Yếu tố chính tạo nên sóng biển là gì? Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Yếu tố chính tạo nên sóng biển là gì? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Gồm câu hỏi trắc nghiệm kèm theo đáp án cùng với kiến thức mở rộng về sóng biển là gì, đặc trưng của sóng biển, ưu và nhược điểm của sóng biển, năng lượng sóng biển ở Việt Nam. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Trắc nghiệm: Yếu tố chính tạo nên sóng biển là gì?

A. Gió

B. Lực hấp dẫn

C. Thủy triều

D. Hiện tượng đối lưu

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Gió

Kiến thức tham khảo về sóng biển

1. Sóng biển là gì?

Sóng biến là các sóng bề mặt xuất hiện tại tầng trên cùng của biển hay đại dương. Chúng thường được tạo ra do tác dụng của gió, nhưng đôi khi cũng do các hoạt động địa chấn, và có thể lan truyền hàng nghìn kilômét. Độ cao của sóng có thể chỉ nhỏ cỡ chục xentimét nhưng cũng có thể lớn tới cỡ sóng thần. Các phân tử nước biển tham gia vào chuyển động sóng chỉ xoay vòng tại chỗ và có ít chuyển động tịnh tiến theo hướng lan truyền của sóng; tuy rằngmột lượng năng lượng lớn có thể được lan truyền theo sóng. nguyên nhân gây ra sóng biển chủ yếu do gió.

Yếu tố chính tạo nên sóng biển là gì?

2. Đặc trưng của sóng biển

- Chiều dài sóng (ký hiệu L) là khoảng cách giữa hai đỉnh sóng kế tiếp

- Chu kì sóng (T) là khoảng thời gian cần thiết để một chiều dài sóng truyền qua vị trí đang xét.

- Chiều cao sóng (H) là khoảng cách theo phương thẳng đứng giữa đỉnh sóng và đáy sóng.

- Biên độ sóng (a) là khoảng cách theo phương đứng từ đỉnh sóng (hoặc đáy sóng) tới đường mực nước tĩnh; biên độ sóng bằng một nửa chiều cao sóng.

- Độ dốc sóng (s) bằng chiều cao sóng chia cho một nửa chiều dài sóng

- Năng lượng sóng (E) thường tính bằng cơ năng của mỗi mét vuông mặt nước khi có sóng truyền qua.

- Vận tốc truyền sóng (c), còn gọi là vận tốc pha của sóng, là vận tốc chuyển động của đỉnh sóng trong hệ quy chiếu đứng yên.

- Vận tốc nhóm sóng là đại lượng đặc trưng của sóng lan truyền, nó chính bằng vận tốc truyền năng lượng của sóng.

3. Phân loại

– Sóng bạc đầu: Là hiện tượng sóng biển được tạo ra do những giọt nước biển chuyển động lên cao và va đập vào nhau, vỡ tung tóe khi rơi xuống tạo thành bọt trắng.

– Sóng thần: Là tập hợp một loạt các đợt sóng liên tiếp nhau tạo nên một thể tích nước lớn trong đại dương chuyển dịch nhanh chóng trên một quy mô lớn. Có chiều cao 20 – 40m và có thể cao hơn tùy nơi xuất hiện với tốc độ truyền theo chiều ngang từ 400 – 800km/h.

Đây là loại sóng được sinh ra từ nguyên nhân chính là động đất cùng những dịch chuyển động địa chất lớn từ bên trên hoặc phía dưới mặt nước như va chạm thiên thạch hoặc phun trào của núi lửa,…

Hiện tượng sóng này chỉ xuất hiện ở những vùng có nước nông hoặc gần bờ. Tuy nhiên, hậu quả mà nó mang đến lại ở mức cực lớn, có thể nhấn chìm tài sản thậm chí là tính mạng hàng trăm ngàn người chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ.

– Sóng độc (Sóng sát thủ): Là loại sóng có kích thước khổng lồ xuất hiện đơn độc và bất ngờ trên biển. Nó có chiều cao có thể lên tới hơn 30m, là độ cao sóng mà biển khơi có thể phải âm thầm chuẩn bị trong suốt 30.000 năm.

Yếu tố chính tạo nên sóng biển là gì? (ảnh 2)

4. Ưu nhược điểm của sóng biển

Ưu nhược điểm về năng lượng sóng biển

Ưu điểm:

- Năng lượng sóng là nguồn năng lượng dồi dào. Vì sóng được tạo ra bởi gió nên sóng cũng là nguồn năng lượng tái tạo.

- Ô nhiễm do năng lượng sóng tạo ra ít hơn so với những nguồn năng lượng xanh khác.

- Giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

- Năng lượng sóng tương đối nhất quán và sở hữu thể đoán trước.

- Thiết bị năng lượng sóng là mô-đun. Dễ dàng phối hợp với những thiết bị năng lượng sóng bổ sung được thêm lúc cấp thiết.

- Hạn chế xói lở bờ biển.

- Ko sở hữu rào cản hoặc khó khăn trong việc di chuyển cá và động vật thủy sinh.

Nhược điểm:

- Những thiết bị chuyển đổi năng lượng sóng phụ thuộc vào vị trí yêu thích nơi sóng mạnh.

- Liên tục phát điện lúc sóng tới trong khoảng thời kì nhất định. Ko tạo ra điện trong thời kì sóng tĩnh.

- Thiết bị năng lượng sóng ngoài khơi sở hữu thể là một mối đe dọa đối với điều hướng. Ko thể nhìn thấy hoặc phát hiện chúng bằng radar.

- Tầm giá phân phối năng lượng cao.

- Tầm giá vốn xây dựng và bảo trì cao.

5. Năng lượng sóng biển ở Việt Nam

Sóng năng lượng ở Việt Nam theo nghiên cứu các tổ chức nghiên cứu hàng hải và đảo, tổng công suất năng lượng sóng hàng năm là 212 TWH / năm, IE chiếm 1% tổng giá trị toàn cầu, đạt 90% nhu cầu về nhu cầu năng lượng của Việt Nam là 230 TWH / năm . Khu vực ven biển từ Quảng Ngãi – Ninh Thuận sở hữu tiềm năng năng lượng sóng tốt nhất trên bờ biển Việt Nam. Tiếp theo là khu vực ven biển Quảng Bình – Quảng Nam, Bình Thuận – Bạc Liêu.

Năng lượng sóng biển là một dạng năng lượng vô tận, không lãng phí, không cần bảo trì cao và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, sóng biển sắp không thể đoán trước, vì vậy sự phụ thuộc của loại mô hình này quá lớn. Ngoài ra, nó không phù hợp để xây dựng mô hình năng lượng này.

Tại Việt Nam ngày nay, vấn đề nghiên cứu và sử dụng năng lượng sóng biển ở Việt Nam đã không được ưa chuộng nhiều. Kế toán Tiến sĩ Su Vân cho biết, khoảng thời gian qua bờ biển phía tây biển Cà Mau bị sạt lở do sóng. Nếu ứng dụng của tuabin kỹ thuật sóng – Kỹ thuật điện hiện tại được sở hữu hoàn toàn với nguồn năng lượng đó, vừa chơi điện và chống xói mòn các công trình ven biển.

Các chuyên gia khuyến nghị các đảo của các khu vực ven biển, sóng biển điện từ có thể trở thành nguồn năng lượng tiềm năng và vô tận khi chi phí thuê ngoài điện từ nguồn năng lượng này đang sở hữu sự suy giảm. Do đó, Việt Nam cần nghiên cứu cụ thể về năng lượng sóng.

Yếu tố chính tạo nên sóng biển là gì? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với bài học hôm nay sẽ đem lại các em những kiến thức bổ ích, từ đó củng cố thêm kiến thức môn Địa lí 10, qua đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Ngữ văn, Toán, Sinh học, Hóa học....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 43 lượt xem
Chủ đề liên quan