Phân biệt nghĩa của các từ ngữ sau và đặt câu với mỗi từ ngữ đó
b) Phân biệt nghĩa của các từ ngữ sau và đặt câu với mỗi từ ngữ đó
(1) xấu xa/ xấu xí
(2) tay trắng/ trắng tay
(3) kiểm điểm/ kiểm kê
(4) nhuận bút/ thù lao
Bài làm:
(1) xấu xa/ xấu xí
- Xấu xa: bản chất, đạo đức kém, tồi tệ, độc ác
Ví dụ: Mã Giám Sinh là một tên buôn người xấu xa và trơ trẽn.
- Xấu xí: hình thức không đẹp mắt, ưa nhìn
Ví dụ: Bức tranh này trông thật xấu xí.
(2) tay trắng/ trắng tay
- Tay trắng: Không có chút vốn liếng, của cải gì
Ví dụ: Anh ấy quyết tâm xây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.
- Trắng tay: mất hết tiền bạc, của cải, không còn gì.
Ví dụ: Vì lô đề, cờ bạc anh ấy đã thành kẻ trắng tay.
(3) kiểm điểm/ kiểm kê
- Kiểm điểm: xem xét, đánh giá lại từng cái, từng việc để có nhận định chung.
Ví dụ: Cô giáo đang kiểm điểm những bạn vi phạm nội quy trong tuần.
- Kiểm kê: kiểm lại từng cái, từng món để xác định số lượng và chất lượng của chúng.
Ví dụ: Nhân viên đang kiểm kê lại hàng trong kho.
(4) nhuận bút/ thù lao
- Nhuận bút: tiền trả công cho người viết một tác phẩm.
Ví dụ: Tôi vừa nhận nhuận bút của bài thơ đăng trên báo “Văn nghệ” .
- Thù lao :khoản tiền trả công để bù đắp vào sức lao động đã bỏ ra.
Ví dụ: Tháng này, tiền thù lao cho công nhân làm việc ca đêm tăng lên.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn trích sau và liệt kê những thông tin chính về đối tượng được nói tới.
- Em hiểu hình ảnh con đường trong những câu trên như thế nào?
- Bài thơ mang hình thưc là lời của nhân vật trữ tình- người cháu hồi tượng lại những kỉ niệm với bà, Dựa vào cốt tự sự và mạch tâm trạng nhân vật trữ tình , em hãy tìm bố cục của bài thơ.
- Tầm vóc của đoàn thuyền đánh cá được miêu tả như thế nào? ( lái, buồm, không gian xuất hiện) điều đó gợi vẻ đẹo gì qua hình ảnh người lao động?
- Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu
- Sưu tầm và giới thiệu một bức tranh hoặc một bài thơ về người lính Trường Sơn trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Hãy chọn một vấn đề tâm đắc nhất trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình và phát biểu suy nghĩ của em về vấn đề đó.
- Bức tranh thiên nhiên trong 8 câu cuối của đoạn trích được miêu tả với những hình ảnh gì?
- Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:
- Em hãy cho biết ngoài cách phát triển nghĩa của từ trên cơ sở nghĩa gốc thì còn cách nào khác để phát triển từ vựng?
- Trong đoạn trích kể về Thúy Kiều báo ân báo oán ( trích Truyện Kiều) tác giả kể lại cuộc đối thoại giữa Kiều và hoạn thư như sau:
- Nhận xét nào đúng về phương thức chủ yếu được tác giả sử dụng để miêu tả tính cách các nhân vật trong đoạn trích?