Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao...
Câu 7: trang 215 sgk Ngữ Văn 12 tập một
Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc (Phạm Văn Đồng), Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi), Đố-xtôi-ép-xki (X.Xvai-gơ).
Bài làm:
Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc (Phạm Văn Đồng), Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi), Đố-xtôi-ép-xki (X.Xvai-gơ) là:
Tác phẩm | Vấn đề đặt ra | Hệ thống luận điểm | Cách triển khai |
Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc | Vai trò - vị trí của Nguyễn Đình Chiểu trong nền văn học nước nhà | - Con người và những biến cố lớn trong cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu - Giá trị trong những sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu | Triển khai theo hướng diễn dịch: Những câu mang chủ đề đặt ở đầu đoạn văn sau đó mới đi phân tích, ấy dẫn chứng để chứng minh nhận định. |
Mấy ý nghĩ về thơ | Thơ chính là phương tiện để thể hiện tâm hồn con người | - Đặc trưng cơ bản nhất của thơ là những biểu hiện tâm hồn con người - Những yếu tố đặc trưng của thơ là hình ảnh, tư tưởng, cảm xúc, cái thực,... - Thơ tự do, thơ không vần - sự vượt thoát khỏi giới hạn của sáng tạo | Sử dụng thao tác lập luận bác bỏ để khẳng định vấn đề đặt ra sau đó đưa lí lẽ, dẫn chứng với những hình ảnh cụ thể đầy thuyết phục |
Đố-xtôi-ép-xki | Cuộc đời và sứ mệnh của Đô-xtôi-ép-xki | - Cuộc đời của Đô-xtôi-ép-xki khi lưu vong ở thế giới xa lạ - Cuộc đời của Đô-xtôi-ép-xki khi trở về Tổ quốc | Đưa ra các yêu tố về thời đại, cuộc đời rồi phân tích ảnh hưởng của nó tới Đô-xtôi-ép-xki |
Xem thêm bài viết khác
- Bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng cất lên “Nghe như ngậm nhạc trong miệng” Phân tích bài thơ Tây Tiến để làm rõ ngòi bút nghệ thuật của Quang Dũng. Văn mẫu 12
- Soạn văn bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
- Nội dung chính bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
- Ở đoạn thơ thứ tư, nỗi nhớ Tây Tiến được diễn tả như thế nào? Vì sao nhà thơ viết “Hồn về Sầm Nưa chẳng về xuôi”?
- Nội dung chính bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
- Soạn văn bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Đất Nước
- Soạn văn bài: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
- Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh. Anh (chị) cảm nhận được gì về tâm hồn...
- Soạn văn bài: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
- Nêu cảm nhận của anh (chị) khi đọc đoạn thơ: Không ai chôn cất tiếng đàn...
- Những đặc điểm cơ bản của phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh