Gió tây ôn đới là loại gió thổi từ? Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Gió tây ôn đới là loại gió thổi từ? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài hôm này gồm câu hỏi trắc nghiệm kèm theo kiến thức mở rộng về gió tây ôn đới: Gió Tây ôn đới là gì, Đặc điểm của gió Tây ôn đới, Nguồn gốc xưa các loại gió...Dưới đây là nội dung chi tiết của bài, các em tham khảo nhé

Trắc nghiệm: Gió tây ôn đới là loại gió thổi từ?

A. Cao áp cận nhiệt đới về hạ áp xích đạo

B. Hạ áp ôn đới về áp cực

C. Cao áp cận nhiệt đới về hạ áp ôn đới

D. Hạ áp ôn đới về cao áp cận chí tuyến

Trả lời:

Đáp án là C. Cao áp cận nhiệt đới về hạ áp ôn đới

Giải thích:

- Gió Tây ôn đới là loại gió thổi từ cao áp cận nhiệt đới về hạ áp ôn đới với hướng thổi thường Tây Nam ở bán cầu Bắc và Tây Bắc ở bán cầu Nam

Kiến thức mở rộng về Gió Tây ôn đới

1. Gió Tây ôn đới là gì?

- Gió Tây ôn đới là gió thổi một chiều từ Tây sang Đông ở vĩ độ trung giữa 30 và 60 độ vĩ độ.

- Chúng bắt nguồn từ các khu vực áp suất cao ở vĩ độ ngựa và có xu hướng hướng về cực và chỉ đạo các cơn lốc xoáy thuận ngoài nhiệt đới, theo hướng nói chung này. Các cơn lốc nhiệt đới vượt qua trục westerlies nhiệt đới vào khu westerlies uốn cong lại do dòng westerly gia tăng. Gió chủ yếu là từ phía tây nam của Bắc bán cầu và từ tây bắc nam bán cầu.

- Các cơn gió Tây ôn đới mạnh nhất trong bán cầu mùa đông và vào giai đoạn khi áp suất thấp hơn trên các cực, trong khi chúng yếu nhất ở bán cầu mùa hè và khí áp suất cao hơn trên các cực. Các cơn gió Tây ôn đới đặc biệt mạnh mẽ, đặc biệt là ở Nam bán cầu, ở những vùng không có đất, bởi vì đất đai tăng cường mô hình dòng chảy, làm cho đồng đi theo hướng Bắc-Nam hơn theo hướng hiện tại, làm chậm gió Tây ôn đới. Gió Tây ôn đới mạnh nhất ở vĩ độ trung bình từ 40 đến 50 vĩ độ. Gió Tây ôn đới đóng một vai trò quan trọng trong việc mang nước, gió xích đạo ẩm vào vùng bờ biển phía tây của các lục địa, đặc biệt là ở bán cầu Nam vì sự mở rộng đại dương mênh mông của nó.

2. Đặc điểm của gió Tây ôn đới

- Gió tây ôn đới là gió thổi một chiều từ Tây sang Đông ở vĩ độ trung giữa 30 và 60 độ vĩ độ. Chúng bắt nguồn từ các khu vực áp suất cao ở vĩ độ ngựa và có xu hướng về cực và chỉ đạo các cơn lốc xoáy thuận ngoài nhiệt đới, theo hướng nói chung này, các cơn lốc nhiệt đới vượt qua trục Westerlies nhiệt đới vào khu Westerlies uốn cong lại co dòng Westerly gia tăng. Gió chủ yếu là từ phía tây nam bán cầu.

Gió tây ôn đới là loại gió thổi từ?

- Các cơn gió Tây Nam ôn đới mạnh nhất trong bán cầu mùa đông và vào giai đoạn khi áp suất thấp hơn trên các cực, trong khi chúng yếu nhất ở bán cầu mùa hè và khi áp suất cao hơn trên các cực. Các cơn gió Tây Ôn đới đặc biệt mạnh mẽ, đặc biệt là ở Nam bán cầu ở những vùng không có đất, bởi vì đất đai tăng cường mô hình dòng chảy, làm cho đồng đi theo hướng Bắc – Nam hơn theo hướng hiện tại làm chậm gió Tây ôn đới.

- Gió Tây ôn đới mạnh nhất ở vĩ độ trung bình từ 40 đến 50 vĩ độ. Gió tây ôn đới đóng một vai trò quan trọng trong việc mang nước, gió xích đạo ấm vào vùng bờ biển phía Tây của các lục địa, đặc biệt ở bán cầu Nam vì sự mở rộng đại dược mên h mông của nó.

3. Nguồn gốc xưa các loại gió

- Gió Mậu dịch là loại gió thổi từ các khu áp cao cận nhiệt đới về Xích đạo; gió này có hướng đông bắc ở bán cầu Bắc và đông nam ở bán cầu Nam. Gió thổi quanh năm và khá đều đặn theo hướng dần như cố định, tính chất của gió nói chúng là khô.

- Gió mùa là gió thổi theo mùa, hướng gió ở hai mùa có chiều ngược lại nhau. Gió mùa thường có ở đới nóng như: Nam Á, Đông Nam Á, Đông Phi, Đông Bắc Ô-xtrây-li-a… và một số nơi thuộc vĩ độ trung bình như: phía đông Trung Quốc, Đông Nam Liên bang Nga, Đông Nam Hoa Kì…

- Gió Tây ôn đới là loại gió thổi từ các khu áp cao chí tuyến về phía áp thấp ôn đới. Sở dĩ gọi là gió Tây vì hướng chủ yếu của gió này là hướng tây (ở bán cầu Bắc là hướng tây nam, ở bán cầu Nam là hướng tây bắc).

- Gió địa phương gồm các loại gió biển, gió đất, gió fơn. Gió biển và gió đất hình thành ở vùng ven biển, thay đổi hướng theo ngày và đêm.

- Gió Tây thổi quanh năm, thường mang theo mưa, suốt bốn mùa độ ẩm rất cao. ở Va-len-xi-a mưa tới 264 ngày/năm với 1,416 mm nước, mưa nhỏ, chủ yếu là mưa bụi, mưa phùn.

Gió tây ôn đới là loại gió thổi từ? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp các em có thêm được những kiến thức hay bổ ích, qua đó củng cố môn Địa lí lớp 10, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 35 lượt xem
Chủ đề liên quan