Vì sao có thể gọi văn học việt nam 30 năm đầu thế kỉ XXn( từ 1900 đến 1930) là văn học giao thời?
LUYỆN TẬP
Bài tập: (Trang 90 - SGK Ngữ văn 11 tập 1)
Vì sao có thể gọi văn học việt nam 30 năm đầu thế kỉ XXn( từ 1900 đến 1930) là văn học giao thời?
Bài làm:
- Gọi thời đoạn văn học 1900 - 1930 là văn học giao thời, vì ở giai đoạn này có những thay đổi về mặt nội dung, nghệ thuật khá hiện đại, nhưng vẫn còn tồn đọng những hơi hướng của văn học trung đại. Văn học giai đoạn này mang dáng dấp của những sự cách tân, nhưng vẫn chưa thoát khỏi hẳn thi pháp văn học trung đại. Sự đổi mới còn có những trở ngại nhất định, bởi sự níu kéo của cái cũ.
- Những sáng tác của Hồ Biểu Chánh: vẫn còn kết cấu chương hồi quen thuộc, ngôn ngữ, kết cấu,... của văn học Trung Đại.
- Tản Đà được xem là cầu nối giao thời 2 nền văn học Sáng tác của ông vừa có những thi liệu, thi tứ, hình thức của thơ trung đại, vừa mang những hơi thở đầu tiên của văn học hiện đại.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
- Sức gợi cảm mạnh mẽ của bài văn tế chủ yếu là do những yếu tố nào? Hãy phân tích một số câu tiêu biểu
- Soạn văn bài: Thực hành về thành ngữ, điển cố
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vào phủ chúa Trịnh
- Phân tích tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao
- Nội dung chính bài Câu cá mùa thu
- Đọc đoạn trích trong Bình ngô đại cáo và thực hiện các câu hỏi
- Những biểu hiện của nội dung yêu nước qua các tác phẩm và đoạn trích sau
- Nội dung chính bài: Thao tác lập luận phân tích
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tình yêu và thù hận
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chữ người tử tù
- Mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu, thuần túy muôn đời và lợi ích thiết thân của nhân dân chưa được tác giả giải quyết dứt khoát. Điều đó, được thể hiện như thế nào ở hồi cuối cùng của vở kịch? Theo anh chị nê giải quyết mâu thuẫn đó như thế nà