Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Cơ quan sinh dưỡng của cây xanh
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 11: Cơ quan sinh dưỡng của cây xanh - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 60". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Trò chơi “Thi kể tên các bộ phân của cây xanh”
Lớp cử 1 bạn làm quản trò, 1 bạn làm thư kí, các bạn còn lại được chia thành 2 đội chơi. Mỗi đội chơi có 1 đội trưởng.
Bắt đầu cuộc chơi, quản trò yêu cầu đội trưởng của 2 đội oẳn tù tì, nếu đội nào thắng thì đội đó phải kể tên một bộ phận của cây trước, sau đó tiếp đến đội thứ 2 và cứ thế lần lượt.
Đội thắng cuôc sẽ kể được nhiều bộ phận của câu nhất.
2. Gọi tên các bộ phận là cơ quan sinh dưỡng của cây và nêu chức năng của chúng
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Rễ cây
a, Các loại rễ
Quan sát hình 11.1, mô tả sự khác nhau của 2 loại rễ cây A, B. Gọi tên 2 loại rễ đó.
b, Chức năng của rễ
- Sử dụng các từ và cụm từ gợi ý sau để điền vào chỗ trống: lông hút, giữ, hút nước và muối khoáng hòa tan.
Rễ ………………….. cho cây mọc được trên đất. Rễ ……
Rễ cây có ………………. (quan sát hình 11.2). Chức năng của lông hút là hút nước và muối khoáng hòa tan.
2. Thân cây
a, Các bộ phận của thân
- Chú thích vào hình 11.3 (sử dụng những từ hoặc cụm từ: thân chính, cành, chồi nách, chồi ngọn)
- Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi vào vở:
+ Nêu điểm giống nhau giữa thân và cành
+ Phân biệt chồi nách và chồi ngọn
Phiếu học tập
1. Điền vào chỗ trống trong bảng dựa vào các cụm từ gợi ý sau: thân gỗ, thân bò, thân leo, thân cỏ:
Các loại thân | Đặc điểm | |
Thân đứng | (1)………………. | Cứng, cao và có cành |
Thân cột | (2) cứng, cao và không có cành | |
(2) …………………. | Mềm, yếu, thấp | |
(4) …………….. | Leo bằng nhiều cách như bằng thân quấn, tua cuốn | |
(5) …………………… | Mềm, yếu, bò sát đất |
2. Điền vào chỗ chấm
Tùy theo cách mọc của thân mà người ta chia thân làm …. Loại: thân ….. (thân gỗ, thân cột, thân cỏ), thân ….. (thân quấn, thân cuốn) và thân …..
4. Quan sát hình 11.4 và điền vào chỗ trống trong bảng sau:
Cây đa: thân gỗ | Cây rau má: ………………….. |
Cây dừa: ………………….. | Cây đậu Hà lan: …………………… |
Một loại cây bìm bìm: ………………… | Cây cỏ màn trầu: …………………… |
Cây đậu: …………………… |
c, Chức năng của thân
- Sử dụng các từ và cụm từ gợi ý sau để điền vào chỗ trống: vận chuyển, nâng đỡ, cơ quan sinh dưỡng.
Thân là một …………………………….. của cây, có chức năng ……………………các chất trong cây và …………………….. tán lá.
3. Lá cây
a, Các bộ phận của lá cây
- Trả lời câu hỏi: chức năng quan trọng nhất của lá là gì?
- Sử dụng các từ sau: phiến lá, gân lá, cuống lá để chú thích vào hình 11.5.
- Quan sát hình 11.6 và hình 11.7 hoặc lá cây mà các em mang đến lớp, hoàn thành bảng và trả lời câu hỏi:
+ Quan sát hình 11.6, 11.7:
+ Hoàn thành bảng theo mẫu:
STT | Tên lá cây | Phiến lá | Gân lá | |||
Hìn dạng | Màu sắc | Kích thước | Diện tích bề mặt phiến lá so với cuống | |||
1 | Lá gai | Bản dẹt, mép có răng cưa | Màu lục | Nhỏ | Lớn hơn | Hình mạng |
2 | Lá địa lan | |||||
3 | Lá kinh giới | |||||
4 | Lá lốt | |||||
5 | Lá xương sông | |||||
6 | Lá sen | |||||
7 | Lá địa liền |
- Trả lời các câu hỏi sau vào vở:
+ Nhận xét về đặc điểm của lá.
+ Tìm điểm giống nhau của các phiến lá trên. Ý nghĩa của đặc điểm đó với việc thu nhận ánh sáng?
+ Có mấy kiểu gân lá? Đó là những kiểu nào?
b, Các loại lá cây
-
Quan sát hình 11.8 và hoàn thành bảng:
Cho bộ thẻ chữ về đặc điểm của lá đơn, lá kép:
1.Chồi nách nằm ở phía trên cuống
2.Cuống chính phân nhánh thành nhiều cuống con
3.Chồi nách chỉ có ở phía trên cuống chính, không có cuống con
4.Khi rụng thì cả cuống và phiến cùng rụng một lúc
5. Không có lá chét
6. Mỗi cuống con mang một phiến gọi là lá chét
7.Thường lá chét rụng trước, cuống chính rụng sau
8.Cuống chính không phân nhánh, mỗi cuống chỉ mang một phiến
Kẻ bảng vào vở và hoàn thành dựa trên bộ thẻ chữ đã cho:
Đặc điểm | Lá mồng tơi (lá đơn) | Lá hoa hồng (lá kép) |
Sự phân nhánh của cuống | ||
Lá chét | ||
khi lá rụng | ||
Vị trí của chồi nách |
- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Đặc điểm hình thái nào thường được dùng để nhận biết một cơ quan/ bộ phận là rễ cây?
+ Đặc điểm hình thái nào thường được dùng để nhận biết một cơ quan/ bộ phận là thân cây?
+ Đặc điểm hình thái nào thường được dùng để nhận biết một cơ quan/ bộ phận là lá cây?
- Trao đổi kết quả thảo luận với các nhóm khác
- Quan sát mẫu vật và cho biết:
+ Củ khoai lang thuộc bộ phận nào?
+ Củ su hào thuộc bộ phận nào?
+ Gai của cây xương rồng thuộc bộ phận nào của cây?
- Quan sát hình 11.9 (nếu có thể thì hãy quan sát mẫu thật) và hoàn thành bảng 11.1, 11.2, 11.3
Bảng 11.1. Một số loại rễ biến dạng
STT | Mẫu vật | Đặc điểm hình thái | Chức năng | Tên rễ biến dạng |
1 | Cây sắn | Rễ phình to | Dự trữ | Rễ củ |
… |
Bảng 11.2. Một số loại thân biến dạng
STT | Mẫu vật | Đặc điểm hình thái | Chức năng | Tên rễ biến dạng |
1 | Củ su hào | nằm trên mặt đất | Dự trữ | thân củ |
… |
Bảng 11.3. Một số loại lá biến dạng
STT | Mẫu vật | Đặc điểm hình thái | Chức năng | Tên rễ biến dạng |
1 | Xương rồng | Lá dạng gai nhọn | Giảm thoát hơi nước | Lá biến thành gai |
… |
- Lần lượt hỏi bạn và nghe câu trả lời:
+ Liệt kê một số loại rễ, thân, lá biến dạng. Chúng có chức năng gì?
+ Sự biến dạng của rễ thân lá có ý nghĩa gì đối với đời sống của cây?
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Liệt kê các bộ phận thuộc có quan sinh dưỡng của thực vật. Chúng có chức năng gì?
- Phân biệt rễ cọc, rễ chum
- Thân cây gồm những bộ phận nào?
- có mấy loại thân? Kể tên một số cây có những loại thân đó.
- Lá có đặc điểm bên ngoài như thế nào giúp nó nhận được nhiều ánh sáng?
- Kể tên một số loại rễ, thân, lá biến dạng và nêu chức năng của chúng.
C. Hoạt động luyện tập
1. Lần lượt em hỏi bạn và nghe câu trả lời
- Phân biệt các cơ quan sinh dưỡng của cây
- Điều gì xảy ra với cây nếu cây đó bị vặt phần lớn lá?
- Điều gì xảy ra với cây nếu cây đó bị cắt phần lớn rễ?
2. Trò chơi
Lớp cử 1 bạn làm quản trò, 1 bạn làm thư kí, các bạn còn lại được chia thành 2 đội chơi. Mỗi đội chơi có 1 đội trưởng.
Bắt đầu cuộc chơi, quản trò yêu cầu đội trưởng của 2 đội oẳn tù tì, nếu đội nào thắng thì đội đó được quyền nêu tên một mẫu vật có cơ quan biến dạng. Nhiệm vụ của đội còn lại: (1) xác định bộ phận biến dạng, (2) mô tả đặc điểm và nêu chức năng của bộ phận đó đối với cây. Sau đó tiếp đến đội thứ 2 và cứ thế lần lượt.
Đội thắng cuôc sẽ kể được nhiều bộ phận của câu nhất.
D. Hoạt động vận dụng
Quan sát một số cây sống quanh em. Hoàn thành bảng sau:
STT | Tên cây | Kểu rễ | Loại thân | Kiểu gân lá | Dạng lá | ||||||
Rễ cọc | Rễ chùm | Thân đứng | Thân leo | Thân bò | Hình mạng | Song song | Hình cung | Lá đơn | Lá kép | ||
1 | Cây nhãn | ||||||||||
2 | |||||||||||
3 | |||||||||||
4 |
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hãy viết một đoạn văn mô tả một cây bất kì dựa trên gợi ý:
- Đặc điểm môi trường sống của cây
- Đặc điểm rễ, thân, lá
(nên sử dụng hình ảnh minh họa)
Xem thêm bài viết khác
- Lưỡng cư giúp ích cho nông nghiệp và con người như thế nào? Nguyên nhân của việc giảm sút các loài lưỡng cư trong tự nhiên là gì?
- Đọc thông tin và thảo luận về 7 dấu hiện đặc trưng của tổ chức cấp cơ thể
- Nhiệt độ bình thường của cơ thể người là bao nhiêu? Từ bao nhiêu độ bắt đầu coi là đang bị sốt?
- Nếu mô cơ tim, quả tim, cũng như hệ tuần hoàn bị tách khỏi cơ thể, chúng có hoạt động co rút, bơm máu và tuần hoàn máu được không? Tại sao?
- Điền vào bảng chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào các ô tương ưng
- Sưu tầm các thông tin về các loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Việt Nam như bò xám, sao la, hổ, chim trĩ, rùa biển...
- Sử dụng kính lúp cầm tay để quan sát một vật thể nhỏ bất kì ở khoảng cách gần và đưa dần ra xa, em có nhận xét gì? Cách sử dụng kính lúp như thế nào?
- Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường gặp các hiện tượng như ấm đầy nước khi đun nóng sẽ tràn ra ngoài...
- Điền từ thích hợp vào đoạn thông tin sau (chọn trong số các từ hoặc cụm từ: không xương sống, động vật, xương sống)...
- Em hãy tự tìm kiếm trên mạng internet, trao đổi với người thân để kể cho bạn trong lớp biết về một thành tựu của nghiên cứu khoa học mà em biết.
- Vì sao mực chất lỏng trong ống thay đổi khi nhiệt độ thay đổi? Mô tả vắn tắt hoạt động...
- Hãy tìm hiểu để làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, người ta có những biện pháp gì liên quan tới tốc độ của các phương tiện giao thông.