Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 55 - KNTT 7 Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 55 Kết nối tri thức 7 tập 1

  • 1 Đánh giá

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 55 lớp 7

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 55 KNTT 7 tập 1 được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trả lời các câu hỏi trong bài và hoàn thiện soạn văn 7.

Câu 1 trang 55 Ngữ văn KNTT 7 tập 1

Bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Thể thơ

Vần

Nhịp

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Đồng dao mùa xuân

Đồng dao mùa xuân khắc họa hình ảnh người lính cụ Hồ lạc quan yêu đời, hết mình vì Tổ Quốc. Các anh mãi mãi sống cùng non sông đất nước và mãi sống trong lòng người dân Việt. Qua đó thể hiệm tình cảm của tác giả cũng như tình cảm của người dân với thế hệ cha anh đã hi sinh bảo vệ Tổ Quốc.

4 chữ

Tự do

2/2,

3/1

- Hình ảnh người lính

- Hình ảnh chiến trường bom đạn

-Hình ảnh mùa xuân của đất nước

- Nói giảm nói tránh.

- Điệp ngữ

- Nhân hóa

Gặp lá cơm nếp

Gặp lá cơm nếp thể hiện tình yêu nỗi nhớ của người con/ tác giả đối với mẹ, với món xôi của mẹ và với quê hương đất nước.

5 chữ

Vần chân

3/2, 2/3

- Hình ảnh người mẹ già

- Hình ảnh cây rừng Trường Sơn

-Hình ảnh món xôi mới

-Chuyển đổi cảm giác

Câu 2 trang 55 Ngữ văn KNTT 7 tập 1

Nhà thơ Thế Lữ từng viết: “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu”, vậy câu nói này được hiểu như thế nào?

Trước hết chúng ta cần xác định Nàng Thơ là gì, đàn muôn điệu là gì? Nàng Thơ theo cách hiểu của những thanh thiếu niên mới lớn là chỉ những người con gái họ thích, người mang đến cho họ những phút giây vui vẻ, người mà những lúc họ mệt mỏi, họ nhớ đến và vực dậy tinh thần tiếp tục cố gắng cho tương lai. Nàng Thơ còn được hiểu một cách đơn giản đó là nguồn cảm hứng trong tâm hồn thi sĩ để sáng tác thơ. Nàng Thơ còn là hình bóng trong mộng của nhiều thi nhân, là điểm bắt đầu của nhiều tác phẩm kinh điển mang màu sắc thương nhớ. Đàn muôn điệu có nghĩa là một cây đàn có nốt trầm nốt bổng vì thế một bản đàn sẽ có khúc thăng hoa, khúc trầm lặng, khúc hạnh phúc, khúc đau khổ. Như vậy, qua đây em hiểu câu nói của Thế Lữ “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu”, tức là với thể loại thơ ông có nguồn cảm hứng sáng tác rất dồi dào, mãnh liệt. Và với thể loại thơ ông có thể thỏa sức sáng tác và sáng tạo: ông có thể vẽ lên bức tranh cuộc sống muôn màu, vẽ lên mọi cung bậc cảm xúc của con người (buồn, vui, hạnh phúc, đau khổ, tình yêu, sự thương hại…). Những làn điệu đó được thể hiện qua thơ lục bát, thơ 4 chữ, 5 chữ hay là thơ tự do…

Giáo viên KhoaHoc luôn hướng dẫn chi tiết nội dung từng bài học bám sát với nội dung chương trình học của SGK Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 7 nhằm hỗ trợ học sinh có thể hoàn thành soạn văn 7 sách KNTT 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 KNTT tập 1 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Kết nối tri thức với cuộc sống được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7.

  • 34 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 7 KNTT tập 1