Tìm những câu mang ý nghĩa mời mọc hoặc từ chối trong đoạn đối thoại giữa em bé với những người trên mấy và sóng
Câu 5: trang 93 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Tìm những câu mang ý nghĩa mời mọc hoặc từ chối trong đoạn đối thoại giữa em bé với những người trên mấy và sóng( trong bài thơ Mây và sóng của Ta- go). Hãy viết theo mỗi đoạn văn một câu hỏi mang nghĩa mời mọc rõ hơn.
Bài làm:
Các câu có hàm ý mời mọc:
- “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”
- “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Các câu có hàm ý từ chối:
- “Mẹ mình đang đợi ở nhà”
- “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
Có thể viết thêm câu có hàm ý mời mọc rõ hơn:
- Có ai muốn chơi cùng bọn tớ không đấy?
- Chơi với bọn tớ rất tuyệt!
Xem thêm bài viết khác
- Tóm tắt cảnh ba vở kịch Tôi và chúng ta
- Soạn văn 9 tập 2 bài thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi trang 202 sgk
- Trong phần đầu, tác giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”. Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình?
- Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ đâu và gợi tả qua những hình ảnh, hiện tượng gì Câu 1 trang 71 sgk Ngữ văn 9 tập 2
- Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói vù cừu non, nhà thơ La Phông-ten lựa chọn khía cạnh chân thực nào
- Ý nghĩa nhan đề truyện Bến quê
- Nội dung chính bài Con cò
- Phân tích khổ thơ thứ hai trong bài Sang thu Phân tích khổ 2 bài Sang thu
- Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu của truyện
- Nội dung chính bài: Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo)
- Hãy lựa chọn những tình huống sau đây cần viết vào văn bản trong các trường hợp sau
- Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có nhân vật kể truyện trực tiếp xuất hiện (nhân vật xưng tôi)? Cách trần thuật này có ưu thế như thế nào?