Vẽ sơ đồ con đường đi của nước và muối khoáng của cây
C. Hoạt động luyện tập
- Vẽ sơ đồ con đường đi của nước và muối khoáng của cây
- Thiết kế thí nghiệm chứng minh nhiệt độ ản hưởng đến sự trao đổi nước và muối khoáng.
- Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
+ Hãy mô tả con đường lấy nước và muối khoáng của cây xanh.
+ Muốn cây xanh sinh trưởng và phát triển tốt cần làm gì?
+ Tại sao thoát hơi nước ở lá được gọi là "tai họa tất yếu" của cây?
Bài làm:
- Sơ đồ: nước và muối khoáng (trong đất) --> rễ --> thân --> lá --> môi trường ngoài
- Thí nghiệm chứng minh ảnh hưởng của nhiệt độ:
+ chuẩn bị 2 chậu cây như nhau
+ bọc túi nilon kín thân của 2 túi
+ 1 chậu đặt trong nhiệt độ phòng bình thường, 1 chậu đặt trong phòng với nhiệt độ cao hơn.
+ Quan sát hiện tượng sau 1 giờ.
- Trả lời câu hỏi
+ Con đường: nước và muối khoáng (đất) --> lông hút --> vỏ --> mạch gỗ (thân) --> lá --> môi trường ngoài
+ Để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần cung cấp đủ nước và muối khoáng
+ Thóa hơi nước là tai họa tất yếu của cây vì: phần lớn nước được cây hấp thụ sẽ thoát hơi nước ra ngoài qua lá. Tuy nhiên, hiện tượng này là tất yếu vì quá trình này thúc đẩy cho rễ hút nước và muối khoáng nhiều hơn, đồng thời vận chuyển lên các bộ phận của cây.
Xem thêm bài viết khác
- Ác-si-mét từng nói: Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng cả Trái Đất lên. Câu nói của ông có lý không? Tại sao?
- Tại sao dùng ròng rọc đưa vật lên cao theo phương thẳng đứng lại dễ dàng hơn khi trực tiếp dùng tay nâng vật?
- Ngày nào có chênh lệch nhiệt độ lớn nhất? Hãy vẽ đồ thị thể hiện sự biến thiên nhiệt độ cao nhất và thấp nhất...
- Đọc đoạn thông tin và trả lời câu hỏi sau: a, Gas đun nấu trong gia đình là đơn chất hay hỗn hợp?....
- c, Thụ tinh, kết hạt và tạo quả
- 3. Hãy đọc thông tin và hoàn thành bảng sau
- Quan sát các hình dưới đây và cho biết hình nào có trùng giày và hình nào có trùng roi
- Thảo luận: Bằng cách nào em có thể biết được hình dạng bên ngoài, màu sắc, trạng thái ... của một vật thể/ chất?....
- Nêu cách chia độ theo thang nhiệt độ Xen-xi-út.
- Hãy trao đổi với bạn, chỉ ra trong các hình ở hình 1.3 hoạt động nào của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học.
- Em hãy cho ví dụ về nơi có nhiều sinh vật và nơi có ít sinh vật sinh sống
- Tìm biện pháp làm giảm lực ma sát khi nó có hại.