Soạn bài Viết một bản nội quy nơi công cộng Chân trời sáng tạo Soạn Văn 10 tập 1 - Chân trời sáng tạo

  • 1 Đánh giá

Soạn bài Viết một bản nội quy nơi công cộng Chân trời sáng tạo được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời các câu hỏi trong bài một cách chi tiết, đầy đủ giúp các em soạn Văn 10 đơn giản hơn. Dưới đây là bài soạn chi tiết, các em tham khảo nhé

Soạn bài Viết một bản nội quy nơi công cộng

* Tri thức về kiểu bài:

Bản nội quy ở nơi công cộng là một dạng văn bản thông tin, do cơ quan quản lí địa điểm công cộng ban hành, trong đó trình bày những quy định, quy tắc xử sự mà mọi ngừi cần tuân thủ khi đến cơ quan, tổ chức hoặc địa điểm công cộng nào đó, nhằm đảm bảo trật tự và an ning cho cộng đồng.

* Yêu cầu đối với kiểu bài:

- Trình bày đầy đủ các quy định, quy tắc cần tuân thủ.

- Ghi rõ tên cơ quan quản lí địa điểm công cộng.

- Mỗi quy định, quy tắc trong bản nội quy phải được diễn đạt thành một câu hay một đoạn và được đánh dấu bằng kí hiệu phù hợp.

- Bố cục gồm các phần: phần đầu, phần chính, phần cuối.

* Hướng dẫn phân tích ngữ liệu tham khảo:

Soạn bài Viết một bản nội quy nơi công cộng Chân trời sáng tạo

Soạn bài Viết một bản nội quy nơi công cộng Chân trời sáng tạo

Câu 1 (trang 141 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Phần đầu, phần chính và phần cuối trong ngữ liệu tham khảo đã đáp ứng được yêu cầu đối với kiểu bài Viết bản nội quy ở nơi công cộng chưa?

Trả lời:

Phần đầu, phần chính và phần cuối trong ngữ liệu tham khảo đã đáp ứng được yêu cầu đối với kiểu bài Viết bản nội quy nơi công cộng. Phần đầu phần chính đầy đủ đề điểm, những quy định . Phần cuối đưa ra được thông tin của công ty phụ trách cũng như số điện thoại liên hệ

Câu 2 (trang 141 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Các quy định trong phần chính của bảng nội quy đã được người viết sắp xếp hợp lí chưa?

Trả lời:

Các quy định đã được sắp xếp hợp lý, từ thời gian mở cửa, đóng cửa đến những nội quy trong công viên và cuối cùng là cách thức liên hệ khi có việc cần giúp đỡ.

Câu 3 (trang 141 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Cách trình bày có nổi bật, gây chú ý không?

Trả lời:

Bảng nội quy đã sử dụng tông màu khá chuẩn đề làm nổi bật dòng chữ về các nội quy. Màu nền là một gam màu tối, thẫm làm nổi bật được chữ màu trắng mà bảng nội quy sử dụng

Câu 4 (trang 141 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Qua văn bản, bạn rút ra những lưu ý gì khi viết một bản nội quy ở nơi công cộng?

Trả lời:

+ Xác định rõ mục đích ban hành nội quy, quy định. Lí do ban hành là gì

+ Sắp xếp các quy định một cách hợp lí, logic

+ Cách trình bày phải làm nổi bật được quy định mà mình muốn đưa ra, muốn người khác sẽ chú ý đến nó

* Thực hành viết theo quy trình

Đề bài (trang 141 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Hãy viết bản nội quy cho câu lạc bộ ngoại khóa mà bạn tham gia.

Bước 1: Chuẩn bị viết

- Xác định rõ mục đích ban hành nội quy và đối tượng hướng tới.

- Nêu lí do cần tuân thủ hướng dẫn, tạo môi trường nghiêm túc.

Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý

Tìm ý

Thế nào là một câu lạc bộ tốt? Bạn hãy xác định những yêu cầu mà các thành viên câu lạc bộ phải thực hiện.

Lập dàn ý:

Bạn sắp xếp nội dung các phần mở đầu, phần chính, phần cuối; các quy định cần được tuân thủ trong phần chính của bản nội quy.

Soạn bài Viết một bản nội quy nơi công cộng Chân trời sáng tạo được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với bài soạn này sẽ giúp ích cho các em nắm được nội dung của bài, đồng thời qua đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, nếu thấy bài soạn bổ ích hãy chia sẻ cho các bạn cùng tìm hiểu nhé, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa, Sinh, tiếng Anh...có tại tài liệu học tập lớp 10 này nhé

  • 17 lượt xem