Thương nghiệp là gì? Ôn tập Địa 10

  • 1 Đánh giá

Thương nghiệp là gì? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi cũng như nắm được khái niệm về thường nghiệp, đặc điểm thương nghiệp và lợi nhuận thương nghiệp. Dưới đây là nội dung chi tiết của bài, các em tham khảo nhé

Câu hỏi: Thương nghiệp là gì?

Lời giải:

Thương nghiệp chính là hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa. Đây là một hoạt động giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

1. Khái niệm về thương nghiệp

- Thương nghiệp được dùng để chỉ hoạt động trao đổi hàng hóa giữa hai đối tượng là người mua và người bán.

- Thương nghiệp hay hoạt động trao đổi hàng hóa đã có từ giai đoạn đầu của thời kỳ chiếm hữu nô lệ. Vào thời điểm đó, khi một gia đình sản xuất được quá nhiều sản phẩm A nhưng lại rất thiếu hụt sản phẩm B nên đã quy đổi các sản phẩm ngang giá từ A sang một số lượng B nhất định. Hoạt động trao đổi này diễn ra một thời gian dài, nhưng để đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của xã hội thì tiền tệ xuất hiện phục vụ cho thương nghiệp. Người mua dễ dàng mua những thứ mình thích và cũng dễ quy đổi những sản phẩm của mình có thành tiền thay vì dựa vào quy định ngang giá như trước. Việc cất trữ tài sản cũng trở nên dễ dàng hơn.

- Hoạt động thương nghiệp không những mở rộng theo từng khu vực, từng vùng miền mà hiện nay còn mở rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Hoạt động này đã được hỗ trợ rất nhiều từ các phương tiện khác nhau, các quốc gia trên nhiều châu lục khác nhau, thậm chí là ở hai nửa bán cầu vẫn có thể giao thương bình thường.

- Thương nghiệp hỗ trợ cho các nước phát triển nền kinh tế trong quá trình sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

2. Đặc điểm thương nghiệp

- Tư bản thương nghiệp xuất hiện rất sớm trong lịch sử. Nó tồn tại trên cơ sở lưu thông hàng hóa và lưu thông tiền tệ. Trước chủ nghĩa tư bản, lợi nhuận của tư bản thương nghiệp chủ yếu là do mua rẻ, bán đắt.

- Tư bản thương nghiệp có đặc điểm vừa phụ thuộc vào tư bản công nghiệp, vừa có tính độc lập tương đối.

- Sự phụ thuộc thể hiện ở chỗ: tư bản thương nghiệp chỉ là một bộ phận của tư bản công nghiệp tách rời ra.

- Tính độc lập tương đối biểu hiện ở chỗ: chức năng chuyển hóa cuối cùng của hàng hóa thành tiền trở thành chức năng riêng biệt tách khỏi tư bản công nghiệp, nằm trong tay người khác.

- Khi tư bản thương nghiệp xuất hiện, nó có vai trò và lợi ích to lớn đối với xã hội, vì:

- Nhờ có thương nhân chuyên trách việc mua - bán hàng hóa nên lượng tư bản ứng vào lưu thông và chi phí lưu thông nhỏ hơn khi những người sản xuất trực tiếp đảm nhiệm chức năng này.

- Nhờ có thương nhân chuyên trách việc mua - bán hàng hóa, người sản xuất có thể tập trung thời gian chăm lo việc sản xuất, giảm dự trữ sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng giá trị thặng dư.

- Nhờ có thương nhân chuyên trách việc mua - bán hàng hóa, sẽ rút ngắn thời gian lưu thông, tăng nhanh chu chuyển tư bản, từ đó tăng tỷ suất và khối lượng giá trị thặng dư hàng năm.

3. Lợi nhuận thương nghiệp

- Lợi nhuận thương nghiệp là một phần giá trị thặng dư được tạo ra trong quá trình sản xuất mà tư bản công nghiệp nhường cho tư bản thương nghiệp, để tư bản thương nghiệp bán hàng hóa cho mình.

- Lợi nhuận thương nghiệp là hình thức biến tướng của giá trị thặng dư. Nguồn gốc của nó cũng là một bộ phận lao động không được trả công của công nhân.

- Tư bản công nghiệp "nhường" một phần giá trị thặng dư cho tư bản thương nghiệp bằng cách bán hàng hóa thấp hơn giá trị thực tế của nó, để rồi tư bản thương nghiệp bán đúng giá trị, thu về lợi nhuận thương nghiệp.

Thương nghiệp là gì? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng sẽ giúp ích cho các em nắm được nội dung của bài đồng thời chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, nếu các em thấy tài liệu hữu ích hãy chia sẻ cho các bạn cùng tham khảo nhé, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 17 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ôn tập Địa 10
Chủ đề liên quan