Soạn bài Chiều sông Thương trang 56 Thực hành đọc: Chiều sông Thương trang 56 KNTT 7
Soạn bài Chiều sông Thương
KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung Soạn bài Chiều sông Thương trang 56 KNTT 7 tập 1 được giáo viên chúng tôi biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trả lời các câu hỏi có trong bài.
Nội dung chính: Bức tranh sông Thương chiều thu êm ả; bức tranh đồng quê dân dã, ấm no thanh bình một chiều thu êm đềm, một dòng sông thơ mộng, một miền quê trù phú mang bao sức sống tiềm tàng... gợi lên nhiều man mác bâng khuâng. Qua đó chúng ta thấy được tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước sâu nặng của tác giả.
Câu 1 trang 55 Ngữ văn KNTT 7
- Thể thơ: 5 chữ.
- Từ ngữ: giàu vần điệu nhạc điệu, lời thơ thanh nhẹ,
- Hình ảnh gần gũi, dân dã giàu sức gợi cảm, đẹp, trong sáng,
- Cảm xúc dào dạt, bâng khuâng, mênh mang.
- Biện pháp tu từ: ẩn dụ, nhân hóa, chuyển đổi cảm giác….
Câu 2 trang 55 Ngữ văn KNTT 7
Vẻ đẹp của sông Thương khi chiều buông:
+ Cảnh sông nước: nước đôi dòng, chiều lưỡi hái, sông màu nâu, sông màu biếc, nắng thu trải đầy
+ Cảnh ruộng đồng : lúa cúi mình giấu quả, ruộng, mạ thò lá mới, lớp bùn sếnh sang
=> Hình ảnh trong trẻo thơ mộng một chiều thu đồng quê gợi lên thời gian thu hoạch mùa màng đang đến, đã đến với xóm thôn. Cảnh vật tươi đẹp, êm đềm, thơ mộng, đầy sức sống vươn lên của quê nhà được cảm nhận với bao tình thương mến và hi vọng dào dạt. Bức tranh chiều sông Thương, bức tranh đồng quê dân dã, ấm no thanh bình, ở đây, thời gian nghệ thuật và không gian nghệ thuật đã tô đâm sắc điệu trữ tình của một hồn thơ mơ mộng.
Câu 3 trang 55 Ngữ văn KNTT 7
Cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ về sông Thương, về quê hương quan họ:
+ Dùng dằng: đứa con đi xa trở về, tưởng như đang “dùng dằng” rồi dừng bước, nhìn cao nhìn thấp, nhìn gần nhìn xa, lúc dõi theo cánh buồm lúc ngắm vành trăng non, áng mây chiều mà lòng bâng khuâng man mác.
+ Trìu mến, bâng khuâng dõi nhìn cảnh vật quê hương: nước đôi dòng, chiều lưỡi hái, lúa giấu mình trĩu quả, mạ thò lá mới. Và khi nhìn thấy sự thay đổi của quê hương lòng tác giả xốn xang, hạnh phúc “những gì ta gửi gắm/ sắp vàng hoe bốn bên”
+ Xúc động, bồi hồi “ôi con sông màu nâu, ôi con sông màu biếc”. Chứng kiến cảnh quê hương mà không kìm nén được cảm xúc, nhà thơ phải thốt lên thành lời qua điệp từ “ôi” => Tình yêu quê hương dào dạt dâng lên trong tâm hồn.
Giáo viên KhoaHoc luôn hướng dẫn chi tiết nội dung từng bài học bám sát với nội dung chương trình học của SGK Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 7 nhằm hỗ trợ học sinh có thể hoàn thành soạn văn 7 sách KNTT 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 KNTT tập 1 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Kết nối tri thức với cuộc sống được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Quê hương Soạn bài Quê hương Kết nối tri thức 7 tập 1
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 - KNTT 7 Thực hành tiếng Việt trang 72 Kết nối tri thức 7 tập 1
- Soạn bài Người thầy đầu tiên Soạn bài Người thầy đầu tiên Kết nối tri thức 7 tập 1
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64 - KNTT 7 Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64 Kết nối tri thức 7 tập 1
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 58 Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 58 KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 55 - KNTT 7 Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 55 Kết nối tri thức 7 tập 1
- Soạn bài Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống - KNTT 7 Soạn bài Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc) - Kết nối tri thức 7
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ - KNTT 7 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Kết nối tri thức 7 tập 1
- Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ hoặc năm chữ - KNTT 7 Tập làm thơ bốn chữ hoặc năm chữ Kết nối tri thức 7 tập 1
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 - KNTT 7 Thực hành tiếng Việt trang 47 Kết nối tri thức 7 tập 1