Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta”, khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận
Câu 3: trang 101 sgk Ngữ văn 8 tập 2
Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta”, khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận.
Bài làm:
Tác giả dùng đại từ nhân xưng “ta” khi lí luận chung, xưng “tôi” khi nói về những cảm nhận và cuộc sống từng trải của riêng mình. Cũng có chỗ những trải nghiệm của “tôi” được thể hiện dưới dạng kể chuyện về Ê-min, người học trò tưởng tượng của ông. Lí luận trừu tượng (khi xưng “ta”) và những trải nghiệm cá nhân (khi xưng “tôi”) đan xen nhau làm cho bài văn nghị luận Đi bộ ngao du thêm sinh động, không khô khan, xơ cứng, tạo nên tính đa thanh, đa điệu, tìm sự đồng cảm nơi người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Văn bản tường trình
- So sánh hình tượng người tù cách mạng qua hai bài thơ Ngắm Trăng và Khi con tu hú
- Viết đoạn văn nêu cảm nhận về Chiếu dời đô
- Soạn văn 8 bài: Văn bản tường trình trang 133 sgk
- Đoạn văn có sử dụng câu cầu khiến và câu nghi vấn chủ đề môi trường
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
- Nếu muốn giới thiệu theo trình tự tham quan hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn từ xa đến gần, từ ngoài vào trong thì nên sắp xếp theo thứ tự giới thiệu như thế nào
- Từ một tình huống cụ thể, hãy viết một văn bản tường trình
- Phân tích sự cần thiết và tác dụng của phương pháp “Học đi đôi với hành”
- Đặt câu trần thuật dùng để hứa hẹn, xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, cam đoan
- Nội dung chính bài Hịch tướng sĩ
- Những đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ Ông đồ