HIV/AIDS. Ngày càng nhiều các công ty trên thế giới áp dụng chính sách phòng chống HIV/AIDS tại nơi làm việc để bảo vệ nhân viên, cũng như bảo vệ xã hội về phòng chống đại dịch AIDS. Tổ chức các nhóm từ thiện cộng đồng hoạt động tích cực, neu cao phong trào, luôn đi đầu trong cuộc chiến chống AIDS và phối hợp với chính phủ và các tổ chức khác. Tạo ra mối liên kết giữa những tổ chức chính phủ, cộng đồng công dân trên toàn thế giới chung tay phòng chống dịch.

=> Ghi nhận những cố gắng to lớn của các chính phủ, nỗ lực của tổ chức xã hội và nhân dân toàn thế giới. Chứng tỏ nhận thức về sự nguy hiểm và hành động của nhân loại về đại dịch HIV/AIDS đã được nâng cao hơn một bước. Qua đó giúp người dân có niềm tin hơn trong phòng chống dịch. Động viên, cổ vũ tinh thần cho các quốc gia bước tiếp chặng đường chiến đấu với đại dịch HIV/AIDS.

Những mặt chưa làm được trong công tác phòng chống HIV/AIDS Lf:

Dịch HIV/AIDS vẫn xuất hiện giày đặc và gây tử vong cao trên thế giới và rất ít dấu hiệu suy giảm theo gian. Tốc độ tăng nhanh và cao cứ 10 người nhiễm HIV/phút. Làm giảm tuổi thọ của người dân một cách nghiêm trọng. Đặc biệt HIV/AIDS đang lây lan với tốc độ báo động ở phụ nữ. Không có khu vực an toàn hay khoanh vùng cho nơi dễ nhiễm đối với HIV/AIDS. Xuất khoảng thời gian tổ chức chống dịch chúng ta không đạt được mục tiêu đề ra, chậm trong việc giảm quy mô và tác động của dịch.

=> Tác giả đã có đánh giá khách quan, nêu ưu điểm cũng như nhược điểm để mọi người có một cái nhìn toàn diện. Nhấn mạnh mặt chưa làm được để báo động về nguy cơ của đại dịch AIDS. Thẳng thắn đưa ra tình hình trong công tác phòng chống và khẳng định chúng ta sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005 để gióng lên hồi chuông cảnh tình cho những ai đang làm lơ những nguy hiểm của đại dịch.

Cách viết ngắn gọn, giàu sức thuyết phục với những lời lẽ thẳng thắn, trung thực tập chung không chỉ đánh giá mặt làm được mà còn đánh giá đánh giá được những mặt chưa làm được. Tầm bao quát vấn đề từ khu vực, giới tính, độ tuổi, tốc độ lây lan. Đưa ra những số liệu cụ thể, xác thực. Qua đó thể hiện tình cảm, sự nuối tiếc của tác giả.

Chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện hành động cần thiết, và cam kết của nguồn lực. Chúng ta phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế. Chúng ta phải công khai lên tiếng về AIDS. Không được kì thị và phân biệt đối xử đối với những người mắc phải HIV/AIDS. Đừng để một ai có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên các bức tường rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”.

=> Tác giả sự dụng những lời văn giàu cảm xúc, lay động lòng người. Những câu văn giàu hình ảnh và gợi cảm có tác động mạnh đối với người đọc. Ta có thể thấy tác giả là một con người có trái tim nhân hậu, trách nhiệm đối với dịch bệnh đang khiến con người khổ sở, ở ông có tầm nhìn sâu rộng đối với sự vận động không ngừng của sự sống, luôn quan tâm đến vận mệnh của con người.

  • Lời kêu gọi phòng chống AIDS

"Các bạn hãy cùng với tôi lên tiếng thật to và hãy dõng dạc về HIV/AIDS. Hãy cùng tôi giật đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này. Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn."

=> Lời kêu gọi với nội dung ngắn gọn nhưng súc tích, lay động lòng người. Truyền cảm hứng, niềm tin về sự chiến thắng dịch bệnh.

3. Tổng kết

  • Nội dung

Tác giả cho chúng ta thấy phòng chống HIV/AIDS là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại. Thiết tha kêu gọi các quốc gia, toàn thể nhân dân trên thê giới hãy sát cánh bên nhau để cùng lật đổ thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử với những người bị nhiễm HIV/AIDS.

  • Nghệ thuật

Sử dụng thành công thể văn nghị luận với các luận điểm, luận cứ, luận chứng rõ ràng, lập luận chặt chẽ, sắc sảo. Vận dụng sáng tạo các thao tác lập luận so sánh, Lời văn ngắn gọn, súc tích, giàu sức thuyết phục.

  • Ý nghĩa

Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 được viết nhằm kêu gọi các quốc gia và mọi ngưòi coi đó là nhiệm vụ của chính mình, không nên im lặng, kì thị, phân biệt đối xử với những ngưòi bị HIV/AIDS.

Back to top

  • 11 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Soạn văn 12 tập 1