Thử thay các từ đồng nghĩa với quả và trái, bỏ mạng và hi sinh trong các ví dụ ở mục 3c, 3d Hoạt động hình thành kiến thức và rút ra nhận xét.
2. Em hãy trao đổi với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:
a. Thử thay các từ đồng nghĩa với quả và trái, bỏ mạng và hi sinh trong các ví dụ ở mục 3c, 3d Hoạt động hình thành kiến thức và rút ra nhận xét.
b. Trong các cặp câu sau, câu nào có thể dùng hai từ đồng nghĩa thay thế nhau, câu nào chỉ sử dụng một trong hai từ đồng nghĩa đó?
(1) nuôi dưỡng / phụng dưỡng
- Con cái có trách nhiệm ........... bố mẹ già.
- Bố mẹ có trách nhiệm ........... con cái cho đến lúc con cái trưởng thành.
(2) đối xử / đối đãi
- Nó ........... tử tế với mọi người xung quanh nên ai cũng mến nó.
- Mọi người đều bất bình trước thái độ ........... của nó đối với trẻ em.
(3) trọng đại, to lớn
- Cuộc Cách mạng tháng Tám có ý nghĩa ......... đối với toàn dân tộc.
- Ông ta thân hình ........... như hộ pháp.
Bài làm:
a. Nhận xét:
- Từ quả và trái có thể thay thế vị trí cho nhau mà không làm mất đi ý nghĩa của câu.
- Từ bỏ mạng và hi sinh không thể hoán đổi vị trí cho nhau bởi nó sẽ làm mất đi ý nghĩa của câu.
- Như vậy ta thấy được không phải từ đồng nhĩa nào cũng có thể thay thế cho nhau.
b.
- Con cái có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ già.
- Bố mẹ có trách nhiệm nuôi dưỡng con cái cho đến lúc con cái trưởng thành
- Nó đối đãi tử tế với mọi người xung quanh nên ai cũng mến nó.
- Mọi người đều bất bình trước thái độ đối xử của nó đối với trẻ em.
- Cuộc Cách mạng tháng Tám có ý nghĩa trọng đại đối với toàn dân tộc.
- Ông ta thân hình to lớn như hộ pháp.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 7 VNEN bài 3: Những câu hát nghĩa tình
- Mỗi câu dưới đây mắc loại lỗi nào về quan hệ từ:
- Trong câu chuyện sau đây, có mấy từ là? Hãy giải thích nghĩa của mỗi từ là?
- Đọc một câu thơ ( bài thơ) Hồ Chí Minh có hình ảnh trăng em đã sưu tầm và nêu cảm nhận của em về bài thơ.
- Hãy kể tên một số tác phẩm của Hồ Chí mInh mà em đã được học
- Bài ca dao là lời của ai, bày tỏ tình cảm gì?
- Bài tùy bút này nói về điều gì? Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. Phương thức nào là chính?
- Nêu suy nghĩ của bản thân khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình và được sự học tập, vui chơi dưới mái trường.
- Ghi lại những từ láy được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của em và những người xung quanh. Tìm sắc thái ý nghĩa của những từ láy đó so với tiếng gốc của chúng
- Làm hai câu lục bát( có thể nhiều hơn) thể hiện tình cảm của em với ông bà, bố mẹ, anh chị hoặc người em yêu mến
- Liệt kê những sự việc chính của câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê
- Giả sử em muốn viết thư cho 1 người bạn nước ngoài để giới thiệu về vẻ đẹp quê hương em, em sẽ phải thực hiện những gì ?