Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao...
Câu 7: trang 215 sgk Ngữ Văn 12 tập một
Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc (Phạm Văn Đồng), Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi), Đố-xtôi-ép-xki (X.Xvai-gơ).
Bài làm:
Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc (Phạm Văn Đồng), Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi), Đố-xtôi-ép-xki (X.Xvai-gơ) là:
Tác phẩm | Vấn đề đặt ra | Hệ thống luận điểm | Cách triển khai |
Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc | Vai trò - vị trí của Nguyễn Đình Chiểu trong nền văn học nước nhà | - Con người và những biến cố lớn trong cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu - Giá trị trong những sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu | Triển khai theo hướng diễn dịch: Những câu mang chủ đề đặt ở đầu đoạn văn sau đó mới đi phân tích, ấy dẫn chứng để chứng minh nhận định. |
Mấy ý nghĩ về thơ | Thơ chính là phương tiện để thể hiện tâm hồn con người | - Đặc trưng cơ bản nhất của thơ là những biểu hiện tâm hồn con người - Những yếu tố đặc trưng của thơ là hình ảnh, tư tưởng, cảm xúc, cái thực,... - Thơ tự do, thơ không vần - sự vượt thoát khỏi giới hạn của sáng tạo | Sử dụng thao tác lập luận bác bỏ để khẳng định vấn đề đặt ra sau đó đưa lí lẽ, dẫn chứng với những hình ảnh cụ thể đầy thuyết phục |
Đố-xtôi-ép-xki | Cuộc đời và sứ mệnh của Đô-xtôi-ép-xki | - Cuộc đời của Đô-xtôi-ép-xki khi lưu vong ở thế giới xa lạ - Cuộc đời của Đô-xtôi-ép-xki khi trở về Tổ quốc | Đưa ra các yêu tố về thời đại, cuộc đời rồi phân tích ảnh hưởng của nó tới Đô-xtôi-ép-xki |
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài Việt Bắc
- Bài Khái quát văn học Việt Nam từ Cách mạng thán Tám 1945 đến hết thế kỉ XX là một văn bản khoa học. Hãy cho biết:Văn bản đó trình bày những nội dung gì?
- Soạn văn bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
- Giải thích và phân biệt thuật ngữ khoa học với từ ngữ thông thường qua các ví dụ sau: điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng góc, đường tròn, góc vuông…
- Trong phần đầu của đoạn trích (từ đầu đến “làm nên Đất nước muôn đời”), tác giả đã cảm nhận về đất nước trên những phương diện nào? Cách cảm nhận của tác giả có gì khác với các nhà thơ cùng viết về đề tài này
- Những chặng đường thơ Tố Hữu gắn bó như thế nào với những chặng đường cách mạng của bản thân nhà thơ, với những giai đoạn phát triển của cách mạng Việt Nam?
- Nội dung chính bài Luật thơ
- Nội dung chính bài Gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)
- Bàn về thơ Tố Hữu, nhà phê bình Hoài Thanh viết: "Thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là nguyên nhân chính đưa đến thành công của thơ anh". Hãy bày tỏ ý kiến đối với nhận định trên
- Những nhận xét sau đây đúng hay sai? Vì sao?
- Tại cuộc thảo luận với chủ đề “Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay”, em sẽ phát biểu những ý kiến nào? Lập dàn ý bài phát biểu đó và phát biểu trước lớp
- Những nét chính về quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quan điểm đó giúp anh/chị hiểu sâu sắc thêm văn thơ của Người như thế nào?