Từ ấn tượng về một thắng cảnh hoặc một đặc sản của một vùng đất, em hãy thể hiện tính cảm của mình về vùng đất ấy qua một bài văn ngắn.

  • 1 Đánh giá

D. Hoạt động vận dụng

1. Từ ấn tượng về một thắng cảnh hoặc một đặc sản của một vùng đất, em hãy thể hiện tính cảm của mình về vùng đất ấy qua một bài văn ngắn.

Bài làm:

Quê ngoại em ở vùng trung du, nơi có núi đồi trập trùng trải dài về phía xa vô tận. Giữa những dãy núi là cánh đồng lúa xanh tươi hai bên bờ sông Cầu uốn quanh. Một sáng sớm mùa hạ về quê, em được theo ngoại ra cánh đồng. Cảnh đẹp hiện ra khiến em vô cùng thích thú và ấn tượng.

Cánh đồng buổi sớm như vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ với màn sương đêm yên tĩnh giăng kín. Trên những lá lúa non, những hạt sương long lanh nhỏ bé như những hạt ngọc trời tuyệt đẹp. Những làn gió mát nhẹ và hương thơm của đồng ruộng khiến em cảm dễ chịu biết bao. Em khẽ hít thở thật sâu để tận hưởng được vị ngọt trong và mát lành của khí trời sáng tinh mơ.

Từ sau dãy núi phía đông, những tia nắng sớm vàng nhẹ như những cánh tay vươn vai của ông mặt trời đón chào ngày mới. Nắng buông, như hồi chuông báo thức dài với muôn loài cùng thức dậy đón chào ngày mới. Trên những bụi cây ven sông, lũ chim ríu rít gọi đàn, chuẩn bị cho ngày làm việc chăm chỉ bắt đầu.
Nhìn từ xa, những đám ruộng được phân chia như những ô bàn cờ để phân chia cho từng gia đình. Ô ruộng nào lúa cũng xanh tốt mơn mởn, những bông lúa non đang thì con gái. Ngồi bên bờ ruộng, em cảm nhận rất thật, rất gần hương thơm thoang thoảng của mùi sữa lúa non mới trổ, hương thơm tinh khôi đó hòa vào làn gió quê làm tâm hồn mình bỗng nhiên thấy thanh thản lạ kì. Những bông lúa uốn mình cong cong về 1 hướng khi mang trên mình những hạt lúa non đang chớm sữa. Những hạt lúa xanh xanh lớn dần lên trong sự kết tinh của bùn đất, của nắng, của gió và công lao chăm sóc của bàn tay con người.

Cũng giống như ngoại em, trên con đường làng dẫn ra phía bờ ruộng, có vài bác nông dân tranh thủ ra đồng thăm lúa sớm. Các bác tỉ mẩn, nâng niu từng bông lúa, kiểm tra xem có bị sâu bệnh hay không, chân ruộng còn nước hay đã hết. Họ như những người bạn thân thiết của đồng ruộng, gắn bó lâu dài với mảnh đất nơi đây, chăm chút mảnh ruộng từng ngày để mong ước về những mùa vàng bội thu

Ông mặt trời đã lên cao hơn, ánh mắt như nhuộm vàng khắp cánh đồng quê em. Trên con đường làng rộn vang tiếng người qua lại. Tiếng của các cô, các chị đi chợ buổi sớm với những gánh rau xanh, gánh hàng hoa ríu rít chuyện trò. Âm thanh nhộn nhịp của những con thuyền khai thác cát bên sông… Tất cả những thanh âm cùng hòa quyện sống động, đầy màu sắc và mang nét bình dị của cuộc sống vùng quê thanh bình.

Dù chỉ được về thăm quê trong ít ngày ngắn ngủi nhưng bức họa đồng quê một buổi sớm để lại trong em rất nhiều cảm xúc, đó là sự thanh bình và yên ả, là thiên nhiên xanh tươi và cuộc sống lao động bình dị, vui tươi. Nhìn cánh đồng quê và nụ cười hiền hậu của ngoại, em mong ước một vụ mùa bội thu, một cuộc sống no ấm đủ đầy sẽ lại về với người dân quê em.

  • 119 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021