Việc gặp gỡ Thị Nở đã có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc đời Chi Phèo? Những gì đã diễn ra trong tâm hồn Chí Phèo sau cuộc gặp gỡ đó?

  • 1 Đánh giá

Câu 2: Trang 155 sgk ngữ văn 11 tập 1

Việc gặp gỡ Thị Nở đã có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc đời Chi Phèo? Những gì đã diễn ra trong tâm hồn Chí Phèo sau cuộc gặp gỡ đó?

Bài làm:

  • Khi Chí Phèo uống rượu ở nhà cụ Tư Lãng xong rồi hắn không về nhà mà ra bờ sông gần nhà. Tại đó, hắn gặp thị Nở - một người đàn bà xấu xí, ngẩn ngơ, ế chồng – ra sông kín nước ngồi nghỉ rồi ngủ quên. Họ ăn nằm với nahu rồi ngủ say dưới trăng. Đến nửa đêm, Chí Phèo đau bụng nôn mửa. Thị Nở dìu hắn vào trong lều, đặt lên chõng, đắp chiếu cho hắn rồi ra về…[…] Thị vào cắp một cái rổ, trong đó có một nồi gì đậy vung. Đó là một nồi cháo hành còn nóng nguyên. Những giây phút gặp thị Nở, Chí Phèo được sống những giấy phút làm người. Thị Nở - một người phụ nữ xấu xí về ngoại hình nhưng thị là người phụ nữ đẹp, thị có lòng thương người. Thị nghĩ “mình bỏ hắn lúc này cũng bạc”. Lúc gặp được thị Nở, hắn được sống những phút giây của con người, được ước mơ suy nghĩ và tỉnh táo thực sự. Khi bị ốm, hắn được thị Nở chăm sóc, rồi nấu cháo hành cho ăn. Được quan tâm chăm sóc tâm trạng của Chí phèo bắt đầu chuyển biến phức tạp hơn. Sự chăm sóc của người đàn bà xấu xí đã khơi dậy cái lương thiện trong con người Chí bấy lâu nay bị vùi dập. Nam Cao thể hiện lòng nhân đạo sâu sắc đối với người nông dân bị tha hóa khi sáng tạo chi tiết Chí Phèo gặp thị Nở.
  • Sau khi gặp Thị Nở diễn biến tâm trạng của Chí Phèo trở nên phức tạp. Lần đầu tiên, từ những ngày ở tù về, Chí thấy mình hoàn toàn tỉnh táo và lần đầu tiên sau những cớn say triền miên, kể từ ngày ở tù về giờ hắn mới nghe được những âm thanh quen thuộc của cuộc sống đời thường. Và khao khát được sống lương thiện đã trỗi dậy trong hắn.. Chí bắt đầu nghĩ về đời mình về những ngày đã qua và những ngày sắp tới. Anh cảm nhận rõ sự cô độc và bất hạnh của đời mình. Chi mong ngóng Thị Nở, khao khát được cùng Thị xây dựng một gia đình. Hắn cũng từng là anh điền hiền lành, từng có ước mơ là có một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm. Hắn nhận ra mình đã già mà vẫn cô độc. Hắn them lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao.
  • 476 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Soạn văn 11 tập 1