Tại sao cần thiết phải học môn lịch sử?Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏI luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Tại sao cần thiết phải học môn lịch sử
2. Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử
Bài làm:
1. Chúng ta cần học môn lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta biết được cội nguồn dân tộc, biết được loài người chúng ta đã đầu tranh để sinh tồn và phát triển như thế nào. Chúng ta biết được những gì đã xảy ra trong quá khứ của tổ tiên, của cha ông và cả nhân loại để bản thân mình vừa kế thừa, phát huy những gì đã có, góp phần nhỏ bé của mình trong việc bảo vệ phát triển vì sự tiến bộ của đất nước, của nhân loại.
2. Để biết và dựng lại lịch sử chúng ta cần căn cứ vào các nguồn tư liệu khác nhau:
- Tư liệu truyền miệng: là những câu chuyện, những lời mô tả được truyền từ đời này qua đời khác ở rất nhiều dạng khác nhau.
- Tư liệu hiện vật: là những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được trong lòng đất hay trên mặt đất.
- Tư liệu chữ viết: là những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc bằng chữ viết, gọi chung là tư liệu chữ viết.
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 8: Ấn Độ cổ đại
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 10: Qúa trình nội sinh và ngoại sinh. Các dạng địa hình chính. Khoáng sản
- Dựa vào thông tin trong bài và hình 22.1, em hãy cho biết: Quy mô dân số thế giới năm 2018
- Sử dụng bản đồ du lịch Việt Nam để lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi trong ba ngày. Hãy chọn các điểm dừng chân và lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi.
- Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi sau: Người em đã xác định hướng tây bằng cách dựa vào đâu?
- Giả sử em đang học trong một ngôi trường mang tên một trong những vị anh hùng chống Bắc thuộc, hãy viết thư cho một người bạn để kể về câu chuyện của vị anh hùng đó.
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của trái đất và hệ quả
- Dựa vào tư liệu 18.5 và lược đồ 18.7, em hãy: Nêu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu? Trình bày những nét chính của cuộc khởi nghĩa?
- Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
- Dựa vào sơ đồ 2.4 em hãy giải thích các khái niệm trước Công nguyên, Công nguyên, thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ
- Quan sát hình 10.4 và thông tin trong bài: Em hãy cho biết các hình a,b,c,d là khoáng sản nào?