Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
4. Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
b. Có lần, con của Đác-uyn đă hỏi cha:
- Cha đã là nhà bác học rồi sao còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì cho mệt?
Đác-uyn ôn tồn đáp: “Bác học không có nghĩa là ngừng học.”.
(Theo Hà Vi)
b. Dưới tầm cánh chú chuồn chuồn bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
(Theo Nguyễn Thế Hội)
Bài làm:
a. Có lần, con của Đác-uyn đã hỏi cha:
=> Dấu hai chấm thứ nhất báo hiệu lời nói của người con hỏi cha.
Đác-uyn ôn tồn đáp:
=> Dấu hai chấm thứ hai dẫn lời nói trực tiếp của người cha.
b. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra:
=> Dấu hai chấm có tác dụng giải thích cho bộ phận đứng trước.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy tìm một việc thích hợp để làm giúp mẹ khi mẹ nấu cơm
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi:
- Lập bảng tổng kết cách viết tên riêng theo mẫu sau:
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A
- Xếp các nhân vật trong những truyện em vừa học (Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, con giao long, bà cụ ăn xin, mẹ con bà góa, những người dự lễ hội) vào hai nhóm:
- Nghe - viết đoạn văn: Người tìm đường lên các vì sao
- Bài kéo co giới thiệu trò chơi của những địa phương nào? Thuật lại trò chơi kéo co đã được giới thiệu?
- Nghe - viết đoạn văn: Chiếc áo búp bê
- Sắp xếp các sự việc dưới đây theo đúng trình tự câu chuyện Gà Trống và Cáo:
- Dựa vào nội dung các câu tục ngữ, sắp xếp chúng vào 3 nhóm:
- Viết vào vở những tên riêng sau cho đúng quy tắc:
- Tìm và viết vào vở các từ có tiếng mở đầu bàng r, d hoặc gi, có nghĩa như sau: