Vai trò của rừng Amazon Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Vai trò của rừng Amazon được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Rừng Amazon là một dải đất rộng lớn chạy dọc theo dòng sông amazon. Đây được mệnh danh là bảo tàng thiên nhiên hùng vĩ nhất thế giới. Tuy vậy, không phải ai cũng biết amazon ở đâu, ở nước nào, diện tích bao nhiêu. Chính vì vậy, hôm nay Khoahoc sẽ giới thiệu đến các em những điều thú vị về vùng đất này. Mời các em cùng tham khảo

Rừng Amazon ở đâu?

Amazon là một khu vực rộng lớn trải dài qua 8 quốc gia ở Nam Mỹ bao gồm: Brazil, Bolivia, Peru, Ecuador, Colombia, Venezuela, Guyana, Suriname và Guyana thuộc Pháp.

Vai trò của rừng amazon

Cảnh quan bao gồm:

- Diện tích rừng Amazon: 1,4 tỷ mẫu rừng rậm, một nửa số rừng nhiệt đới còn lại trên hành tinh,

- 4.100 dặm sông uốn lượn.

- 2,6 triệu dặm vuông ở lưu vực sông Amazon.

Có một mối liên hệ rõ ràng giữa Amazon và khí hậu cũng như sự tồn vong của hành tinh. Các khu rừng mưa, chứa 90-140 tỷ tấn carbon, giúp ổn định khí hậu địa phương và toàn cầu. Phá rừng có thể giải phóng một lượng đáng kể carbon này, có thể gây ra những hậu quả thảm khốc trên khắp thế giới.

Amazon chứa hàng triệu loài, hầu hết trong số chúng vẫn chưa được mô tả, và một số loài động vật hoang dã khác thường nhất thế giới. Đây là một trong những nơi trú ẩn cuối cùng trên Trái đất dành cho báo đốm, đại bàng và cá heo hồng, đồng thời là nhà của hàng nghìn loài chim và bướm. Các loài sống trên cây bao gồm con lười hai ngón phương nam, Saguinus imperator, khỉ đuôi sóc lùn và khỉ Goeldi. Sự đa dạng của khu vực là đáng kinh ngạc:

- 40.000 loài thực vật

- 3.000 loài cá nước ngọt

- Hơn 370 loại bò sát

- Loài đặc trưng: Báo đốm, Macaw, Cá heo sông Amazon, Khỉ nhện đen, Ếch phi tiêu độc

Để bảo vệ các loài này, WWF làm việc với các cộng đồng địa phương, đối tác của các tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn và chính phủ để đảm bảo giảm thiểu nạn phá rừng và suy thoái các dòng sông.

Vai trò của rừng Amazon

- Rừng Amazon đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa lượng mưa ở Nam Mỹ.

- Rừng nhiệt đới Amazon giúp ổn định nhiệt độ toàn cầu.

- Lá phổi siêu to khổng lồ giúp lọc bụi bẩn cũng như cung cấp oxy cho sự sống

- Di sản thiên nhiên của nhân loại.

- Vùng dự trữ sinh học quý giá.

- Tiềm năng để phát triển nông nghiệp và giao thông vận tải.

Tại sao phải đặt vấn đề bảo vệ rừng Amazon

Cần phải đặt vấn đề bảo vệ rừng mưa nhiệt đới Amazon vì:

- Lượng mưa: Rừng Amazon chịu trách nhiệm tạo ra 50 – 75% lượng mưa tại vùng Amazon, độ ẩm từ Amazon cũng ảnh hưởng đến lượng mưa ở Tây và Trung Mỹ.

- Lưu trữ carbon: Rừng Amazon đang lưu trữ 86 tỉ tấn carbon, nếu lượng carbon này thoát ra, Trái Đất sẽ lâm nguy.

- Đa dạng sinh học: 30% các loài sinh vật được tìm thấy ở Amazon, nhiều loài có giá trị tiềm năng với con người dưới dạng thuốc, lương thực.

- Tầm quan trọng đối với các quốc gia Nam Mỹ: Ở lưu vực Amazon, hàng chục triệu người sống phụ thuộc vào những nguồn lợi mà nó mang lại:

+ Giao thông vận tải đường sông.

+ Khai thác và thu gom lâm sản ngoài gỗ là các ngành công nghiệp chính ở nhiều thành phố.

+ Giảm nguy cơ hỏa hoạn và ô nhiễm không khí.

+ Cá ở các nhánh sông là nguồn thức ăn khổng lồ.

+ Rừng cung cấp phì nhiêu cho các đồng bằng.

Chính vì những lý do trên, cùng với vấn nạn phá rừng, cháy rừng đang hoành hành khiến cho vấn đề bảo vệ rừng Amazon đang ngày càng được chú trọng.

Vai trò của rừng nhiệt đới Amazon đối với biến đổi khí hậu bị suy giảm

Một nghiên cứu cho thấy hoạt động của con người đã loại bỏ hơn một phần mười số cây và các loài thực vật của các khu rừng nhiệt đới Amazon kể từ những năm 1960. Điều này đã góp phần làm tăng lượng các-bon điôxit trong khí quyển, tăng tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu.

Nạn phá rừng Amazon khiến lượng khí các-bon điôxit tăng thêm 1,5% từ giữa thế kỷ XIX. Nếu không có tình trạng chặt phá rừng, rừng nhiệt đới này sẽ lưu trữ được thêm 12% lượng các-bon điôxit trong thảm thực vật. Các nhà nghiên cứu cho biết việc phá hủy khu vực rộng lớn của Amazon cũng tác động đến đa dạng sinh học tại đây và có thể dẫn đến sự mất mát của nhiều loài động vật và thực vật.

* Các biện pháp bảo vệ:

- Đặt ra các chính sách, biện pháp quyết liệt để bảo vệ rừng Amazon như cấm và hạn chế khai thác rừng.

- Có các biện pháp trừng phạt thích đáng cho những kẻ phá rừng, hủy hoại tài nguyên rừng.

- Kêu gọi người dân hãy bảo vệ rừng.

- Cho mọi người biết tầm quan trọng của rừng để nâng cao nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ rừng.

- Trồng nhiều cây hơn nữa.

- Kêu gọi tẩy chay các sản phẩm tiêu dùng, nông nghiệp trồng trên đất trồng rừng.

Vai trò của rừng Amazon được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với bài học trên đây sẽ giúp các em nắm được vai trò của rừng Amazon trong việc điều hòa lượng mưa ở Nam Mỹ cũng như ổn định nhiệt độ toàn cầu...Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 63 lượt xem
Chủ đề liên quan