Sưu tầm một bài thơ có sử dụng các từ tượng hình, tượng thanh mà em cho là hay
Câu 5 (Trang 50 SGK) Sưu tầm một bài thơ có sử dụng các từ tượng hình, tượng thanh mà em cho là hay.
Bài làm:
Có thể lựa chọn bài:
Trâu đồi
Ai thổi sáo gọi trâu đây đó
Chiều in nghiêng trên mảng núi xa
Con trâu trắng dẫn đàn lên núi
Vểnh đôi tai nghe sáo trở về
Trâu đực chạy rầm rầm như hổ
Trâu thiến dong từng bước hiền lành
Cổ lừng lững như chum, như vại
Móng hến hằn in mép cỏ xanh
Những chú nghé lông tơ mũm mĩm
Mũi phập phồng dính cánh hoa mua
Cổng trại mở trâu vào chen chúc
Chiều rộn ràng trong tiếng nghé ơ
Các từ tượng hình như:lừng thững, mũm mĩm, phập phồng
- Lừng thững: to lớn và như từ đâu hiện ra, án ngữ ngay trước mặt, gây ấn tượng đáng sợ
- Mũm mĩm: béo và tròn trĩnh, trông thích mắt
- Phập phồng: phồng lên, xẹp xuống một cách liên tiếp
Từ tượng thanh như: rầm rầm,
- Rầm rầm: Âm thanh phát ra dường như liên tục, không thể dừng.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chứng minh nhận xét của nhà phê bình văn học Vũ Ngọc Phan:”Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo”
- Nhận xét về phép đối trong hai câu câu 3 4 và 5 6 của bài thơ
- Giới thiệu về tác giả Phan Chu Trinh và bài thơ Đập đá ở Côn Lôn
- Trong mỗi cặp câu dưới đây, câu nào có sử dụng cách nói giảm nói tránh ?
- Viết đoạn văn ngắn ghi lại những cảm xúc về ngày đầu đến trường của em
- Nội dung chính bài Tức nước vỡ bờ
- Nhiều người đã nhận xét một cách xác đáng rằng, Tản Đà là một hồn thơ “ngông”. Em hiểu "ngông” nghĩa là gì? Hãy phân tích cái “ngông” của Tản Đà trong ước muốn được làm thằng Cuội
- Từ truyện ngắn Cô bé bán diêm, nêu suy nghĩ về tình người trong cuộc sống
- Lập ý và dàn ý cho đề bài: "Giới thiệu chiếc nón lá Việt Nam".
- Bốn câu thơ đầu có hai lớp nghĩa. Hai lớp nghĩa đó là gì ? Phân tích giá trị nghệ thuật của những câu thơ đó. Nhận xét về khẩu khí của tác giả.
- Soạn văn bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
- Dùng năm dòng để ghi lại cảm nghĩ của mình sau khi đọc bản tin của báo Sài Gòn tiếp thị trích in ở bài đọc thêm số 2