Phân tích lời bàn luận của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận trình bày
Câu 4: trang 6 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận trình bày
Bài làm:
Theo tác giả, đọc sách có hiệu quả cần có những phương pháp đọc hợp lí, đúng đắn:
- Không nên đọc lướt mà phải đọc có hệ thống, vừa đọc vừa suy ngâm“ trầm ngâm tích lũy tưởng tượng”, thì những tri thức trong sách ta mới có thể thông hiểu. Đặc biệt là những cuốn sách có giá trị thì càng phải đào sâu suy nghĩ.
- Không nên đọc sách một cách tràn lan, đọc sách có hệ thống quyển nào cũng đọc, cần đọc có trọng tâm,và coi việc đọc sách là một quá trình rèn luyện, tích lũy lâu dài.
Tác giả đã sử dụng những lí lẽ, dẫn chứng vừa gần gũi, thân thuộc vừa đầy tính thuyết phục để đưa ra những lời khuyên sâu sắc cho người đọc sách. Cũng theo tác giả, đọc sách không phải chỉ đơn giản là đọc để lấy tri thức. Đọc sách còn là cách để rèn luyện tâm tính, học cách làm người.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm thành phần phụ chú cho các đoạn trích sau và cho biết chúng bổ sung điểu gì
- Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật Phương Định
- Bài văn mẫu: Phân tích vẻ đẹp, ý nghĩa của bài thơ Mây và Sóng tác giả ta-go
- Hãy viết hợp đồng sử dụng điện sinh hoạt
- Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ Câu 5 trang 74 sgk Ngữ văn 9 tập 2
- Phân tích những Từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những biến chuyển của đất trời lúc giao mùa trong bài Sang thu
- Soạn văn bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
- Xác định vị trí dòng thơ: " Con hỏi:..." ở mỗi phần
- Cảm nhận về tình mẫu tử qua bài Mây và sóng
- Hãy cho biết hiện tượng này có thể trở thành đối tượng để viết một bài văn nghị luận xã hội không? Vì sao?
- Hãy viết lại câu sau bằng cách chuyển phần in đậm thêm khởi ngữ
- Viết văn bản cho cuộc họp dựa vào tình tiết